Thứ năm, 28/3/2024
Thứ ba, 19/2/2019, 00:00 (GMT+7)

Ngôi nhà hơn 50 năm tuổi, lắp thang máy của NSND Kim Cương

"Kỳ nữ" làng sân khấu quây quần bên vợ chồng con trai và các cháu trong nhà hai tầng ở trung tâm TP HCM.

Tổ ấm của Nghệ sĩ Nhân dân Kim Cương nằm ở quận Phú Nhuận, TP HCM. Bà sống tại đây hơn nửa thế kỷ qua, từ khi mới bước chân vào làng sân khấu. 

Phòng khách được Kim Cương bày biện theo phong cách cổ điển với tranh, tượng, đá thạch anh... Trước Tết, bà và vợ chồng con trai sửa sang lại phòng khách, lắp thêm thang máy để nữ nghệ sĩ thuận tiện di chuyển. "Tôi mới sử dụng gần một tháng thôi nên cũng không biết tốn tiền điện bao nhiêu", bà nói vui.

Nổi bật trong phòng khách là bức tượng chân dung Kim Cương do bà đặt làm ở Thái Lan từ năm 2017. Tượng lấy nguyên mẫu của Kim Cương thuở hơn 40 tuổi. Thỉnh thoảng, bà tự tay thay tóc giả, mặc áo dài cho tượng.

Theo đạo Phật, nghệ sĩ trưng bày hàng trăm tượng chư Phật, Bồ tát... ở khắp các góc nhà. 

Gian thờ Phật ở tầng hai là không gian được nghệ sĩ cất công bài trí.

Nhiều bức tượng được bà tự tay mang về sau các chuyến công tác ở Thái Lan, Tây Tạng...

Hàng ngày, bà dành hai tiếng mỗi sáng, từ 5h30 đến 7h30 để tụng kinh, niệm phật. Nhiều năm qua, NSND Kim Cương từ giã sân khấu, chuyên tâm chay tịnh. "Biển đời đầy sóng gió/ Còn xô đẩy chi nhau/ Rồi trăm năm nữa/ Anh đâu và tôi đâu", nghệ sĩ ngâm nga một bài thơ bà tâm đắc.

NSND Kim Cương mời khách thử chuông ngọc ở nhà
 
 

NSND Kim Cương mời khách thử chuông ngọc bà đem về từ Tây Tạng.

Bên phải gian thờ Phật, bà dành một góc tưởng nhớ tổ tiên. Nghệ sĩ Năm Phỉ (tên thật là Lê Thị Phỉ) là chị gái NSND Bảy Nam, thân mẫu của NSND Kim Cương. Bà là tên tuổi kiệt xuất của cải lương miền Nam giai đoạn đầu, cùng thời với NSND Phùng Há. Bà có biệt tài thuộc lòng hàng trăm vở tuồng dù chỉ nghe người khác hát lại vì không biết chữ.

Ở một góc sân thượng, NSND Kim Cương cho đặt những chậu hoa, cảnh và chăm tưới mỗi ngày. Thỉnh thoảng, bà và gia đình dùng cơm tối tại đây để tận hưởng không gian thanh mát.

Nghệ sĩ treo bức ảnh chân dung đại gia đình ở vị trí trang trọng trong nhà. Kim Cương có một con trai - anh Gia Vinh (trái), con dâu và bốn cháu nội - ba trai, một gái. Cháu lớn nhất hiện 17 tuổi, đang du học tại Mỹ.

Mỗi khi có khách đến thăm, Kim Cương nhờ người giúp việc nấu các món dân dã để chiêu đãi. Món ăn bà thích nhất là khô cá chiên và rau luộc chấm kho quẹt.

NSND Kim Cương mừng tân niên cùng Hội phóng viên mảng sân khấu TP HCM. Kim Cương sinh năm 1937. Bà được mệnh danh là "kỳ nữ" trong giới sân khấu Việt Nam, được Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam vinh danh là: "Nghệ sĩ viết nhiều kịch bản kịch nói nhất Việt Nam". Bà nổi tiếng qua những vở "Lá sầu riêng", "Dưới hai màu áo", "Trà hoa nữ"...

Ngoài thành tựu diễn xuất, Kim Cương còn nổi tiếng với công tác thiện nguyện. Nhiều năm, bà tổ chức sự kiện Nghệ sĩ tri âm để quyên góp giúp các diễn viên, nhạc công, soạn giả... nghèo khổ. Bà sáng lập quỹ học bổng Bảy Nam hỗ trợ các con em nghệ sĩ đang túng thiếu. Bà hiện là Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi TP HCM.

Trích đoạn 'Lá sầu riêng' Kim Cương diễn cùng mẹ - NSND Bảy Nam
 
 
Trích đoạn 'Lá sầu riêng' NSND Kim Cương diễn cùng mẹ - NSND Bảy Nam.

Bài, ảnh: Mai Nhật