Thứ ba, 19/3/2024
Thứ sáu, 21/2/2020, 00:00 (GMT+7)

Thời hoàng kim của 'Bố già' Al Pacino

Al Pacino đóng phim từ năm 30 tuổi, nhanh chóng trở thành tài tử hàng đầu Hollywood sau vai "Bố già" và duy trì nghiệp diễn đến nay.

Al Pacino nhận đề cử Oscar 2020 dành cho diễn viên nam phụ trong phim chủ đề băng đảng "The Irishman". Ông sinh năm 1940 tại New York (Mỹ), có bố mẹ là người nhập cư gốc Italy. Nhiều nhà phê bình phim nhận xét nam diễn viên gây ấn tượng nhất với đôi mắt "biết nói".

Traler The Irishman
 
 

Trailer "The Irishman". Video: Netflix.

Al Pacino bắt đầu quan tâm đến điện ảnh từ năm 1969, đóng vai phụ trong một số dự án nhỏ. Dù bén duyên muộn sau hơn một thập kỷ đóng kịch, ông nhanh chóng thể hiện tài năng trên màn ảnh rộng. Thập niên 1970, Al Pacino liên tiếp có vai diễn ghi dấu ấn, bắt đầu là nhân vật nghiện ma túy trong "The Panic in Needle Park" (năm 1971).

Năm 1972, ông được đạo diễn gạo cội Francis Ford Coppola mời đóng chính loạt phim "The Godfather", dù nhiều tài tử như Jack Nicholson, Robert Redford, Warren Beatty cùng xin thử vai. Ông hóa thân Michael - con út trong gia đình mafia Corleone - không muốn kế thừa đế chế tội ác do cha gây dựng. Sau lần cha bị ám sát hụt, Michael buộc lòng phải đứng lên điều hành băng đảng để cạnh tranh các dòng họ khác. Qua thời gian, anh trở thành "Bố già" mới, thống trị thế giới ngầm ở New York.

Vai diễn giúp ông nhận đề cử Oscar đầu tiên cho hạng mục nam phụ. Al Pacino tức giận, tẩy chay giải thưởng vì cho rằng vai của mình là nhân vật chính trong phim. 

Al Pacino The Godfather
 
 

Al Pacino trong "The Godfather". Video: Youtube.

"The Godfather" mở ra thời hoàng kim của Al Pacino. Theo HR, đạo diễn gạo cội Martin Scorsese nhận xét ông là tài tử hàng đầu Hollywood trong thập niên 1970, luôn là người đầu tiên được liên hệ khi có những dự án lớn. Al Pacino liên tiếp có nhiều phim thành công như "Scarecrow", "Serpico", "Dog Day Afternoon", "And Justice For All"...  Ông được giới phê bình khen ngợi vì khả năng hóa thân đa dạng.

Al Pacino cho biết danh tiếng khiến ông sa đọa, nghiện rượu trầm trọng. Ông bắt đầu cai rượu cuối thập niên 1970, khiến việc đóng phim bị ảnh hưởng. Một số dự án như "Cruising", "Author! Author!" đầu thập niên 1980 không được đánh giá cao.

Sau giai đoạn khó khăn, Al Pacino tiếp tục có nhiều vai diễn nổi bật, củng cố vị trí ngôi sao hạng A tại Hollywood. Trong suốt sự nghiệp, ông từng chín lần được đề cử Oscar, thắng giải nam chính năm 1993 với phim "Scent of a Woman".

Trước khi thành danh ở lĩnh vực điện ảnh, Al Pacino khởi đầu với kịch. Từ nhỏ, ông học tập diễn kịch và tham gia nhiều vở tại các sân khấu nhỏ ở New York. Sau khi tốt nghiệp trường nghệ thuật, ông sống như người vô gia cư và thường xuyên thất nghiệp. Năm 1967, ông tham gia vở kịch lớn đầu tiên và được trả công 125 USD. Năm 1969, Al lần đầu xuất hiện trên sân khấu Broadway trong vở "Does a Tiger Wear a Necktie?". Tác phẩm không thành công về mặt thương mại nhưng giúp Al có giải Tony đầu tiên.

Al Pacino vào vai một công nhân trong vở kịch "The Basic Training of Pavlo" Hummel năm 1971, nhận giải Tony thứ hai trong sự nghiệp sân khấu. Ông từng hai lần đoạt giải phim truyền hình Emmy, hoàn thành bộ sưu tập ba giải thưởng lớn nhất trong ngành diễn xuất tại Mỹ (Oscar, Tony, Emmy).

Đạt Phan (ảnh: Metaweb, CC0)