Thứ ba, 18/2/2025
Thứ bảy, 30/4/2022, 08:44 (GMT+7)

Giới trẻ thưởng thức triển lãm 'Summer Art Gathering'

Khán giả trẻ ấn tượng với mảng màu và lối vẽ của Cyril Kongo và Hom Nguyen trong triển lãm ở TP HCM, Hà Nội.

Triển lãm "Summer Art Gathering" trong hai ngày 22/4 (tại TP HCM) và 26/4 (tại Hà Nội) đem tới một số tác phẩm nghệ thuật mới của hai nghệ sĩ Pháp gốc Việt Cyril Kongo và Hom Nguyen. Sự kiện thu hút sự quan tâm của đông đảo giới nghệ sĩ underground ở lĩnh vực hội họa, âm nhạc và thời trang.

Kongo và Hom Nguyen là bạn thân, đồng điệu trong niềm đam mê hội họa dù phong cách khác biệt. Trong thời gian tránh dịch, Kongo rủ Hom Nguyen thực hiện chung triển lãm, nhằm đưa nghệ thuật trở nên gần gũi hơn với giới trẻ. Sự kiện đánh dấu lần đầu các tác phẩm của Hom Nguyen được trưng bày trong nước. Hai nghệ sĩ hiện sống ở Paris, không thể tham dự. Đầu tháng 4, các tác phẩm được đóng gói, chuyển về Việt Nam.

Nhiều bạn trẻ thưởng lãm không gian ngập tràn màu sắc của Cyril Kongo.

Phương Trang (25 tuổi, Hà Nội) cho biết ấn tượng với phong cách nghệ thuật của Kongo. "Lần đầu tham dự triển lãm của Cyril Kongo, tôi rất phấn khích với cách chơi màu của ông", cô nói.

Cyril Kongo (tên thật: Cyril Phan) sinh năm 1969 tại Toulouse (Pháp) trong gia đình có bố là người Việt, mẹ người Pháp. Bắt đầu sự nghiệp như một nghệ sĩ tự do từ năm 18 tuổi, Kongo được xem là huyền thoại graffiti gốc Việt được quốc tế công nhận. Các tác phẩm của Kongo từng được tôn vinh tại nhiều nơi trên thế giới: bảo tàng Grand Palais, Grande Arche la Defensecho, những phòng trưng bày nổi tiếng ở Tokyo, Hong Kong, Singapore, Amsterdam, New York...

Triển lãm lần này đánh dấu sự trở lại của Kongo sau quãng thời gian gián đoạn vì dịch. Ông giới thiệu nhiều bức graffiti, trong đó có "Horus Eye" (trái). Tác phẩm thuộc bộ sưu tập ba tranh khổ lớn mang tên "Quai Voltaire" hợp tác với cố huyền thoại Karl Largerfeld của Chanel, vẽ về các biểu tượng Ai Cập cổ đại. Hai bức còn lại đã thuộc về các nhà sưu tầm trên thế giới. Dự án này là lần hợp tác cuối trước khi Largerfeld qua đời năm 2019. Kongo và Largerfeld đã dành nhiều tháng sáng tác trong căn hộ của nhà thiết kế ở Paris.

Biểu tượng con mắt của thần Horus là điểm nhấn chính của tác phẩm, tượng trưng cho sự bảo vệ, tái sinh và quyền lực. Ngoài ra, con mắt của thần Horus còn được xem là cửa ngõ giữa thế giới tinh thần và vật chất, một biểu tượng của sự thông thái. Xung quanh, các biểu tượng như Coco, No.5, 32 Rue Cambon - những dấu ấn của Chanel - được thêm vào, nhằm tôn vinh di sản của Karl Lagerfeld và Chanel.

Bức "De Osaka à Colombo" thể hiện niềm khao khát du lịch của Kongo trong bối cảnh đại dịch. Không được ra ngoài khám phá thế giới, ông khắc họa tên các thành phố lớn như Osaka, Seoul, Madrid, Paris.. qua cọ vẽ và sắc màu.

Bộ sưu tập "Voyage" là cuốn nhật ký về hành trình khám phá nghệ thuật của Cyril Kongo trong đại dịch. Hai bức tranh "Hanoi" (trái) và "Saigon" là tập hợp của những thành phố, đất nước khắp thế giới - nơi mang lại cho ông trải nghiệm phong phú và cảm hứng sáng tác. Các chấm tròn đen tượng trưng cho nghệ thuật pop-art - niềm đam mê của họa sĩ.

