Thứ hai, 29/4/2024
Thứ tư, 21/6/2023, 09:57 (GMT+7)

Ferrari Purosangue - siêu SUV đắt nhất Việt Nam, giá từ 39 tỷ

Purosangue lắp động cơ V12 mạnh nhất phân khúc, công suất 715 mã lực, tăng tốc 0-100 km/h trong 3,3 giây.

Ngày 20/6, nhà phân phối hãng siêu xe Italy ra mắt chiếc Ferrari Purosangue tại thị trường Việt Nam. Mức giá khởi điểm 39 tỷ đồng đưa Purosangue vượt trên những Lamborghini Urus Performance từ 16,5 tỷ, Aston Martin DBX707 từ 21,8 tỷ đồng nếu không nói tự tạo một phân khúc riêng trên tầm các đối thủ.

Trên thị trường, chỉ có SUV siêu sang như Rolls-Royce Cullinan có thể đắt hơn, vì mức giá phụ thuộc và lượng trang bị, bespoke mà khách lựa chọn.

Hơn 5 năm kể từ khi chiếc siêu SUV Lamborghini Urus, đối thủ đồng hạng nhất của Purosangue, ra mắt thị trường cuối 2017, Ferrari mới trình làng mẫu xe gầm cao 4 cửa, 4 chỗ đầu tiên của hãng. Ngần ấy thời gian cho phép hãng Italy chăm chút thiết kế và nhào nặn những điểm riêng biệt.

Nếu Urus phát triển chung nền tảng với những Porsche Cayenne, Audi Q7, Ferrari dùng loại hoàn toàn mới và riêng cho Purosangue. Cấu trúc khung xe bằng hợp kim nhôm, kết hợp với thép siêu cường, sợi carbon. Nóc xe bằng sợi carbon và khách hàng có thể tuỳ chọn loại kính.

Tạo hình Purosangue vẫn là những đường cong chủ đạo, chịu ảnh hưởng lớn từ chiếc Roma, cả ở mặt trước lẫn sau. Thiết kế mẫu xe gầm cao của Ferrari giống như bản 5 cửa của Roma và được nâng gầm.

Chiều cao của xe chỉ ở mức 1.589 mm, thấp hơn tất cả đối thủ trong phân khúc. Mẫu SUV thấp nhất là Lamborghini Urus với chiều cao 1.638 mm. Chính vì thế, Ferrari không gọi Purosangue là SUV mà đơn giản là một chiếc xe thể thao trong hình hài crossover.

Giống như những mẫu xe khác của Ferrari, hiệu quả khí động học trên Purosangue được hãng tính toán kỹ. Các hốc gió phía trước đầu xe, cản trước, trên/dưới đèn định vị đều có chức năng hướng luồng gió ra sau, vừa để giải nhiệt, vừa giúp tăng lực ép xuống mặt đường.

Phần phía sau vòm bánh xe bằng sợi carbon cũng có có rãnh định hướng luồng gió toả ra từ hốc bánh. Xe trang bị la-zăng 23 inch phía sau, 22 inch phía trước.

Phần đuôi xe của Purosangue rất giống Ferrari Roma. Thiết kế cánh hướng gió phía sau của xe đặc biệt khi vừa đóng góp hiệu quả khí động học, vừa làm nhiệm vụ hướng luồng gió xuống để "rửa" bụi bẩn trên kính chắn gió phía sau (xe không có cần gạt ở vị trí này).

Purosangue cũng là mẫu xe đầu tiên của Ferrari có hệ thống treo tự động điều chỉnh theo góc nghiêng, gia tốc dựa vào hệ thống cảm biến 6 trục trên 4 bánh độc lập. Dù không thể êm ái như những chiếc SUV thông thường nhưng Ferrari nói rằng, hệ thống treo của Purosangue không cứng như những chiếc gầm thấp của hãng và có thể đáp ứng nhu cầu di chuyển với gia đình.

Khoang hành lý dung tích 473 lít trên Purosangue. Hàng ghế thứ hai có thể gập xuống để gia tăng thể tích chứa đồ.

Ferrari Purosangue có kiểu mở ngược như những chiếc siêu sang Rolls-Royce. Cửa trước vẫn mở bằng lẫy truyền thống, cửa sau bằng lẫy gạc nhỏ đặt ở mép cửa gần trụ B.

Không gian nội thất Purosangue cũng khác lạ so với hầu hết các đối thủ. Hai màn hình dành riêng cho tài xế và hành khách bên cạnh. Chất liệu da, sợi carbon sử dụng chủ đạo cho các chi tiết bên trong xe. Phần giữa táp-lô lõm xuống như một điểm thắt của thác nước.

Vô-lăng bọc da, sợi carbon và các phím bấm cảm ứng. Phía sau là đồng hồ tốc độ kỹ thuật số.

Ở bảng táp-lô hay vị trí ngăn hai ghế sau đều có một màn hình cảm ứng nhỏ kiểu trồi/sụt để điều khiển các chức năng như điều hoà, chỉnh ghế. Những phím bấm chức năng khác cũng phần lớn là cảm ứng.

Màn hình phụ kích thước 10,2 inch trên Purosangue. Phục vụ khách hàng gồm cả gia đình, đây là mẫu xe đầu tiên của Ferrari trang bị âm thanh High-end Burmester 3D và là loại tiêu chuẩn.

Purosangue là mẫu xe duy nhất trong phân khúc lắp động cơ V12 hút khí tự nhiên. Các phiên bản mạnh nhất của các đối thủ đều lắp động cơ V8.

Động cơ 6.5 V12 của Ferrari Purosangue cho công suất 715 mã lực, mô-men xoắn cực đại 715 Nm. Những thông số này vượt trội so với những Aston Martin DBX707 (phiên bản đặc biệt của DBX) có công suất 697 mã lực, Lamborghini Urus Performante 657 mã lực.

Đi kèm động cơ hút khí tự nhiên trên Ferrari Purosangue là hộp số ly hợp kép 8 cấp, dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Purosangue có trọng lượng thô 2.033 kg với tỷ lệ phân bổ trọng lượng trước/sau là 49/51. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 3,3 giây, 0-200 km/h trong 10,6 giây. Tốc độ tối đa 309 km/h.

Hàng ghế sau loại 2 ghế tách biệt, các đối thủ đều là loại 3 ghế.

Purosangue đã ngưng nhận đặt hàng vào 2022. Một số khách hàng Việt Nam đã có suất mua mẫu xe gầm cao đầu tiên của Ferrari và có thể được giao xe trong 2023. Trong trường hợp được đặt hàng từ bây giờ, khách phải chờ đến 2026 mới nhận được xe.

Ferrari muốn giữ tính chất đặc biệt cho Purosangue nên chỉ đặt mục tiêu sản xuất khoảng hơn 11.000 chiếc cho vòng đời 4-5 năm. Con số này ít hơn nhiều so với đối thủ Lamborghini Urus, mẫu xe bán khoảng 20.000 chiếc sau 4 năm có mặt trên thị trường.

Thành Nhạn