Thứ ba, 9/7/2024
Thứ năm, 13/2/2020, 22:00 (GMT+7)

Dấu ấn màn ảnh của Brad Pitt

Trước khi đoạt Oscar với "Once Upon a Time in Hollywood", Brad Pitt được ví đẹp như "nam thần" và biến hóa diễn xuất trong nhiều tác phẩm.

Legends of the Fall (1994) đưa Brad Pitt thành "nam thần" mới của màn bạc Hollywood thập niên 1990. Trong phim chiến tranh, tâm lý hùng tráng, diễn viên hóa thân thành một trong ba anh em sinh sống tại miền Tây hoang dã thời Thế chiến Thứ nhất.

Hình ảnh Brad Pitt với đôi mắt mơ màng, tóc dài lãng tử "đốn tim" hàng triệu cô gái khắp thế giới lúc bấy giờ và là cái tên được nhiều đạo diễn săn đón. Vai Tristan mang về cho Brad Pitt đề cử Quả Cầu Vàng đầu tiên. Ảnh: TriStar Pictures.

Trong Se7en (1995), tác phẩm trinh thám ly kỳ đóng ngay sau Legends of the Fall, Brad Pitt vào vai cảnh sát mới vào nghề và nhận nhiệm vụ truy tìm kẻ giết người hàng loạt John Doe. Tài tử thể hiện xuất sắc hình ảnh cảnh sát trẻ bốc đồng, hay phạm lỗi và có nhiều khoảnh khắc biến đổi cảm xúc xuất thần. Đến nay, Se7en vẫn được coi là một trong những phim hay nhất của Brad Pitt. Ảnh: New Line Cinema.

Cũng trong năm 1995, Brad Pitt tiếp tục được đánh giá cao với tác phẩm tâm lý ly kỳ Twelve Monkeys, diễn xuất bên cạnh đàn anh Bruce Willis. Tài tử đóng vai một bệnh nhân tâm thần liên tiếp có những phát ngôn lạc đề khi đối thoại với người xung quanh và hay độc thoại về cuộc sống.

Màn thể hiện của Brad Pitt thuyết phục người xem tin nhân vật của anh không bình thường, giúp anh có đề cử Oscar đầu tiên, ở hạng mục nam phụ. Ảnh: Universal.

Đến nay, nhân vật Tyler Durden trong Fight Club (1999) của đạo diễn David Fincher vẫn được fan điện ảnh nhớ đến. Pitt đóng vai một kẻ khéo miệng luôn phì phèo thuốc lá. Anh biến hóa từ tạo hình một kẻ chuyên buôn xà phòng thành một tay đánh lộn trong câu lạc bộ.

Không chỉ gây ấn tượng về diễn xuất, Brad Pitt còn được coi là một "chuẩn mực" mới về vẻ đẹp nam tính với hình thể săn chắc trong Fight Club. Tác phẩm có cái kết bất ngờ, được nhắc đến nhiều năm sau. Ảnh: Fox.

Ở Ocean’s 11 (2001), phim quy tụ nhiều tài tử đình đám nhất Hollywood thập niên 2000 như George Clooney, Matt Damon hay Andy Garcia, Brad Pitt là một phần không thể thiếu.

Anh vào vai chàng trai cá tính với thái độ vô tư, giúp lên kế hoạch những vụ trộm, cải trang. Nhân vật mang tới nhiều giây phút hài hước khi phần lớn thời gian xuất hiện trên màn ảnh rộng là đang ngấu nghiến đồ ăn nhanh. Sau thành công của Ocean’s 11, Brad Pitt tiếp tục tham gia tiếp hai tập nữa của loạt phim ăn khách này. Ảnh: Warner Bros.

Troy kể cuộc chiến của liên quân Hy Lạp với thành Troy. Brad Pitt hóa thân Achilles - anh hùng mạnh nhất phía Hy Lạp, cao ngạo và bất đồng với thủ lĩnh. Tác phẩm thu 497,4 triệu USD toàn cầu và là một trong những phim ăn khách nhất của Brad Pitt. Tuy Pitt đánh giá thấp vai diễn này, hàng triệu khán giả vẫn yêu thích hình ảnh đẹp như tượng Hy Lạp của anh trong Troy. Ảnh: Warner Bros.

