Thứ sáu, 26/4/2024
Thứ tư, 28/2/2018, 15:34 (GMT+7)

Show Dior lấy cảm hứng từ cuộc biểu tình thập niên 1960

Bộ sưu tập Thu Đông 2018 của Dior ra mắt tại Paris Fashion Week hôm 27/2.

Giám đốc sáng tạo Maria Grazia Chiuri ra mắt bộ sưu tập Thu Đông tại bảo tàng Rodin ở Mỹ. Khán giả bất ngờ khi thấy diện mạo mới của tòa nhà được phủ bằng những tấm áp phích, khẩu hiệu của thập niên 1960.

Tháng 5 này, Pháp sẽ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập phong trào biểu tình của sinh viên Paris năm 1968. Maria Grazia Chiuri đã đến xem một cuộc triển lãm về sự kiện ở Roma và cô quyết định đưa chúng vào bộ sưu tập lần này. Nội thất bên trong tòa nhà cũng được thay đổi. Khắp nơi là những khẩu hiệu nữ quyền, tạp chí phụ nữ và áp phích chính trị từ những năm 1960. Kiểu bài trí này gợi nhớ đến tác phẩm của Jacques Villeglé - người nghệ sĩ đã xé những tấm áp phích đường phố để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật.

Cuộc biểu tình của sinh viên Paris vào tháng 5/1968 đã đi vào huyền thoại, đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử nước Pháp. Các tài liệu ghi chép mô tả rằng chưa có cuộc đình công nào mang tính chất văn hoá, xã hội và chính trị, chống lại tập tục xưa cũ mạnh mẽ và có sức lan tỏa đến thế. Từ sự nổi dậy của sinh viên, giới thợ thuyền và dần dần đến mọi tầng lớp xã hội, tất cả đều xuống đường, cương quyết muốn phá bỏ sự gò bó, bất công và nhàm chán. Nhờ cuộc biểu tình ấy, Pháp đã thực hiện rất nhiều thay đổi về sau, nhất là cải cách giáo dục, giải phóng phụ nữ và giới thanh niên.

Maria Grazia Chiuri tạo nên một cuộc "biểu tình" đầy sôi động bên trong bảo tàng Rodin thông qua thời trang. 

Dior Thu Đông 2018
 
 

 

Bên cạnh váy kilt, mùa này Dior còn có thiết kế chắp vá, đan móc kiểu du mục, túi dân tộc, quần áo denim được tái chế, áo jacket ánh kim theo kiểu phi hành gia, áo len thêu hoa... Tất cả nhằm thể hiện thông điệp mùa tới: người phụ nữ Dior không chỉ tự do trong chính trị mà còn tự do lựa chọn màu sắc, hình thức và phong cách theo ý thích của mình.

Túi Dior mùa này vẫn ưu ái mẫu J'Adior nhưng được làm mới với chi tiết thêu tinh xảo, họa tiết tâm linh.

Bên cạnh đó, không thể thiếu những mẫu túi nhỏ xinh được thực hiện với kỹ thuật đan lát, thêu, đính tua rua, đính hạt...

Dior chú trọng bốt cổ ngắn, đặc biệt là mẫu bốt chắp vá.

Ảnh: Vogue

Sao Mai