Tối 30/1, vở cải lương kinh điển Nửa đời hương phấn (soạn giả Hà Triều - Hoa Phượng) được tái dựng tại Nhà hát Bến Thành, quận 1, TP HCM. Sau hơn 20 năm, Nghệ sĩ Ưu tú Thanh Sang, Nghệ sĩ Ưu tú Minh Vương, Nghệ sĩ Nhân dân Lệ Thủy tái ngộ cùng nghệ sĩ hải ngoại Phượng Liên trong một đêm diễn. Ngoài ra, ở phiên bản mới, vở quy tụ dàn nghệ sĩ hùng hậu: Nghệ sĩ Nhân dân Bảo Quốc, nghệ sĩ Út Bạch Lan, Hồng Loan, Hữu Quốc, Tú Sương, Gia Bảo...
Suất diễn đầu tiên của Nửa đời hương phấn có nhiều khoảnh khắc xúc động.
Sự góp mặt của Thanh Sang là một trong những điểm nhấn cho chương trình. Trước đây, ông từng chiếm trọn tình cảm khán giả khi vào vai Tùng - chàng trai yêu say đắm cô kỹ nữ tên Hương trong Nửa đời hương phấn. Tùng là một trong những dấu ấn giúp nam nghệ sĩ sinh năm 1943 thể hiện tài năng diễn xuất, giọng ca mùi mẫn.
Trở lại vở diễn sau hàng chục năm, lần này, việc Thanh Sang nhận đóng vai người anh Hai của Tùng (tên Cang) được xem là sự dấn thân với nghề của ông. Đây chỉ là vai phụ nhưng đòi hỏi diễn xuất nội tâm, nhiều lời thoại. Từ lâu, sức khỏe Thanh Sang khá yếu. Nhận vai mới là thử thách lớn khiến ông rất lo lắng. Nhưng vì tình yêu với cải lương, nghệ sĩ 72 tuổi không ngại khó, vui vẻ tham gia cùng đồng nghiệp. Ông xuất hiện hai lần trên sân khấu. Ở phần mở màn khi anh Hai Tùng đến nhà trọ tìm gặp Hương để thuyết phục cô rời xa em mình. Khán giả dễ dàng nhận thấy Thanh Sang phải cố gắng rất nhiều trong việc di chuyển trên sân khấu cũng như diễn xuất. Tuy vậy, ông thể hiện lớp diễn mở màn khá suôn sẻ.
Đến phân đoạn hai, khi Tùng đã cưới vợ, Hương gặp lại người xưa và bị anh hắt hủi, nhân vật của Thanh Sang xuất hiện lần nữa để nói lên tiếng nói thanh minh, bày tỏ sự đồng cảm với Hương. Ở màn này, Thanh Sang bất ngờ yếu hẳn đi, giọng ông hụt hơi. Dù chỉ làm động tác khoác lại chiếc áo vest, nam nghệ sĩ không điều khiển được chân tay. Đang cùng diễn, nghệ sĩ Phượng Liên và Minh Vương nhận ra tình huống khó khăn nên chạy đến bên giúp sức, đỡ Thanh Sang ngồi lên chiếc ghế đạo cụ để nghỉ. Mọi việc diễn ra khá nhanh. Khi khán giả nhận ra Thanh Sang đang gặp vấn đề về sức khỏe, ông vẫn kịp diễn trọn vẹn lời thoại của mình. Sau đó, ông được diễn viên Hà Linh dìu vào trong.
Chứng kiến hình ảnh này, bà Mã Thị Nữ, khán giả 79 tuổi quay sang người ngồi xem bên cạnh xúc động thốt lên: "Tưởng như Thanh Sang không diễn được nhưng cái hay ở đây là ông đã cố gắng hết sức để diễn cho khán giả xem". Mọi người trong khán phòng dành cho ông tràng pháo tay khích lệ. Khi vào hậu trường, Thanh Sang mau chóng được người nhà đưa về nghỉ ngơi. Diễn viên Gia Bảo cho biết, những ngày qua, trên các buổi tập sức khỏe của ông khá ổn định. "Nhưng trong ngày 30/1, có lẽ do quá lo lắng khi vào vai mới, từ chiều, chú Thanh Sang bị tụt huyết áp. Đứng trước đông khán giả cũng như nhận tình cảm từ mọi người, chú khó giữ được sự xúc động. Diễn xong lớp đầu, chú phải vào hậu trường nằm nghỉ. Dù vậy, chú vẫn nán lại để diễn xong phần hai", Gia Bảo kể.
