Thứ sáu, 29/3/2024
Chủ nhật, 13/5/2018, 10:57 (GMT+7)

Khán giả khóc, cười vì tình người Sài Gòn trong kịch sân khấu 5B

"Những giấc mơ lóng lánh" đan xen bài học về tình làng nghĩa xóm và khát khao về nghệ thuật của người dân xóm nghèo Sài Gòn.

"Những giấc mơ lóng lánh" (tác giả: Tùng Phi, đạo diễn: Thái Kim Tùng) là vở mới của sân khấu 5B Võ Văn Tần. Tác phẩm xoay quanh cuộc sống của người dân nghèo trong một con hẻm ở Sài Gòn. Vở kịch mở màn bằng cảnh một cô gái trong xóm chạy trốn vì nợ tiền xã hội đen. Để giúp cô qua cơn khốn đốn, từng người trong xóm quyên tiền trả nợ thay.

Thông qua sự kiện một nữ sinh trường Sân khấu (trái) đến xóm nghèo chụp ảnh làm tư liệu, hoàn cảnh mỗi người dân được giới thiệu. Một ông thợ cắt tóc thích đọc báo, một anh mát-xa dạo, một chàng ca sĩ bán kẹo kéo, một cô chủ quán nhậu hay bị khách thiếu tiền... Họ từ khắp nơi trôi dạt đến Sài Gòn, kiếm kế mưu sinh.

Nghệ sĩ Quốc Thịnh (trái) và NSƯT Công Ninh là điểm sáng về diễn xuất. Quốc Thịnh liên tục lấy tiếng cười trong vai chàng ca sĩ hát rong người Huế. Những mảng miếng duyên dáng, lối thoại nhấn nhá của anh được khán giả cổ vũ nhiệt tình. Công Ninh vào vai một thợ cắt tóc quan tâm đến từng người trong xóm, luôn sẵn lòng giúp đỡ khi họ gặp khó khăn.

NSƯT Công Ninh diễn trong "Những giấc mơ lóng lánh"
 
 

NSƯT Công Ninh diễn trong "Những giấc mơ lóng lánh".

Tuyền Mập đóng vai cô gái bị giang hồ truy đuổi rồi được xóm nghèo cưu mang. Tuy đất diễn không nhiều, nghệ sĩ 34 tuổi vẫn tạo dấu ấn nhờ lối tấu hài hình thể sở trường.

Vở kịch còn lồng ghép câu chuyện thân phận nghệ sĩ nghèo. Cô đào Dạ Thu (NSƯT Tuyết Thu đóng) vốn lừng danh một thời. Sau một biến cố, chị từ bỏ sân khấu, làm nghề thêu thùa, may vá, nuôi con trai sống qua ngày.

Diễn biến chính của vở kịch là mâu thuẫn về quan điểm sống của mẹ con Dạ Thu. Trong khi chị rời xa ánh đèn sân khấu vì hiểu rõ sự phù phiếm của nghề diễn, con trai chị giấu mẹ đăng ký học trường Sân khấu. Tuy nhiên, chính anh cũng bị cuốn vào vòng xoáy của danh vọng ảo, bỏ bê việc học. NSƯT Tuyết Thu diễn tròn trịa vai một người mẹ bị giằng xé giữa việc thương con và ngăn cản anh đi theo vết xe đổ của chị.

Hồ Trung Dũng xuất hiện ngắn ngủi trong vai người chồng cũ của Dạ Thu, góp phần tác động chị rũ bỏ định kiến về nghề hát để quay trở lại sân khấu.

NSƯT Mỹ Uyên vào vai doanh nhân Việt kiều muốn gây dựng lại nhà hát trong con xóm. Vai mới của Mỹ Uyên được ví như chính chị ngoài đời thực, khi tân giám đốc Nhà hát kịch 5B đang chật vật mở cửa lại sân khấu sau gần ba năm đóng cửa.

Vở kịch kết thúc trong cảnh người con trai hối lỗi và bản thân Dạ Thu nhận ra mình vẫn nặng lòng với kịch. Tác phẩm tiếp tục được diễn vào tối 20/5.

Tam Kỳ