Nhân kỷ niệm 25 năm tập đoàn FrieslandCampina hoạt động tại Việt Nam, tập đoàn này đã đề ra sứ mệnh Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội. Sứ mệnh xây dựng với ba trọng tâm toàn cầu, được tiếp biến cho phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại Việt Nam. Trụ cột đầu tiên trong sứ mệnh này là giáo dục và phát triển dinh dưỡng cho trẻ em Việt Nam.

Từ nhiều năm nay, tập đoàn đã tập trung nghiên cứu để mang tới những sản phẩm vừa đảm bảo dinh dưỡng theo tiêu chuẩn quốc tế, vừa đáp ứng tiêu chí địa phương hóa, cung cấp giải pháp dinh dưỡng toàn diện và cân bằng cho sự trẻ em Việt Nam.

Chiến lược lấy con người làm trọng tâm còn thể hiện ở dự án phát triển hộ nông dân đối tác và đội ngũ nhân sự chất lượng cao của tập đoàn.

Chương trình phát triển ngành sữa (DDP) với chiến lược lấy nông dân làm trọng tâm phát triển đã thúc đẩy chuyển giao công nghệ, cung cấp kiến thức tiên tiến cho hàng nghìn nông hộ Việt. Trong hơn 25 năm qua, FCV đã tổ chức 15.000 đợt tập huấn cho nông dân Việt với các chuyên gia Hà Lan. Đồng thời, tập còn cung cấp các dịch vụ miễn phí về chăm sóc sức khỏe cho bò sữa, kỹ thuật quản lý trang trại xanh cho hơn 7.500 người dân tại vùng nông thôn và phát triển đàn bò sữa với số lượng lên đến 35.000 con.

Chương trình được đánh giá như một điển hình trong việc tạo lập giá trị cộng đồng, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, tăng thu nhập cho nông dân và tăng vị thế cạnh tranh của ngành sữa Việt. Từ chăn nuôi tự phát, đến nay người nông dân Việt đã thực hành chăn nuôi bò sữa có kỹ thuật và qui chuẩn theo hướng dẫn của Tổ chức Nông lương Thế giới (FAO).

FCV cũng vừa được Cơ quan Liên Hiệp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) và Liên minh châu Âu (EU) trao giải thưởng Nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ. Giải thưởng là sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với nỗ lực của tập đoàn này trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ.

Hiện tập đoàn có 50% nhân viên cấp quản lý và một phần ba thành viên ban giám đốc của công ty là nữ. Ngày càng nhiều ứng viên nữ tham gia chương trình Fresher đào tạo và bồi dưỡng thế hệ trẻ cũng như chương trình quản trị viên tập sự của công ty. Với những kết quả được ghi nhận, FCV trở thành đơn vị tiên phong và hình mẫu lan tỏa tinh thần này đến cộng đồng doanh nghiệp và xã hội.

Theo Ủy ban Liên Hiệp quốc về Kinh tế - Xã hội châu Á - Thái Bình Dương, tăng trưởng xanh là chiến lược tăng trưởng GDP nhưng vẫn duy trì hoặc khôi phục chất lượng cũng như tính toàn vẹn của môi trường sinh thái. Cách tiếp cận này tìm kiếm sự hài hòa về tăng trưởng kinh tế và bền vững môi trường bằng cách thúc đẩy những thay đổi cơ bản trong sản xuất và tiêu thụ của xã hội. Đây cũng chính là tâm huyết của FCV từ những ngày đầu gia nhập thị trường Việt Nam.

Theo đó, FDI này tiên phong bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển bền vững thông qua chuỗi sản xuất xanh hiệu quả, giảm thiểu tác động môi trường như giảm thải khí CO2, giảm sử dụng nước và nước thải. Các nhà máy của FrieslandCampina Việt Nam ở Bình Dương và Hà Nam được đầu tư trang bị công nghệ hiện đại, hệ thống quản lý tự động, hệ thống xử lý nước thải khép kín..

Kết quả, năm 2020, công ty đã tiết kiệm khoảng 6 triệu kWh điện và 45 triệu lít nước trong sản xuất , giảm gần 4.000 tấn CO2 thải ra môi trường, tái sử dụng hơn 98% chất thải trong nhà máy. FCV hướng đến mục tiêu 100% không chất thải chôn lấp trong vài năm tới.

Là một trong những thành viên sáng lập Liên minh Tái chế Bao bì (PRO Việt Nam) từ năm 2019, FCV tích cực thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn vì một Việt Nam xanh sạch đẹp. Nhãn hàng Friso đã nắm bắt xu thế, tiên phong đưa ống hút giấy vào thay thế ống hút nhựa, kỳ vọng sẽ giảm 2,3 tấn ống hút nhựa thải ra mỗi năm.

Với những nỗ lực phát triển song hành với môi trường, vượt qua hơn 400 doanh nghiệp, FCV đã được vinh danh Doanh nghiệp bền vững năm 2020 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng Liên đoàn Lao động công bố vào tháng 12/2020.

Bên cạnh đó, FCV còn nhận sự công nhận của đối tác và người tiêu dùng, thể hiện qua hàng loạt giải thưởng lớn như Doanh nghiệp xuất sắc châu Á - Thái Bình Dương, Top 10 Doanh nghiệp đồ uống uy tín, Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam...

Sau một năm đầy biến động trên toàn cầu, người tiêu dùng đòi hỏi thực phẩm tiêu thụ ngày càng sạch hơn, an toàn hơn và dinh dưỡng hơn. Đáp ứng kỳ vọng của thị trường là trách nhiệm và sứ mệnh của các doanh nghiệp, đặc biệt với những doanh nghiệp đầu ngành như FrieslandCampina Việt Nam.