Thứ ba, 23/4/2024
Thứ hai, 27/3/2023, 06:00 (GMT+7)

Đường ven biển gần 1.000 tỷ đồng ở Bình Thuận

Đường từ TP Phan Thiết đi mũi Kê Gà vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng đã thông xe 8 km đầu tiên, giúp kết nối quốc lộ 1 xuống biển Tiến Thành.

8 km đầu tiên của dự án làm mới trục đường ven biển ĐT 719B Phan Thiết - Kê Gà vừa được Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận cho thông xe kỹ thuật, kịp phục vụ hạ tầng cho sự kiện năm du lịch quốc gia 2023 "Bình Thuận - Hội tụ xanh".

Điểm đầu tuyến ĐT 719B nối quốc lộ 1 tại xã Hàm Mỹ băng qua đồi cát xuống khu vực biển Tiến Thành, phía nam TP Phan Thiết.

Dự án làm mới tuyến đường ven biển ĐT 719B dài 25,6 km, nền đường 28 m, mặt đường 16 m, dải phân cách giữa rộng 11 m. Công trình được khởi công từ tháng 11/2020, dự kiến hoàn thành tháng 5/2023.

Với việc cho thông xe qua đoạn này, du khách từ TP HCM cũng như các tỉnh thành khác khi đến Phan Thiết có thêm trải nghiệm mới khi họ đi qua các đồi cát đỏ, rừng tràm, vườn thanh long… dọc hành trình từ vùng quê Hàm Mỹ xuống biển Tiến Thành, phía nam TP Phan Thiết.

Mặt đường phần lớn đã được trải nhựa bóng láng, các phương tiện có thể qua lại.​​​​​​ “8 km cho phép thông xe kỹ thuật đã cơ bản ổn định, các phương tiện có thể qua lại an toàn”, kỹ sư Nguyễn Văn Viên, Chỉ huy trưởng công trình cho hay.

Lưu lượng xe có thể tăng đột biến trong những ngày tới, do vậy nhà thầu phải nhanh chóng lắp các biển báo và các cọc tiêu phản quang dọc đường để đảm bảo an toàn giao thông cho người đi đường, nhất là vào ban đêm.

Những người lần đầu qua đây cảm thấy thích thú và hào hứng, bởi đường mới thông thoáng, rộng rãi, vừa đi vừa ngắm cảnh miền nắng gió Phan Thiết.

Tuyến đường mới băng qua nhiều đồi cao, tại một số vị trí có nguy cơ cát ở trên tràn xuống, nhà thầu đã cho xây dựng các bức tường chắn cát bằng đá, bên dưới có mương thoát nước kiên cố.

Đường ĐT 719B đoạn giao lộ rẽ xuống khu Novaworld Phan Thiết cách điểm đầu tuyến (quốc lộ 1) chừng 7 km. Đây là đoạn được thi công nhanh để sớm hoàn thành hạ tầng giao thông phục vụ phát triển du lịch tại khu vực có nhiều du lịch biển tại xã Tiến Thành.

Theo đại diện nhà thầu, hiện nay do vướng mắc mặt bằng tại khu vực mỏ titan Tân Quang Cường (xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam) và đất của một số hộ dân gần đó chưa bàn giao khoảng 5 km, toàn dự án có thể không kịp tiến độ như dự kiến.

Hiện toàn tuyến 719B đã đạt 60% khối lượng công trình, nhà thầu đang gấp rút tổ chức thi công. "Các khu vực đã có mặt bằng sạch, chúng tôi gần như đã thi công đến các công đoạn lát đá dăm và trải nhựa", kỹ sư Nguyễn Văn Viên, Chỉ huy trưởng công trình cho hay.

Công trình làm mới đường ven biển 719B Phan Thiết - Kê Gà cùng tuyến 719 (song song cách hơn một km phía dưới gần biển) sau khi hoàn thành, cùng hai cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Vĩnh Hảo - Phan Thiết góp phần kết nối vùng, phát triển kinh tế - xã hội của Bình Thuận, nhất là ngành du lịch biển, thế mạnh của địa phương.

Hướng tuyến đường ĐT 719B chạy dọc biển. Đồ hoạ: Khánh Hoàng

Việt Quốc