Ra mắt ngày 10/6, Warcraft chỉ thu về 24 triệu USD trong cuối tuần đầu tiên tại Bắc Mỹ. Với 29% bài đánh giá tích cực trên Rotten Tomatoes, không có gì bất ngờ khi doanh thu nội địa của bom tấn 160 triệu USD sụt giảm mạnh trong các tuần sau đó. Tới nay, phim chuyển thể từ game của đạo diễn Duncan Jones chỉ đạt 46 triệu USD ở quê nhà và trở thành "bom xịt" mới của Hollywood.
Tuy nhiên, doanh thu tại Trung Quốc của tác phẩm lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Con số khổng lồ thu về là 220 triệu USD - cao hơn cả bom tấn Captain America: Civil War. Thành công ở thị trường Hoa ngữ khiến các nhà sản xuất tự tin về dự án phần tiếp theo.
Warcraft không phải là bộ phim đầu tiên thất thu tại Mỹ nhưng gây sốt khi đổ bộ rạp chiếu của quốc gia lớn nhất châu Á. Trong vài năm trở lại đây, phòng vé Trung Quốc dần thành bãi đáp mơ ước của những bộ phim Hollywood ế vé.
Mới nhất, Now You See Me 2 hiện thu 63 triệu USD ở Mỹ nhưng đã cán mốc 92 triệu USD ở đại lục. Quốc gia đông dân nhất thế giới cũng mang về doanh thu lớn cho hai phim không hút khách ở Mỹ là Independence Day 2 (72 triệu USD) và Pacific Rim (111 triệu USD). Một phim trượt phòng vé Mỹ khác cũng đang ngóng chờ được thị trường Trung Quốc "cứu vớt" là The Legend of Tarzan. Tác phẩm có ngân sách trên 180 triệu USD mới chỉ thu về 90 triệu USD nội địa và 193 triệu USD toàn cầu, nhưng chưa ra mắt tại Trung Quốc.
Warcraft, Independence Day 2 hay Now You See Me 2 không phải những bộ phim được đánh giá cao và đều thất bại ở Mỹ. Thế nhưng người xem phim tiếng Hoa dường như dễ tính hơn và “miễn nhiễm” với các bài phê bình của các chuyên gia Âu Mỹ. Theo giới phân tích, điều này có thể lý giải bởi Trung Quốc là một thị trường điện ảnh còn đang mở rộng, một bộ phận khán giả mới làm quen với Hollywood. Vì vậy, những phim có kỹ xảo tốt, diễn viên đẹp vẫn tạo được sức hút ở thị trường này. Ngược lại, người Mỹ đã xem đi xem lại các bom tấn suốt hàng chục năm qua nên không còn mấy hứng thú nếu phim không mới mẻ.
Cây viết Scott Mendelson của tờ Forbes nhận định với thị trường đông dân như Trung Quốc, dù phim không hấp dẫn, việc quảng bá tốt vẫn có thể kéo khán giả đến rạp, chí ít là trong tuần đầu khi hiệu ứng truyền miệng chưa phát huy tác dụng. Trong vài năm gần đây, các nhà làm phim Hollywood ít nhiều có xu hướng “chiều lòng” Trung Quốc như hạn chế sử dụng nhân vật phản diện gốc Hoa hay tránh động chạm đến các vấn đề chính trị.
Bom tấn Iron Man 3 là một ví dụ khi thay đổi kẻ phản diện Mandarin từ người Trung Quốc (trong truyện tranh) thành người da trắng trên phim. Điều này khiến các fan ruột của Marvel phẫn nộ nhưng doanh thu 121 triệu USD ở quốc gia tỷ dân chứng tỏ sự đúng đắn của quyết định chuyển đổi.
Mời sao Hoa ngữ tham gia để quảng bá cũng là "lá bài" được Hollywood tận dụng triệt để. Warcraft quy tụ Ngô Ngạn Tổ, Independence Day 2 mời mỹ nhân Angelababy còn Now You See Me 2 tuyển mộ Châu Kiệt Luân. Trước đó, Phạm Băng Băng từng xuất hiện trong X-Men: Days of Future Past còn Lý Băng Băng góp mặt trong Transformers: Age of Extinction. Iron Man 3 thậm chí còn làm hẳn một đoạn phim ngắn riêng cho thị trường Trung Quốc, trong đó Vương Học Kỳ và Phạm Băng Băng là những người phẫu thuật cho Tony Stark.
Tại American Film Market 2014 (Chợ phim Mỹ), đạo diễn Brett Ratner dự báo Trung Quốc là nơi cứu rỗi nền công nghiệp điện ảnh Bắc Mỹ. Ông dẫn chứng khi tới quốc gia này, ông ấn tượng với tốc độ phát triển nhanh chóng của các cụm rạp nơi đây.
Theo thống kê của trang Statista, Trung Quốc hiện có hơn 30.000 phòng chiếu và liên tục tăng trưởng với tốc độ 30% mỗi năm (Mỹ hiện có trên 40.000 phòng chiếu). Brett Ratner thậm chí cho rằng sẽ đến lúc hãng phim Mỹ không quan tâm đến việc một bộ phim có kinh phí vài trăm triệu USD được phát hành ở Mỹ hay không, vì đã có thị trường Trung Quốc.
Với tỷ lệ doanh thu giữa Trung Quốc và Mỹ chênh nhau gần năm lần (220 triệu USD/46 triệu USD), Warcraft có lẽ là bộ phim Hollywood đầu tiên tiệm cận khái niệm trên. Thành Long cũng cho rằng doanh thu của Warcraft ở Trung Quốc khiến người Mỹ sợ hãi. “Nếu Trung Quốc mang đến doanh thu 1,5 tỷ USD cho một phim, giới làm phim cả thế giới sẽ học tiếng Trung thay vì tiếng Anh”, ngôi sao hành động nói.
Một trong ba công ty sản xuất Warcraft là Legendary Pictures - công ty con của tập đoàn Trung Quốc Wanda (Vạn Đạt). Điều này cũng phản ánh xu thế hợp tác sản xuất giữa các công ty Hollywood và Trung Quốc trong thời gian đần đây.
Dù vậy, viễn cảnh ở thị trường đông dân nhất thế giới không phải chỉ toàn màu hồng. Việc các "bom xịt" gần đây ăn khách tại Trung Quốc cho thấy tiềm năng còn bỏ ngỏ của quốc gia này nhưng khả năng tận dụng nó vẫn là câu hỏi lớn.
Thị trường Trung Quốc đang phát triển nhưng số đầu phim ra rạp cũng đang ngày càng tăng. Theo thông lệ, mỗi năm Trung Quốc chỉ nhập 34 phim nước ngoài (con số này có thể tăng lên từ năm 2017). Số lượng phim nội địa cũng gia tăng nên cuộc cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt.
Ngoài ra, phòng vé Trung Quốc cũng không được đánh giá cao về sự ổn định. Độ sụt giảm doanh thu qua từng tuần của một phim ở Mỹ vào khoảng 40-70% nhưng ở Trung Quốc, con số này có thể lên đến 80-90%. Việc xem lậu cũng là vấn nạn lớn mà nếu chưa giải quyết được, thị trường này mất một khoản doanh thu khổng lồ mỗi năm.
>> Xem thêm:
Mỹ nhân gốc Hoa vào phim Hollywood: người gây sốt, kẻ nhạt nhòa
Hollywood và kỷ nguyên thống trị của các tài tử Anh
Ân Nguyễn