Tác phẩm "Two Twenty" ra đời từ màn hợp tác giữa Cyril Kongo và Airbus cuối năm 2021. Hãng máy bay đã mời ông thiết kế nội và ngoại thất cho dòng ACJ Two Twenty (ACJ 220). Bức họa lấy cảm hứng từ sự chuyển động, vận tốc và thuyết động lực trong ngành hàng không, kết hợp những ký tự graffiti.

Ngoài tranh, triển lãm còn đem tới bộ sưu tập phiên bản giới hạn 24 mô hình gấu bụng phệ bearbrick của Cyril Kongo hợp tác hãng Pinel et Pinel và MediCom Toy. Bearbrick là một món đồ chơi do công ty Nhật Bản MediCom Toy sản xuất, được tạo hình với phần đầu là hình gấu tối giản, phần thân giống nhân vật Lego. Mỗi chú gấu đồ chơi gồm chín bộ phận: đầu, thân, hông, hai tay, hai bàn tay và hai chân.

Bearbrick ra đời nhằm tôn vinh đạo diễn phim Stanley Kubrick. Món đồ chơi trở nên nổi tiếng khi được nhiều ngôi sao thế giới yêu thích, trong đó có Pharrell Williams. Tại Việt Nam, á hậu Huyền My cũng là fan ruột của gấu bụng phệ với bộ sưu tập vài chục con.

Mỗi chú gấu là phiên bản độc nhất khi được Kongo vẽ tay lên sáu miếng da. Các nghệ nhân khâu tay 56 miếng da và vải canvas để hoàn thành mỗi mô hình. Bên nét vẽ graffiti, Kongo còn vẽ hình xăm trên cánh tay của gấu với hình ảnh hai vị thần tượng trưng niềm vui, thịnh vượng trong văn hóa truyền thống phương Đông.

Nếu Kongo đem tới những mảng màu tươi vui, tràn đầy năng lượng của văn hóa đường phố, Hom Nguyen lại tập trung khai thác chiều sâu cảm xúc con người. "Silent Man" là một trong những tác phẩm gây chú ý với người xem ở phòng trưng bày. Giữa những nét sơn acrylic chồng chéo là ánh mắt nửa nghiêm nghị nửa đượm buồn. Hom Nguyen cho rằng im lặng vừa là một loại trí tuệ vừa là hành động có sức mạnh vượt lên trên lời nói.

Hoàng Nam (28 tuổi, Hà Nội) nhận xét: "Các tác phẩm của Hom Nguyen khiến tôi phải xem đi xem lại nhiều lần để hiểu hơn về cảm xúc tác giả muốn truyền tải. Tôi bị thu hút bởi những đôi mắt biết nói trong tranh của anh".

Một bức chân dung phụ nữ trong tưởng tượng của Hom Nguyen, thuộc series "Women".

Hom Nguyen sinh năm 1972 tại Paris, là nghệ sĩ tự học với phong cách nghệ thuật ngẫu hứng. Anh tập trung vào tranh chân dung, nắm bắt cảm xúc đa dạng của con người. Các tác phẩm của anh từng được trưng bày tại bảo tàng nghệ thuật nổi tiếng ở Pháp Grand Palais cùng nhiều nơi như Hong Kong, Indonesia, Singapore. Một trong những tác phẩm ấn tượng nhất của Hom Nguyen là bức chân dung Michèle Obama thuộc triển lãm "Togeth'her" năm 2019. Bức họa sau đó được Christie’s đấu giá thành công, nhằm gây quỹ hỗ trợ bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ do UN Women đứng đầu.

Một trong hai bức chân dung thuộc series "Women" chỉ sử dụng tông màu đen - trắng, ánh sáng và bóng tối, thể hiện hai mặt của cảm xúc. Khuôn mặt phụ nữ trong tranh có đôi mắt và ánh nhìn trực diện. Tác phẩm được vẽ bằng than chì cùng hiệu ứng 3D của mực Ấn Độ, khắc họa vai áo bạc màu.

Ý Ly (ảnh: S&S Art Gallery)