Tối 6/4, sân khấu kịch 5B (Võ Văn Tần, TP HCM) sáng đèn với vở Gương mặt kẻ khác. Suất diễn đánh dấu sự trở lại của nhà hát vang bóng một thời sau thời gian dài tu sửa, bảo trì. Kết thúc vở kịch, dàn diễn viên đứng chào khán giả. Trong tiếng vỗ tay liên hồi, nghệ sĩ Mỹ Uyên nghẹn ngào rồi gục lên vai Quý Bình khóc. Chị tâm sự "cứ tưởng đang mơ" khi thấy khán giả ngồi đầy 200 ghế của khán phòng.
Lúc đóng cửa, nhiều nghệ sĩ rời sân khấu. Mỹ Uyên thừa nhận nhà hát không thể nuôi sống họ, nên một số người phải tìm công việc khác. Vì thế lần mở cửa này không chỉ là tâm huyết của riêng giám đốc, mà còn của các nghệ sĩ chấp nhận ở lại, cùng chị gây dựng. Hầu hết nhân viên hậu đài đều là diễn viên, có người phải vừa bán vé, vừa tập kịch, có người lo việc chỉnh âm thanh, ánh sáng, cảnh trí.
"Tôi vừa tham gia bộ phim Tháng năm rực rỡ. Với tôi, sân khấu kịch 5B cũng là những ngày tháng rực rỡ nhất của cuộc đời. Điều rực sáng nhất chính là những khán giả vẫn còn nặng lòng với kịch 5B đến tận hôm nay", Mỹ Uyên nói.
Các diễn viên trẻ cũng sụt sùi khi đón nhận tình cảm của khán giả. Quý Bình chia sẻ anh đồng cảm với những giọt nước mắt của Mỹ Uyên, bởi từng thấy đàn chị một mình đứng ra lo tu sửa, chỉnh trang sân khấu từ thứ nhỏ nhất. Mới đây, Mỹ Uyên còn vay 600 triệu đồng để tự sửa lại lầu ba - nơi đặt sân khấu, phòng giám đốc - vì không tìm được nguồn kinh phí tài trợ.
Nhà hát 5B Võ Văn Tần được thành lập từ năm 1997, tiền thân là Câu lạc bộ Sân Khấu Thể Nghiệm được thành lập từ ngày 1/8/1984. Đây là đơn vị kịch xã hội hóa, tự thu chi, không sống bằng ngân sách nhà nước đầu tiên của cả nước. Đơn vị này dàn dựng và biểu diễn hơn 100 vở kịch trong, ngoài nước. Trong đó có nhiều vở diễn đoạt các giải thưởng của Hội Sân khấu Việt Nam.
Đặc điểm của Sân khấu 5B Võ Văn Tần là diễn viên diễn không cần dùng micro. Trong không gian nhỏ, khán giả ngồi quanh bục diễn. Điều này giúp 5B rút ngắn khoảng cách giữa diễn viên và người xem, tạo cho tác phẩm không khí gần gũi, nhiều cảm xúc. Từ năm 2015, sân khấu phải ngưng diễn, chờ trùng tu, cải tạo nhiều hạng mục do cơ sở thiết bị cũ kỹ, khán giả phải leo cầu thang bộ nhiều tầng lầu để đến sân khấu.
Trong ngày tái ngộ, Mỹ Uyên chọn vở Gương mặt kẻ khác - ra mắt lần đầu năm 2013 - để diễn lại. Tác phẩm lấy bối cảnh nước Đức, kể về mối tình tay ba giữa Bạch, Nhạn và Chương, xoáy sâu vào bản chất phức tạp của tình yêu. Bạch - đã lấy vợ sau khi bị gia đình thúc ép - vẫn không thể quên Nhạn và muốn giành giật cô, dù biết cô đã có gia đình. Nhạn, một mặt muốn có con và ổn định cuộc sống với Chương, vẫn không thể quên hồi ức tươi đẹp một thời cùng Bạch. Chương yêu vợ bằng sự toan tính kỳ lạ của một người đàn ông đang phải đếm từng ngày để sống.
Quý Bình là điểm sáng của vở kịch khi một mình diễn hai vai - Bạch và Chương. Có lúc, anh quay lưng lại khán giả, vai run run diễn tả nỗi đau của một chàng trai bị cướp đi khuôn mặt. Ở một cảnh khác, khuôn mặt anh trầm ngâm, suy tư trong vai bác sĩ thành đạt, yêu vợ nhưng không muốn có con với cô. Mỹ Uyên diễn xuất thần ở cảnh cao trào nhất vở. Chị lột tả sự giằng xé và nỗi ân hận của người phụ nữ cùng lúc bị chồng lẫn người tình lìa xa.
Gương mặt kẻ khác là vở được sân khấu 5B chọn làm tác phẩm dự thi Liên hoan kịch nói toàn quốc 2018 - diễn ra từ ngày 11 đến 25/4 tại TP HCM. Nhà hát đang chuẩn bị kịch mục mới ra mắt vào cuối tháng tư.
Mai Nhật