Bộ phim hành động pha hài Mr. & Mrs. Smith (2005) là khởi đầu cho chuyện tình đẹp kéo dài 12 năm của Angelina Jolie và Brad Pitt. Trong phim, họ vào vai cặp vợ chồng sát thủ nhưng bỗng một ngày, mỗi người nhận ra đối tượng tiếp theo phải "thủ tiêu" chính là người kia. Phim kết hợp giữa hành động, tình cảm và phô diễn vẻ đẹp của bộ đôi Pitt - Jolie. Ảnh: Fox.

Dưới sự trợ giúp của trang điểm và kỹ xảo, Brad Pitt hóa thân thành một người mắc bệnh lão hóa ngược trong The Curious Case of Benjamin Button (2008). Tuy nhiên, khâu hóa trang chỉ là phần nhỏ so với diễn xuất của tài tử. Anh thể hiện một nhân vật sâu sắc, nhiều xúc cảm bằng cách khắc họa những khoảnh khắc quen thuộc khi mỗi người lớn lên và trưởng thành. Tác phẩm đem tới cho Brad Pitt đề cử Oscar thứ hai trong sự nghiệp, lần này ở hạng mục nam chính. Ảnh: Warner Bros.

Trong The Tree of Life (2011) - tác phẩm giành Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes (Pháp) năm 2011, Brad Pitt hóa thân một người cha nghiêm khắc và dữ dội trong cách nuôi dạy con cái. Tác phẩm của đạo diễn Terrence Malick được giới chuyên môn đánh giá cao. Vai diễn Mr. O’Brien tiếp tục là dấu thăng trong sự nghiệp diễn xuất của Brad Pitt - người dần chuyển hướng từ hình ảnh hào hoa sang các vai diễn nội tâm trong thập niên 2010. Ảnh: Fox.

Ở Moneyball (2011) - phim đề tài về bóng chày dựa trên chuyện có thật, Brad Pitt vào vai giám đốc điều hành câu lạc bộ Oakland Athletics danh tiếng. Anh đào sâu nguyên mẫu ngoài đời và nghiên cứu để tạo thêm sự phức tạp trong tính cách và suy nghĩ của nhân vật Billy Beane. Lần thứ ba, Brad Pitt góp mặt trong danh sách đề cử Oscar về diễn xuất nhưng may mắn vẫn chưa mỉm cười với anh. Ảnh: Sony.

World War Z (2013) được coi là một "bom tấn" khai thác câu chuyện về các thây ma, dân số và bệnh dịch. Brad Pitt vào vai một cựu điều tra viên của Liên hợp quốc đi tìm hiểu nguồn cơn gây ra dịch bệnh khiến nhân loại hóa thành thây ma. Brad Pitt cũng là đồng sản xuất tác phẩm thu 540 triệu USD toàn cầu - cao nhất trong sự nghiệp anh. Ảnh: Paramount.

Once Upon a Time in Hollywood (2019) giúp Pitt lần đầu nhận tượng vàng diễn xuất. Trong tác phẩm của đạo diễn Quentin Tarantino, Brad anh hóa một diễn viên đóng thế, chuyên đi theo tài tử Rick Dalton do Leonardo DiCaprio đóng.

Nhân vật Cliff Booth đóng vai trò quan trọng trong câu chuyện và tạo nên nhiều khoảnh khắc bất ngờ. Với vai diễn này, Brad Pitt "bất khả chiến bại" tại hàng chục giải thưởng điện ảnh lớn, trong đó có Quả Cầu Vàng và Bafta (Oscar của Anh) trước khi “chốt hạ” bằng tượng vàng Oscar. Ảnh: Sony.

*Xem thêm: Danh sách giải thưởng Oscar 2020

Brad Pitt nhận giải Nam phụ
 
 
Brad Pitt phát biểu khi nhận giải Oscar 2020. Video: ABC.

Nguyên Minh