Hôm 21/3, Công Trí ra mắt bộ sưu tập No.10 - Em Hoa tại Tokyo Fashion Week. Đây là lần thứ hai anh trình diễn trong tuần lễ thời trang này sau lần giới thiệu bộ sưu tập No.9 - Lúa.
Em Hoa kết thúc trong tiếng nhạc nền "Hoa thơm bướm lượn"
Khi đứng trên sàn diễn quốc tế, Công Trí luôn muốn là người kể câu chuyện thời trang Việt Nam với những gì đặc trưng, dung dị nhất, nhưng không được phép nhạt nhòa. Đó là lý do anh chọn cây lúa trong mùa trước và gánh hàng hoa dạo ở mùa này.
Em Hoa là một cái tên không đặc biệt, mang chút giản dị và thơ ngây. Tên được lấy cảm hứng từ hình ảnh những người bán hoa dạo ở Hà Nội và đặc biệt là Sài Gòn, nơi nhà thiết kế sống và gắn bó hơn 20 năm. Những người lao động nghèo khổ với tấm áo bảo hộ sờn cũ, chở phía sau chiếc xe đạp cà tàng cả một mùa hoa, trong mắt của Công Trí không phải là hình ảnh lam lũ mà đầy chất thơ.
Khi nhìn những phụ nữ bán hoa dạo mặc sơ mi hay áo khoác cũ của đàn ông vừa rộng rãi thoải mái, vừa che nắng mưa, anh không thấy ở đó sự tầm thường, luộm thuộm mà liên tưởng đến sự phóng khoáng của thời trang. Sự xộc xệch đó được thể hiện trong 39 mẫu thiết kế với những mẫu quần áo, váy vóc được phóng đại về kích thước, mang ý nghĩa cường điệu những vẻ đẹp bình dị như chính ước muốn của nhà thiết kế.
Bộ sưu tập cho thấy sự đột phá về phom dáng lẫn kỹ thuật.
Lần đầu tiên sau bao nhiêu năm trung thành với trang phục ôm cơ thể một cách tuyệt đối, tôn vinh đường cong phụ nữ, Công Trí đi theo phong cách oversize (quá khổ). Đây là ngôn ngữ thời trang gây ấn tượng mạnh mẽ nhất, xuyên suốt bộ sưu tập.
Trang phục quá khổ được nhiều nhà mốt thế giới theo đuổi trong vài năm gần đây. Với sự lên ngôi mạnh mẽ của thời trang đường phố, giới trẻ khắp thế giới đang say mê những chiếc áo, quần rộng lớn hơn cơ thể gấp nhiều lần. Sự lựa chọn này của Công Trí phù hợp không khí chung của làng mốt quốc tế, song lại là liều lĩnh. Bởi quá khổ khá kén người mặc ở Việt Nam.
Chia sẻ với VnExpress, Công Trí lý giải: "Khi làm một bộ sưu tập, tôi luôn muốn trải nghiệm những phong cách mới lạ khác nhau. Thời trang đối với tôi không được nhàm chán. Đặc biệt, đây là bộ sưu tập số 10, đánh dấu một con số tròn trịa cho hành trình 10 bộ sưu tập với các trường phái khác nhau. Do đó, phong cách oversize khá kén người mặc không phải là trở ngại khi mà tôi muốn chọn nó và thể hiện".
Những chi tiết quen thuộc trên áo đồng phục lao động của các cô gái bán hoa như cổ áo, măng séc, túi đắp, cạp thun của bomber jacket… đều được phóng đại. Phép cường điệu tiếp tục được vận dụng với các chi tiết bo thun kết hợp cắt vải xéo, tạo thành áo khoác phóng khoáng.
Nhà thiết kế còn tính toán kỹ lưỡng về cách thức trình diễn bộ sưu tập. Các bộ trang phục quá khổ, đơn sắc và tối giản chỉ thăng hoa khi người mẫu quay lưng lại, khoe trọn vẹn những đóa hoa trên lưng được thêu tay. Để tạo nên những bông hoa này, Công Trí kết hợp kỹ thuật in màu chuyển nhiệt lên rập mẫu, sau đó mới đính kết các chi tiết thêu tay hai mặt chồng lên hình in, từ đó tạo hiệu ứng 3D đánh lừa thị giác.
Ở những bộ sưu tập trước đây, Công Trí thường dụng công tối đa trong việc xử lý bề mặt chất liệu với các kỹ thuật gấp vải, đan lát, chắp ghép, đính kết dày đặc công phu hạt đá, cườm khắp trang phục. Lần này, cuộc chơi của Công Trí nằm ở kỹ thuật thêu, đính hoa trên chất liệu thô mộc, cứng cáp với cotton, kaki, dệt kim, kate, PVC - nhựa trong suốt, nhung, dạ...
Áo khoác tay bo thun và cạp lưng thun được cường điệu với chất liệu dệt kim màu trung tính, đính kết hoạ tiết lá dương xỉ cắt vải và thêu tay ở phần thân sau. Đầm lụa satin cắt gấu váy vải xéo tạo độ mềm rủ tự nhiên, kết hợp sneakers cùng tông tạo nên tổng thể thú vị.
Đó còn là áo khoác bo thun bằng nhựa trong suốt mang dáng dấp của phong cách futuristic (vị lai), kết hợp đầm lụa kết ren, tạo thành một tổng thể sáng tạo. Ren không chỉ được sử dụng để tạo các hoạ tiết trang trí cho phần váy mặc bên trong mà còn được kết hợp với nhựa, tạo nên đường viền trang trí.
Tính sáng tạo còn thể hiện ở cả phần bo thun của áo khoác. Thay vì sử dụng chất liệu dệt kim như thông thường, nhà thiết kế chọn cách thức xếp ly nhuyễn chất liệu cotton và kaki để tạo hiệu ứng bề mặt tương tự.
Hậu trường thực hiện Em Hoa
Tokyo Fashion Week nổi tiếng là mảnh đất dành sự ưu ái cho các thiết kế độc đáo, vượt mọi khuôn khổ thông thường. Mất ba tháng để hoàn thành bộ sưu tập, Công Trí đã đưa gánh hoa dạo của Việt Nam đến một trong những tuần lễ thời trang uy tín của thế giới, trò chuyện với khán giả bằng thứ ngôn ngữ thời trang văn minh.
"Với tôi, thời trang không nhất thiết phải bắt đầu bằng sự xa xỉ. Thời trang đi từ câu chuyện và những ứng dụng trong cuộc sống này được thăng hoa. Để rồi, khi chúng ta mặc trên mình bộ trang phục ấy, sẽ thấy mình thật lung linh", anh nói.