Ngoài Thanh Sang, việc Phượng Liên tham gia vào vở diễn cũng là một nỗ lực rất lớn. Ngày 29/1, do tuổi cao sức yếu, mẹ của Phượng Liên qua đời tại nhà riêng. Ngay từ đầu khi chương trình mở màn tối 30/1, đại diện ban tổ chức cũng thông báo điều này đến khán giả để mong mọi người thông cảm nếu chị không giữ được phong độ trong đêm diễn. Dù vậy, Phượng Liên không làm người xem thất vọng. Vẫn còn đang lo việc tang của mẹ, chị cố gắng dằn nỗi buồn đứng trên sân khấu trọn vẹn với vai Hương.
Đều đã cao tuổi, Lệ Thủy (vai Diệu), Minh Vương (vai Tùng), Út Bạch Lan (mẹ Diệu và Hương), Bảo Quốc (vai ba Diệu và Hương) vẫn đầy nhiệt huyết trong lời ca, nét diễn. Vai Diệu là một trong vai diễn hay trong gia tài diễn xuất của Lệ Thủy trước đây. Bất chấp tuổi tác, chị vẫn tung hứng hết mình với nhân vật cô gái tuổi mới lớn trong sáng, ngây thơ và quê mùa. Bên cạnh Bảo Quốc và Minh Vương, Lệ Thủy liên tục được khán giả khích lệ.
Trong hơn ba giờ đồng hồ, tình cảm của mọi người dành cho cải lương, cho nghệ sĩ luôn mạnh mẽ, thể hiện qua từng tràng vỗ tay sau mỗi câu hát của diễn viên. Mỗi lần một nghệ sĩ gạo cội vừa bước ra sân khấu, khán phòng lại rộ lên lời trầm trồ, tấm tắc như gặp lại người thân quen lâu không gặp. Bà Võ Minh Phụng, 66 tuổi, nhà ở Gò Vấp, TP HCM cho biết, bà đi xem Nửa đời hương phấn bản mới vì những tên tuổi như Thanh Sang, Phượng Liên, Lệ Thủy, Minh Vương... "Các nghệ sĩ đều cao tuổi, sức yếu hơn ngày xưa nhiều rồi nhưng nhiệt huyết với nghề còn lớn lắm. Xem lại vở cũ tôi vẫn thấy có lúc rưng rưng vì xúc động. Cũng vở cũ nhưng nếu các em mới thể hiện, tôi không thấy xúc động bằng lớp nghệ sĩ trước. Có điều, lời thoại, lời ca trong bản dựng mới cũng được giản lược nhiều, không như bản ngày xưa", bà Phụng chia sẻ.
Nhiều năm qua, trong làng sân khấu TP HCM, cải lương diễn trực tiếp ở nhà hát vẫn thường ở tình trạng khan hiếm, co cụm. Khán giả mộ điệu dòng nghệ thuật này không có nhiều cơ hội được thưởng thức trọn vẹn một vở diễn hay. Chính vì thế, dù quá quen thuộc với phần đông khán giả yêu thích cải lương, Nửa đời hương phấn tái dựng vẫn thu hút đông đảo người xem. Khoảng 1.000 chỗ ngồi của Nhà hát Bến Thành gần như được lấp đầy. Dù đến 20h chương trình mới mở màn, từ sớm, nhiều người tập trung ở sảnh nhà hát để chụp ảnh kỷ niệm cùng áp phích chân dung nghệ sĩ tham gia vở diễn. Không khí vui vẻ gợi lại phần nào không khí cải lương xưa.
"Nửa đời hương phấn" là tác phẩm mở màn chương trình Tài danh đất Việt - một chương trình cải lương được Bảo Quốc, Hữu Châu và Gia Bảo thực hiện. Mong muốn của ban tổ chức là mang những tuồng cải lương vang bóng một thời trở lại với khán giả. Vở còn một suất vào tối chủ nhật, ngày 1/2 tại Nhà hát Bến Thành, TP HCM.
* Ảnh: Nghệ sĩ hết mình trên sàn diễn |
Bài, ảnh Thoại Hà