Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ hai, 7/5/2018, 16:43 (GMT+7)

Phương Thanh được cổ vũ khi hát cải lương 'Thái hậu Dương Vân Nga'

Ca sĩ đóng vai Hiệu Úy Kỳ Hoa ở tác phẩm sân khấu do Hoa Hạ đạo diễn.

Tối 6/5, vở "Thái hậu Dương Vân Nga" (đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) diễn tại Nhà hát Bến Thành, TP HCM. Phương Thanh vào vai nữ tướng Hiệu Úy Kỳ Hoa. Dù đất diễn không nhiều, ca sĩ nhận được nhiều tràng vỗ tay khi xuất hiện, lột tả được khí phách nhân vật qua những cảnh đánh võ.

Phương Thanh ca diễn trong vở "Thái hậu Dương Vân Nga"
 
 

Phương Thanh ca diễn trong vở "Thái hậu Dương Vân Nga".

Phương Thanh diễn cùng Đại Nghĩa (phải) - vai Đinh Điền Quốc Công. Đạo diễn Hoa Hạ cho biết trước đây, Phương Thanh từng tham gia các vở cải lương như "Kim Vân Kiều", "Chiếc áo thiên nga" và tạo hiệu ứng khán giả tốt, được vỗ tay nhiều lần khi xuất hiện.

Trong tác phẩm mới, đạo diễn nhấn mạnh vào nguyên nhân gây nên sự chia rẽ của nội bộ nhà Đinh. Qua nét diễn của Đại Nghĩa, nhân vật Đinh Điền hiện lên như một vị quan đố kỵ với Thập đạo Tướng quân Lê Hoàn. 

NSƯT Phượng Loan vào vai Thái hậu Dương Vân Nga ở màn một và hai. Lối ca, diễn của nghệ sĩ gạo cội lấy nhiều tiếng vỗ tay của khán giả. Diễn viên thể hiện nỗi lòng của một bậc mẫu nghi thiên hạ, đặt nợ nước lên trước tình nhà.

Nghệ sĩ Kim Ngân đóng Thái hậu Dương Vân Nga ở màn ba, màn bốn. Vốn được biết với những vai đào võ của cải lương tuồng cổ, con gái cố nghệ sĩ Kim Ngọc chưa thể hiện rõ nỗi niềm giằng xé của nhân vật. Tác phẩm do nghệ sĩ Kim Ngân đầu tư với phần kinh phí 800 triệu đồng.

Êkíp dàn dựng sân khấu với cảnh trí thay vì dùng màn hình LED như nhiều vở diễn gần đây. Đạo diễn cũng chú trọng vào phần âm thanh với dàn đờn ca chơi trực tiếp dưới sân khấu.

Khoảng 80% số ghế ở lầu dưới được lấp đầy trong đêm diễn (lầu trên không bán vé). Đạo diễn Hoa Hạ cho biết dù bán hết vé trong hai suất, họ vẫn cầm chắc lỗ vì số tiền tối đa thu được chỉ 600 triệu đồng. Tuy nhiên, đạo diễn vẫn quyết tâm làm vì khát khao phục dựng một tác phẩm kinh điển. Suất cuối của "Thái hậu Dương Vân Nga" sẽ diễn vào tối 13/5.

Vở Thái hậu Dương Vân Nga ra mắt năm 1977 tại đoàn cải lương Thanh Minh -Thanh Nga (tác giả Hoa Phượng - Chi Lăng - Hoàng Việt - Thể Hà Vân, phỏng theo kịch bản chèo của Trúc Đường, đạo diễn Chi Lăng). Vở diễn kể lại giai đoạn sau khi Đinh Tiên Hoàng qua đời, Thái hậu Dương Vân Nga nắm quyền nhiếp chính, rồi trao lại long bào cho Thập đạo tướng quân Lê Hoàn. Ông lên ngôi, lấy hiệu là Lê Đại Hành, lập nên nhà Tiền Lê, đánh tan quân Tống. Thái hậu Dương Vân Nga là vai diễn cuối của cố NSƯT Thanh Nga. Sau khi bà qua đời năm 1978, nghệ sĩ Kim Hương diễn thay vai này trong đoàn Thanh Minh - Thanh Nga. Sau đó, các nghệ sĩ như Bạch Tuyết, Ngọc Giàu... tiếp tục đảm nhận nhân vật.

Tam Kỳ