* Bài tiết lộ một phần nội dung phim
Tác phẩm công chiếu dịp lễ 2/9, sau một năm phần một ra rạp. Kịch bản tiếp nối câu chuyện dang dở của phim trước, xoay quanh cuộc sống nhóm nhân vật sống ở hạ nguồn sông Mekong. Sau khi đại dịch zombie bùng phát, họ tìm cách đến bến phà - nơi duy nhất giúp họ tẩu thoát khỏi cù lao. Trên đường chạy trốn, họ không chỉ đối phó nhóm xác sống mà còn chống lại những toan tính của lòng người.
Tác phẩm mở đầu với tình tiết Na - con gái Công (Bảo Tiên) bị Diễm (Ốc Thanh Vân đóng) - một phụ nữ bí ẩn - bắt cóc. Công vừa phải bảo vệ cha già, tìm lương thực cho đồng đội, vừa lần theo dấu vết của con. Lúc này, xác sống lây lan mạnh hơn với khả năng tấn công nhanh.
Tương tự phần một, Bến phà xác sống mắc nhiều điểm trừ kịch bản. Một số tình tiết khiên cưỡng xuyên suốt thời 83 phút. Chẳng hạn, Công và đồng đội không gặp nhiều khó khăn khi trốn thoát khỏi bầy zombie nhờ luôn có sẵn phương tiện giao thông gần đó, như xe lôi, xe ba gác. Trong một số tình huống nguy nan, nhân vật nhanh chóng được giải cứu nhờ sự xuất hiện bất ngờ của người khác.
Nhiều nhân vật phụ thừa thãi, thiếu kết nối với nội dung chính. Ví dụ, vai một xã hội đen giỏi võ (Hoàng Mèo đóng) xuất hiện để tạo thêm kịch tính cho phim, song chỉ góp mặt qua loa ở vài phân cảnh, không có vai trò rõ rệt. Đôi bạn bất đắc dĩ (La Thành và Xuân Nghị đóng) được sắp xếp để gây cười, giảm độ căng thẳng sau những tình huống cao trào. Dù vậy, mạch truyện của hai nhân vật này có phần lạc lõng khi được biên kịch nhấn nhá bằng những mảng miếng LGBT, không liên quan đến tổng thể câu chuyện.
Khâu tạo hình zombie chưa đột phá so với phần đầu. Ở phần một, xác sống từng bị chê vì tốc độ chậm chạp, dáng đi lờ đờ. Trước khi phần hai ra mắt, nhà sản xuất cho biết xác sống ở phần mới tăng mức độ nguy hiểm do virus đột biến. Tuy nhiên, tình tiết này chưa được khai thác đúng mức, chỉ được thể hiện qua loa bằng lời thoại của nhân vật Công. Hầu hết zombie vẫn di chuyển với tốc độ chậm rãi, tạo cảm giác dễ đối phó. Ở một cảnh, Công giải quyết tình huống bằng cách lừa zombie nhảy xuống mương.
Điểm cộng của phim nằm ở thông điệp hướng về gia đình. Nhiều phân đoạn gợi xúc động về tình thân, như cảnh nhân vật Kiệt (Trần Phong) bật khóc khi gặp lại mẹ (Thanh Hằng) trong bộ dạng xác sống. Cuối phim, khi một nhân vật gặp biến cố, diễn xuất của Huỳnh Đông và Bảo Tiên được tôn bởi nền nhạc ca khúc Bàn tay của cha (Nguyễn Văn Chung), qua giọng hát Hiền Thục. Phước Châu - cựu quản lý một cụm rạp ở TP HCM - cho biết thích đoạn kết khi cài cắm yếu tố twist (tình tiết bất ngờ) hiệu quả, giúp nội dung giàu màu sắc kịch tính hơn phần một.
Nhất Trung - nhà sản xuất của phim - nói sau khi phim ra mắt phần hai với tinh thần cầu thị, sửa sai khi phần đầu bị chê "thảm họa". Còn đạo diễn Thành Nam cho biết gặp nhiều khó khăn trong quá trình làm phim về zombie. Theo anh, dòng phim này mới ở Việt Nam nhưng vẫn chịu nhiều so sánh với các tác phẩm quốc tế đã gây tiếng vang. Do đó, êkíp tìm tòi chất liệu hóa trang, đồng thời phải đảm bảo tinh thần thuần Việt.
Sau bốn ngày công chiếu, Bến phà xác sống chỉ thu được 2,6 tỷ đồng, theo Box Office Vietnam - đơn vị quan sát phòng vé độc lập. Phần đầu từng đạt doanh thu hơn 12 tỷ đồng, là hiện tượng phòng vé dịp lễ 2/9 năm ngoái.
Mai Nhật