Đường lậu làm cho thị xã nhỏ Châu Đốc (An Giang) ở gần biên giới này sôi động hẳn lên! Nhiều bà con thấy đi "đai" vác có ăn đã bỏ bê công việc thường ngày ra biên giới "đai" đường. Mỗi bao vác qua biên giới vài trăm thước kiếm được 30.000-50.000 đồng. Mỗi ngày "đai" vài bao là sống khỏe, bằng làm cả tháng.
Theo lời kêu khẩn thiết của 2 công ty sản xuất đường Biên Hòa và Khánh Hội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, hôm qua (24/5), đã gửi công văn tới Bộ Thương mại đề nghị cho phép 2 đơn vị này được phép nhập khẩu đường thô về để chế biến và tái xuất do tình trạng nguyên liệu trong nước không đủ đáp ứng cho nhu cầu sản xuất.
Đến nay, giá đường tăng 600-700 đồng/kg so với tuần trước. Giá bán buôn các loại đường RS, RE đã xấp xỉ 7.000 đồng/kg. Đây là mức cao nhất trong hơn 5 năm qua. Các cơ quan chức năng cảnh báo, nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời, cơn sốt giá sẽ ngày càng mạnh.
Chiều chạng vạng. Đoàn quân cửu vạn vẫn cõng đường lậu ồ ạt qua biên giới... Bỗng nhiên tất cả đứng khựng lại, rồi tán loạn chạy ngược về hướng gò Tà Mâu. Mấy tay đi đầu dẫn đường la um: "Áo xanh, áo xanh". Thì ra, lực lượng hải quan ở trạm kiểm soát Vĩnh Ngươn (An Giang) đang chặn họ ở phía trước.
Bên đống đường được phơi tại Hải quan cửa khẩu Vĩnh Xương (An Giang), anh Lý Việt Thái, Phó trưởng đồn cho biết: "Đường bị bắt khi vận chuyển bằng xuồng nên bị ướt, chúng tôi phải đem ra phơi. Từ lúc xuất hiện mặt hàng này đến nay, anh em mất ăn mất ngủ".
Những ngày đầu tháng 5, hàng loạt xe chở đường Trung Quốc nhập lậu sầm sập suốt đêm đổ về các chợ đầu mối nông phẩm TP HCM. Một hộ bán sỉ đường ở chợ Trần Chánh Chiếu tiết lộ: mỗi ngày chợ tiêu thụ 7-8 tấn đường Trung Quốc, có ngày tới 12-14 tấn, tăng gấp 3-4 lần so với cùng kỳ năm ngoái...
Giá đường bán lẻ hiện đã lên đến 6.500-7.000 đồng/kg, bằng mức cao nhất của năm ngoái. Với giá này, nhà máy và người bán đã lời tổng cộng tới trên 1.200 đồng cho mỗi kg (tương đương 25%), nông dân được "kích thích" sản xuất.