Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 24/12/2018, 09:51 (GMT+7)

Gia đình, đồng nghiệp tiễn biệt NSND Anh Tú

Nghệ sĩ Minh Hằng, Xuân Bắc, Lê Khanh... đến viếng đồng nghiệp sáng 24/12 tại Hà Nội.

Nghệ sĩ Anh Tú - quyền giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam - qua đời trưa 20/12 ở tuổi 56, sau thời gian dài điều trị bệnh tiểu đường và chứng suy thận. Lễ viếng nghệ sĩ bắt đầu từ 9h sáng 24/12.

Trần Nhượng, Lê Khanh nghẹn ngào nhớ Anh Tú
 
 

Chị Mai - vợ nghệ sĩ Anh Tú - và con trai. Nhà cố diễn viên neo người, thời gian anh lâm bệnh, một tay chị Mai chăm lo cho chồng. Các học trò của anh cũng thay phiên nhau vào viện đỡ đần gia đình thầy.

Nghệ sĩ Minh Hằng (trái) và Hương Tươi có mặt từ sớm. Minh Hằng là bạn thân lâu năm với cố diễn viên. Hai người cùng trưởng thành từ Nhà hát Tuổi trẻ. Khi Anh Tú mới đổ bệnh, chị thường xuyên đến thăm nom.

Nghệ sĩ tiễn đưa Anh Tú
 
 

Hương Tươi bày tỏ biết ơn cố nghệ sĩ, ưu ái chị vào nhiều vai có sức nặng. “Ba trong sáu huy chương vàng của tôi có được nhờ đóng các vở anh Tú dàn dựng. Anh là tấm gương sáng trong nghề để tôi noi theo”, Hương Tươi nói. Chị là diễn viên thuộc Nhà hát Tuổi trẻ - nơi NSND Anh Tú từng là trưởng đoàn kịch 1.

NSƯT Trung Anh từng đóng trong một số vở kịch kinh điển NSND Anh Tú làm đạo diễn như Romeo và Juliet, Hamlet. Anh khâm phục tinh thần say nghề của cố nghệ sĩ.

Xuân Bắc chia buồn cùng gia quyến NSND Anh Tú. Trong sổ tang, Xuân Bắc viết: "Em cứ nghĩ chỉ khoảng 10 ngày là anh quay lại nhà hát làm việc. Em cứ nghĩ anh đi khám một tí thôi... Anh Tú ơi mình còn bao nhiêu việc để làm, còn những dự định để anh em mình và anh em trong nhà hát thực hiện". Khi nghệ sĩ Anh Tú đổ bệnh nặng, Xuân Bắc và Nhà hát Kịch Việt Nam đã tổ chức đêm diễn Bão tố Trường Sơn để khích lệ tinh thần anh.

NSND Lan Hương tiếc vì chưa một lần được diễn chung với Anh Tú. Cả hai từng là đồng nghiệp ở Nhà hát Kịch Việt Nam.

Bộ trưởng Văn hoá - Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện ghi sổ tang: “Sự ra đi của NSND Phạm Anh Tú là nỗi đau, sự mất mát, tổn thất lớn của nền nghệ thuật nước nhà”.

Nghệ sĩ Minh Vượng tiếc thương Anh Tú ra đi lúc còn quá trẻ.

Nghệ sĩ Đức Trung chia sẻ khi diễn viên Anh Tú qua đời, ông như mất đi một người con.

NSND Lê Khanh có nhiều kỷ niệm với Anh Tú. Họ thành công với vai diễn trong vở kịch nổi tiếng Vũ Như Tô.

Lê Khanh viếng tang Anh Tú
 
 

Sau lễ viếng và truy điệu, nghệ sĩ được đưa đi hoả táng tại Đài hoá thân Hoàn vũ, Văn Điển (Hà Nội) lúc 11h30 cùng ngày và an táng hồi 15h ngày 3/1 tại Công viên Nghĩa trang Lạc Hồng Viên, Kỳ Sơn, Hòa Bình.

Anh Tú là gương mặt gạo cội ở vai trò diễn viên lẫn đạo diễn. Dấu ấn sâu đậm của nghệ sĩ là ở lĩnh vực sân khấu, qua hàng loạt vai như: Trần Cảnh trong Rừng trúc của Nguyễn Đình Thi, Macbeth trong vở kịch cùng tên của đại thi hào Shakespeare, Tể tướng trong Âm mưu và tình yêu của Schiller, Vũ Như Tô trong vở kịch cùng tên của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng và hàng trăm vai diễn... Tốt nghiệp Khoa Đạo diễn - Đại học Sân khấu - Điện ảnh năm 2004, hơn 10 năm qua, Anh Tú dồn tâm huyết vào sân khấu. Anh từng đạo diễn một số vở kịch Lâu đài trên cát, Cạm bẫy, Chuyện chàng dũng sĩ, Truyện Kiều, Romeo và Juliet... Ngoài ra, anh còn là người thầy gương mẫu, đào tạo lứa diễn viên trẻ.

Vũ Như Tô
 
 

Hà Thu
Ảnh: Giang Huy