Thứ năm, 25/4/2024
Thứ tư, 24/2/2021, 09:11 (GMT+7)

Thời trang Hollywood cổ điển trong 'Mank'

"Mank" gây ấn tượng bằng thời trang cổ điển ở Hollywood những năm 1930 qua nước phim đen, trắng.

Ở lễ trao giải Quả Cầu Vàng 2021 diễn ra vào ngày 1/3 tới, "Mank" đang dẫn đầu với sáu đề cử: Phim truyện xuất sắc thể loại tâm lý, Nam chính, Nữ phụ, Đạo diễn, Kịch bản và Nhạc nền trong phim. Dự án phim tiểu sử - chính kịch do đạo diễn David Fincher thực hiện dựa trên kịch bản của người cha quá cố - Jack Fincher. Bộ phim từng được lên kế hoạch quay vào cuối những năm 1990, song bị dừng lại do một số vấn đề. Hơn 20 năm sau, David Fincher mới có thể bấm máy.

Mank teaser
 
 

Phim màu đen trắng kể về câu chuyện cuộc đời Herman J. Mankiewicz (Gary Oldman thủ vai) và quá trình ông hoàn thành kịch bản phim kinh điển "Citizen Kane" (1941). Tác phẩm mở ra hình ảnh Hollywood hào nhoáng, xa hoa song đầy khắc nghiệp thập niên 1930. Trong phim, nhiều ngôi sao hay các nhân vật công chúng nổi tiếng đương thời xuất hiện trong mối quan hệ với nhân vật chính như ông trùm truyền thông William Randolph Hearst, minh tinh Marion Davies, đạo diễn - diễn viên Orson Welles… Video: Netflix.

Trish Summerville chịu trách nhiệm thiết kế trang phục cho phim. Với "Mank", cô nhận được nhiều đề cử và giành giải "Thiết kế phục trang đẹp nhất" tại Giải thưởng phê bình phim Chicago, Giải thưởng của Hiệp hội phê bình phim Los Angeles và San Diego. Cô từng hợp tác với Fincher ở các phim "The Girl With the Dragon Tattoo" (2011), "Gone girl" (2014)... Ảnh: The Fincher Analyst.

Summerville phải nghiên cứu rất nhiều sự chuyển đổi màu sắc trong ánh sáng khi lên phim đơn sắc.

Thay vì dùng trang phục thuần sắc đen hoặc trắng, Summerville sử dụng đa dạng màu sắc để tạo thành nhiều cấp độ màu khác nhau khi vào phim. Váy áo đen gần như không được sử dụng, khó tạo khối khi sang nước phim đen - trắng. Tương tự, trắng và những màu tương phản cao cũng được sử dụng tinh tế bởi dễ gây chói, lóa mắt. Nhà thiết kế thường xuyên dùng chế độ đen - trắng của camera điện thoại để chụp ảnh các màu sắc, trang phục, tìm ra những gam màu đẹp khi lên hình. Mọi chi tiết trang phục trước khi đưa lên phim đều được đảm bảo hài hòa nhất ở nước phim đơn sắc, kể cả cà vạt, cúc áo.

Nhà thiết kế dùng màu đỏ tía, nâu đỏ, nâu, tím đậm hay xám để thể hiện màu trầm trên phim, trong khi xanh ngọc, lục nhạt và màu be có thể diễn tả màu sáng. Xanh nõn chuối, xanh lá mạ, đỏ cam nhạt, vàng, hồng nhạt hay tím oải hương nhạt khi được chuyển tông đen trắng lại tạo ra hiệu ứng xám hút mắt. Nhà thiết kế chia sẻ với Los Angeles Times: "Bằng mắt thường, một số thứ trông đẹp nhưng khi chuyển sang đen trắng, chúng không ổn chút nào. Thử thách đó đem lại cho tôi niềm vui, hứng khởi".

Khi nhận lời thiết kế, Trish Summerville dành nhiều thời gian nghiên cứu trang phục, kỹ thuật may đo thập niên 1930 trong các cuốn sách lịch sử, đọc những tạp chí thời trang, điện ảnh như Vogue, Seans thời xưa. Cô nhấn mạnh những chi tiết cầu kỳ ở phần tay áo nữ giới hay cà vạt ngắn, to bản, ve áo rộng ở trang phục nam nhằm gợi tinh thần cổ điển.

Minh tinh Marion Davies (Amanda Seyfried thủ vai) - bạn thân nhân vật chính - thành điểm nhấn thời trang của phim. Nhà thiết kế nghiên cứu tiểu sử, cuộc đời nữ diễn viên. Nhiều bức ảnh về các buổi dạ tiệc Davies tổ chức, tham dự thành tư liệu quan trọng trong quá trình thiết kế. Lên phim, nhân vật của Seyfried được mặc những trang phục đắt giá, cầu kỳ nhất.

Trong ảnh là một cảnh khi Marion Davies tham dự tiệc sinh nhật nhà sản xuất phim Louis B. Mayer với đầm dạ hội. Chất liệu vải ánh kim màu vàng, nhăn nhẹ bắt đầu phổ biến vào thập niên 1930. Qua trang phục, phim xây dựng hình tượng Davies quyến rũ, tinh tế nhưng đầy chủ kiến, mạnh mẽ.

Trong cảnh Marion Davies tổ chức buổi tiệc Circus Party (cảm hứng rạp xiếc) tại lâu đài của người tình William Hearst, nữ diễn viên Amanda Seyfried diện trang phục trắng với phần tay áo và mũ trang trí lông. Trong đời thực, nữ diễn viên Davies mặc trang phục tương tự. Khi lên phim, thiết kế được đính thêm kim cương, pha lê ở ngực áo và mũ.

Nhân vật chính Mankiewicz (Gary Oldman đóng) được khắc họa với nét luộm thuộm, mệt mỏi. "Sơ mi của anh ấy (Gary Oldman) không được sơ vin cẩn thận, cà vạt thắt lỏng lẻo - thường không phổ biến thời đó. Chúng tôi để cạp quần của anh ấy dưới bụng, tạo cảm giác thừa cân", nhà thiết kế nói với CNN. Để khắc họa hình tượng nghiện rượu, thuốc lá của nhân vật, trang phục của Oldman thường cũ kỹ, dính thêm vệt mồ hôi, vết thuốc cháy.

William Randolph Hearst (Charles Dance thủ vai) - nguyên mẫu ông trùm truyền thông trong "Citizen Kane" - diện trang phục bảnh bao, sang trọng nhưng lỗi thời. Thiết kế của nhân vật này thiên về xu hướng thập niên 1920 để xây dựng con người truyền thống, bảo thủ. Trong phim, Hearst là người duy nhất sử dụng đồng hồ bỏ túi thay vì đeo tay như những nhân vật khác.

Để khắc họa sự hào nhoáng, xa hoa của Hollywood, nhiều nhân vật nam khác như Louis B. Mayer, Irving Thalberg, Orson Welles mặc đồ bảnh bao, nhã nhặn. Những bộ suit ba mảnh vừa vặn được tô điểm thêm bằng kính mắt, nơ, cà vạt, mũ phớt, khăn cài vest, thể hiện diện mạo các quý ông cổ điển, hợp mốt.

Bảo Thư (ảnh: Netflix)