Thứ tư, 24/4/2024
Thứ bảy, 18/12/2021, 07:00 (GMT+7)

Giàn cà chua nghìn quả của 'nông dân sân thượng'

Trồng giống cà chua bạch tuộc leo giàn, những người làm vườn thành phố đang thu hoạch từ vài chục kg đến hàng tạ quả mỗi vụ.

Vụ Thu - Đông là thời điểm mong chờ của người làm vườn miền Bắc với nhiều loại rau trái. Vài năm gần đây, giống cà chua bạch tuộc của Nga và nhiều giống cà chua ngoại khác được đông đảo người trồng vì không chỉ sai quả, ăn ngon còn đẹp mắt.

Ở Lào Cai, giàn cà chua gồm 10 gốc của chị Hà Trương đang thu hút sự chú ý của cộng đồng trồng rau. Năm nay do thời tiết, nên người trồng cà chua mất mùa, đẩy giá cà chua lên cao. Bắt đầu vụ cà chua sớm hơn thường lệ, hiện giàn của chị Hà đã cho trái lúc lỉu, trong khi đa phần mọi người mới đang bắt đầu leo giàn.

Chỉ sau ba ngày đăng ảnh giàn cà chua lên trang cá nhân, bài viết của chị đã thu hút gần 700 bình luận, hầu hết đều tỏ ra ngạc nhiên, thích thú.

Mỗi vụ chị thu hoạch được hàng tạ các loại cà chua từ bạch tuộc, cà chua bi vàng, bi đỏ...

Đây là giàn cà chua bạch tuộc của chị Thương Huyền, ở Lào Cai.

Giàn lúc lỉu, cả nghìn trái, được chị Huyền trồng chỉ từ ba cây. Đặc điểm của giống cà chua này từ lúc chín tới thu hoạch có thể để hàng tháng trên giàn, vì thế giàn trở thành địa điểm "check-in" của những người yêu vườn tược.

Cùng với chị Hà Trương và Thương Huyền ở Lào Cai, chị Trịnh Hương ở Hà Nội là "nông dân sân thượng" nổi tiếng trong giới làm vườn miền Bắc. Bên cạnh các giống rau trái lạ mắt, cà chua bạch tuộc cũng được chị chinh phục.

Chị Hương trồng hai loại cà chua bạch thuộc dạng quả to và quả bi. Trong đó, loại bi được trồng vào hai thùng xốp kích thước 40 x 30 cm, cao khoảng 45 cm.

Cà chua bạch tuộc quả to có bộ rễ khủng nên trồng trong chậu càng to càng tốt. Khi thu hoạch quả xong, chị tiếp tục tỉa lá già, bón phân để cây ra nhánh mới. Đợt hai cây vẫn sai quả.

Chỉ với hai gốc, mỗi gốc chị có thể thu hoạch trên 300 quả.

Giàn cà chua của Nguyễn Mạnh Tùng, 28 tuổi, chủ nhân khu vườn như trang trại ở quận Đống Đa cũng khiến bao người trầm trồ.

Khu vườn trên sân thượng tầng hai của chị Tô Thúy Hoàn, ở Hải Phòng cũng được tô điểm với sáu cây cà chua bạch tuộc. Những chùm quả sai trĩu và chín đỏ rực thu hút nhiều người tới chụp ảnh.

Giàn cà chua như những chùm nho tròn xoe của chị Trúc Hòa, Đà Nẵng.

Chị trồng 30 gốc cà chua tại sân thượng 50 m2 trước nhà và thu được hơn một tạ quả. Ngoài nấu ăn và biếu, chị phải phải làm tương cà, ép nước uống và cấp đông để ăn dần.

Giàn cà chua bạch tuộc của anh Nguyễn Duy Linh ở TP HCM.

Theo chị Trúc Hòa, các giống cà chua ngoại khó chăm sóc hơn giống Việt, giá khá cao, trung bình khoảng 20.000 đồng mỗi hạt giống. Nhưng một khi thành công chất lượng quả ngon và năng suất cao hơn. Giống này không chỉ yêu cầu nghiêm ngặt kỹ thuật đất, phân bón, thời vụ, thời tiết, mà chăm sóc suốt quá trình sinh trưởng cũng vô cùng phức tạp.

Như chị, từ lúc cây ra hoa bắt đầu tưới canxi, phân bò, trùn quế, phân dơi, dịch trứng, chuối, sữa, rắc thêm vỏ trứng vào gốc... Phòng bệnh cho cây cũng lắm gian nan. Ngoài phòng bệnh từ khâu làm đất hay tự chế các loại dung dịch để phun, chị còn trồng xen cúc vạn thọ quanh gốc cà chua vì rễ vạn thọ có rất nhiều kháng sinh có thể bảo vệ bộ rễ cà chua rất tốt. Chị cũng trồng sen cạn quanh chậu vì là khắc tinh của bọ phấn.

Sách Kỷ lục Thế giới Guinness ghi nhận cây cà chua bạch tuộc ở công viên Epcot, thuộc Disney World Resort, Mỹ cho số lượng quả lớn nhất thế giới trong một năm, với 32.000 quả, tổng trọng lượng 522 kg. Cây cà chua này cao tới 6 m, rộng 3,6m.

Phan Dương
Ảnh: Nhân vật cung cấp