Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 27/4/2021, 21:41 (GMT+7)

Loạt vai diễn làm nên tên tuổi Anthony Hopkins

Anthony Hopkins - tài tử xứ Wales đoạt hai giải Oscar - từng đóng kẻ ăn thịt người, tổng thống Mỹ, giáo hoàng, siêu anh hùng Marvel...

"The Father" (2020): Hopkins đóng một đàn ông lớn tuổi tên Anthony mắc chứng suy giảm trí nhớ. Nhân vật lúc quên lúc nhớ, lúng túng không phân biệt được thế giới thật hay những điều chỉ còn là ký ức. Anthony có những khoảnh khắc lịch lãm, nhảy điệu tap dance, minh mẫn kể chuyện mỹ thuật, âm nhạc. Lúc khác, ông run rẩy, khóc như một đứa trẻ vì không nhớ nơi cất chiếc đồng hồ.

Vai diễn đòi hỏi Hopkins thể hiện nhiều cung bậc cảm xúc, từ vui vẻ, hài hước tới tức giận, đau khổ. Người xem lúc ghét bỏ ông vì sự lỗ mãng, lạnh lùng, lúc thương cảm vì số phận cô đơn, trắc trở. Nhân vật gợi nhiều suy ngẫm về người già - lớp người có thể trở thành gánh nặng cho gia đình, sâu bên trong, họ cần được chăm sóc, yêu thương và tôn trọng. Ảnh: Sony Pictures.

Trailer 'The Father'
 
 

Tờ Guardian đánh giá "The Father" là màn hóa thân ấn tượng nhất trong sự nghiệp Hopkins. Ở lễ trao giải hôm 25/4 tại Mỹ, vai diễn giúp ông trở thành người già nhất thắng Oscar ở tuổi 84. Video: Sony Pictures.

"The Two Popes" (2019): Hopkins nhận đề cử Oscar nam phụ với vai Giáo hoàng Benedict XVI. Phim khai thác hậu trường Vatican sau bê bối rò rỉ một số tài liệu tham nhũng của Giáo hội (năm 2012) khiến danh tiếng của Benedict bị vấy bẩn. Màn hóa thân của Hopkins được đánh giá cao vì khắc họa Giáo hoàng thân thiện, hài hước nhưng vẫn thể hiện sự uy nghiêm, thông thái. Ảnh: Netflix.

"The Silence of the Lambs" (1991): Anthony Hopkins thường được nhắc đến với vai tên tội phạm ăn thịt người Hannibal Lecter. Chỉ xuất hiện 16 phút trên màn ảnh, ông chinh phục khán giả và giới chuyên môn với tượng vàng Oscar nam chính. Năm 2003, Viện Phim Mỹ bình chọn màn hóa thân của Hopkins là nhân vật phản diện vĩ đại nhất lịch sử. Vai diễn cũng đưa tên tuổi của Hopkins lên tầm siêu sao của Hollywood trong thập niên 1990. Ảnh: Orion Pictures.

Anthony Hopkins
 
 

Anthony Hopkins trong "The Silence of the Lambs". Video: Orion Pictures.

"Titus" (1999): Ông vào vai vị tướng Titus Andronicus của La Mã, lấy cảm hứng từ vở kịch của đại thi hào William Shakespeare. Trong phim, nhân vật được xây dựng là người cứng rắn, mãnh liệt, có thể tự tay giết con đẻ vì đại cục. Theo Guardian, vai diễn được giới phê bình đánh giá là nhân vật phản diện đình đám thứ hai trong sự nghiệp Hopkins, chỉ xếp dưới Hannibal Lecter. "Giọng nói của Titus trong phim có thể khiến bạn dựng tóc gáy", cây viết Anne Billson của tờ báo nhận xét.

