Thứ tư, 1/5/2024
Thứ hai, 11/9/2023, 06:00 (GMT+7)

Gần 1.000 xe máy bị 'bỏ quên' ở Tân Sơn Nhất

TP HCMGần 1.000 xe máy gửi trong bãi đậu cao tầng sân bay Tân Sơn Nhất suốt thời gian dài, có chiếc để 5-7 năm không người đến nhận, phần lớn đã hư hỏng.

Bãi đậu xe TCP trước ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất khai thác từ năm 2016 với quy mô một trệt, một tầng lửng và 5 tầng, sức chứa khoảng 10.000 chỗ cho cả ôtô, xe máy, xe đạp.

Sau 7 năm vận hành, đơn vị quản lý cho biết có gần 1.000 xe máy khách gửi quá hạn hơn một tháng, thậm chí nhiều chiếc bị bỏ lại tới 5-7 năm.

Khu vực để xe quá hạn hiện được bố trí ở tầng 3, 4 và 5. Trong đó, tầng 5 nhiều nhất với khoảng 400 chiếc, xếp thành dãy 2-3 hàng, dài hơn 50 m. Tầng 5 là nơi chứa các loại xe gửi quá hạn lâu nhất, bình quân đã để lại hơn 5 năm.

Các xe này được rút hết xăng, ngắt nguồn điện đề phòng cháy, nổ. Do thời gian dài không có người đến nhận, phần lớn xe đã hư hỏng, hoen gỉ, xẹp lốp.

Tại các khu vực chứa xe quá hạn, nhiều thiết bị chữa cháy được bố trí để sẵn sàng xử lý sự cố.

Dãy xe gồm nhiều chủng loại, từ tay ga đến xe số, hầu hết bị bám dày bụi, nhiều chiếc bong tróc lớp da trên yên.

Theo đơn vị quản lý, nhiều chiếc bị bỏ lại do tiền gửi có thể nhiều hơn giá trị xe. Hiện, giá giữ xe máy ở bãi đậu TCP là 6.000 đồng cho 4 giờ đầu tiên, sau đó tính theo lũy tiến, gửi càng lâu càng tốn tiền.

Xe bị bỏ lại lâu ngày, nhiều chiếc bị phủ đầy mạng nhện, đóng bụi.

Phần lớn xe quá hạn biển số TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai; một số chiếc ở An Giang, Lâm Đồng, Đăk Lăk...

Một xe máy được dán ký hiệu gửi từ năm 2016, nhưng nay chưa có người đến nhận. Đây không phải là trường hợp cá biệt, còn nhiều xe khác bỏ lại ở bãi đậu đến 7 năm.

Một xe xẹp lốp, khung gỉ sét sau thời gian dài không có người nhận.

Do hết chỗ chứa, tại tầng 3 nhà xe, một số vị trí vốn là nơi cho ôtô đậu được đơn vị quản lý tận dụng làm nơi chứa xe máy quá hạn.

Ông Mai Thanh Long, Trưởng ca giám sát vận hành thuộc nhà xe TCP, cho biết trước đây đơn vị áp dụng vé tháng cho khách gửi ôtô. Tuy nhiên, bãi đậu quá tải nên hình thức này phải dừng để hạn chế khách gửi quá lâu, nhất là những dịp lễ, tết nhu cầu giữ xe rất lớn.

"Định kỳ hàng tuần và tháng, chúng tôi thống kê phương tiện quá hạn để sắp xếp và vệ sinh lại nhưng số này ngày càng tăng khiến bãi đậu thêm quá tải", ông Long nói.

Nhà xe đã báo cáo hiện trạng cho Cảng vụ Hàng không miền Nam cùng các đơn vị liên quan nhưng đến nay vẫn chưa tìm được hướng xử lý. Tình trạng này khiến nhà xe tăng chi phí quản lý, trong khi diện tích bãi đậu lại bị thu hẹp.

Xe quá hạn bị hư hỏng chất đống ở bến xe Miền Đông, quận Bình Thạnh, năm 2020.

Ngoài Tân Sơn Nhất, tại các bến xe lớn ở TP HCM như Miền Đông, Miền Tây... cũng có hàng nghìn xe máy gửi nhiều năm nhưng không người đến nhận. Việc này khiến các bãi đậu xe quá tải, dễ xảy ra cháy nổ nếu thiếu biện pháp đảm bảo an toàn.

Thanh Tùng - Gia Minh