"Amistad" (1997): Hopkins đóng Tổng thống Mỹ thứ sáu John Quincy Adams trong thời kỳ ông còn làm luật sư, chưa thắng cử. Bộ phim, do Steven Spielberg, khai thác đề tài chống phân biệt chủng tộc, kể về tội ác trên một tàu buôn nô lệ trong thế kỷ 19. Luật sư Adams đứng ra đòi quyền lợi cho những nạn nhân da màu. Hopkins tập nói giọng Mỹ, đi lại bằng nạng và gây ấn tượng với một bài phát biểu truyền cảm hứng về ý nghĩa của tự do trước tòa án. Vai diễn giúp ông nhận một đề cử Oscar nam phụ. Ảnh: DreamWorks Pictures.

"Nixon" (1995): Diễn viên nhận đóng Tổng thống Mỹ Nixon trong bộ phim cùng tên của đạo diễn Oliver Stone. Giới phê bình đánh giả Hopkins thể hiện nhân vật nhiều góc cạnh, phức tạp. Bộ phim không thành công tại phòng vé nhưng đem về bốn đề cử Oscar, trong đó có hạng mục nam chính cho ông. Ảnh: Cinergi Productions.

"The Remains of the Day" (1993): Ông vào vai Stevens, quản gia của một gia đình quý tộc Anh giữa thế kỷ 20. Nhân vật dành phần lớn cuộc đời phục vụ chủ nhân một cách tận tụy trước khi họ phá sản và danh tiếng bị hủy hoại vì ủng hộ phát xít Đức. Bộ phim là hành trình Stevens tìm được tự do về mặt tư tưởng, tháo bỏ sợi xích vô hình trói buộc ông trong vai trò quản gia suốt cuộc đời.

Hopkins nhận một đề cử Oscar nhờ vai diễn. Năm 1999, Viện Phim Anh xếp "The Remains of the Day" đứng hạng 64 trong danh sách những tác phẩm điện ảnh hay nhất của nước này.

The Remains of the Day trailer
 
 

Trailer phim "The Remains of the Day". Video: Columbia Pictures.

"Surviving Picasso" (1996): Ông hóa thân danh họa nổi tiếng Picasso trong bộ phim khai thác những chuyện tình của ông. Về tổng thể, tác phẩm không được giá cao nhưng Hopkins vẫn được giới phê bình đánh nhận xét là điểm sáng. Diễn viên thể hiện thành công ý đồ mô tả nhân vật cao ngạo, lạnh lùng và trăng hoa của đạo diễn. Ông đối xử tệ bạc với những người xung quanh và luôn tự nhủ tài năng cho mình đặc quyền đó. Ảnh: Warner Bros.

"Magic" (1978): Hopkins từng hợp tác với đạo diễn Richard Attenborough trong năm bộ phim. Vai nhà ảo thuật Corky trong "Magic" được đánh giá nổi bật nhất trong số đó. Nhân vật đòi hỏi Hopkins hóa thể hiện hai tính cách khác biệt: nhút nhát, bạc nhược như Corky và quỷ quyệt, gian xảo khi giả giọng con rối Fats do anh chế tạo. Ảnh: 20th Century Fox.

"The Elephant Man" (1980): Hopkins đóng bác sĩ Frederick Treves, người giải cứu dị nhân Joseph Merrick (biệt danh Người Voi) khỏi một gánh xiếc và giúp anh hòa nhập cuộc sống. Nhân vật gây ấn tượng với lòng trắc ẩn và tình thương vô bờ bến với những phận đời khốn khổ. Bộ phim, do David Lynch đạo diễn, từng thắng nhiều giải lớn như BAFTA hay César. Ảnh: Paramount Pictures.

The Mask of Zorro (1998): Bên cạnh những bộ phim giàu tính hàn lâm, Hopkins cũng được biết đến với vai kiếm khách Zorro về già. Ông nhận Alejandro (Antonio Banderas đóng) làm đệ tử và huấn luyện anh trở thành người kế nhiệm chiếc mặt nạ hiệp khách. Ảnh: Sony Pictures.

"Thor" (2011): Đối với khán giả trẻ, Hopkins thường được biết đến qua vai Odin - cha của siêu anh hùng Thor - trong vũ trụ điện ảnh Marvel. Trong một bài phỏng vấn với Los Angeles Times, diễn viên tự nhận có nhiều điểm giống Odin về tính cách, nhất là sự nghiêm khắc với con cái. Ảnh: Disney.

Đạt Phan