Thứ tư, 24/4/2024
Chủ nhật, 13/12/2020, 00:00 (GMT+7)

Đường 2 km ở Hà Nội gần 20 năm làm chưa xong

Được phê duyệt từ năm 2002, đường Vành đai 2,5 từ Đầm Hồng tới Giải Phóng, Hà Nội dài 2 km, đến nay chưa giải phóng xong mặt bằng.

Dự án tuyến đường Đầm Hồng - Giải Phóng dài 2,1 km, điểm đầu từ Đầm Hồng thuộc phường Khương Trung (Thanh Xuân), điểm cuối nối với đường Giải Phóng-Kim Đồng.

Dự án có tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng, sau hơn 18 năm kể từ ngày được khởi động, đến nay chưa hoàn thiện giải phóng mặt bằng hơn 1 km từ Đầm Hồng đến sông Tô Lịch.

Ngày 12/12, trên toàn dự án có khoảng hơn chục công nhân thi công hệ thống cống thoát nước ở khu vực phường Định Công, quận Hoàng Mai.

Nhóm công nhân thuộc Công ty xây dựng 1/5, nhà thầu thi công gói thầu từ Đầm Hồng đến sông Lừ đang lắp hệ thống cống hộp đi ngầm.

Một công nhân cho biết, công việc này mới được khởi động lại khoảng hơn một tuần trở lại đây, khi chính quyền địa phương hoàn tất giải phóng mặt bằng một số hộ dân ở phường Định Công, giáp ranh quận Thanh Xuân.

Để giải phóng mặt bằng làm tuyến đường, UBND TP Hà Nội thu hồi 67.125 m2 đất tại phường Định Công, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai và phường Khương Đình, quận Thanh Xuân. Đến hết tháng 11, khu vực thuộc quận Thanh Xuân đã hoàn tất giải phóng mặt bằng, trong khi đó quận Hoàng Mai còn gần 80 trong số 588 người dân ở hai phường Định Công và Thịnh Liệt chưa nhận tiền đền bù.

Trên bản đồ quy hoạch cũng như thực địa, tuyến đường khi đi qua khu đô thị Định Công tạo thành hình vòng cung. Đây cũng chính là lý do hàng chục dân ở phường Định Công và Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) làm đơn kiến nghị, vì cho rằng dự án đã làm sai quyết định quy hoạch của Thủ tướng trong những năm 1998 và 2002, "từ đường thẳng nắn thành cong", khiến họ bị lấy đất, lấy nhà để làm đường.

Khu vực hàng chục ngôi nhà ở phường Định Công và Thịnh Liệt, Hoàng Mai mới được giải phóng mặt bằng. Còn lại phía trước khoảng hơn chục ngôi nhà khác nằm trong địa giới tuyến đường, song chủ nhà chưa chấp thuận phương án đền bù.

Theo lãnh đạo quận Hoàng Mai, hướng tuyến, chỉ giới, mốc giới đường 2,5 được kế thừa và tuân thủ theo dự án mà Thủ tướng đã phê duyệt chủ trương từ năm 1992; không có sai lệch hay nắn chỉnh từ thẳng thành cong.

Dự án có một cây cầu bắc qua sông Lừ đoạn qua phường Định Công. Hơn 4 năm qua, cây cầu này được hoàn thiện phần chân đế, nhưng không được hoàn thiện tiếp do không có mặt bằng để kết nối.

Lãnh đạo quận Hoàng Mai cũng cho biết: "Dự kiến trong tháng 12 tới sẽ xây dựng kế hoạch cưỡng chế, thu hồi đất đối với các trường hợp còn tồn tại trên địa bàn phường Thịnh Liệt để bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công".

Điểm cuối của dự án thuộc phường Thịnh Liệt nối với đường tàu và đường Giải Phóng, đã được giải phóng mặt bằng với khoảng đất để trống vài năm qua nhưng chưa thi công.

Tại khoảng đất trống chưa thi công, người dân quây thành vài chục ô vuông để trồng rau, củ quả. Ông Phan Văn Vinh, tổ dân cư số 1, phường Thịnh Liệt, Hoàng Mai cho biết, "nơi đây 4 năm trước là hai dãy nhà hai tầng của một công ty nhà nước, sau khi được giải phóng mặt bằng, không thấy đơn vị nào đến thi công, để tránh bị biến thành bãi rác, người dân đã dọn gạch, mua đất về đổ để trồng rau".

Lý giải về khó khăn, vướng mắc khiến toàn dự án chậm về đích, đại diện UBND quận Hoàng Mai cho rằng, thay đổi từ Luật Đất đai 2003 sang Luật Đất đai 2013 khiến việc áp dụng đền bù giải phóng mặt bằng gặp khó khăn. Ngoài ra, dự án cũng gặp phải sự phản đối của người dân, khiếu nại về quy hoạch, chỉ giới, mốc giới, hồ sơ pháp lý của dự án và chính sách giải phóng mặt bằng lên nhiều cấp nên quá trình giải quyết, trả lời đơn thư phức tạp, kéo dài.

Ngoài các đoạn đang xây dựng, chưa giải phóng được mặt bằng, toàn tuyến có khoảng vài trăm mét chạy qua khu đô thị Định Công, được đặt tên là phố Trần Điền đã hoàn thành và khai thác khoảng hơn 3 năm qua.

Đại diện UBND quận Hoàng Mai cho biết, với các đoạn chưa giải phóng xong mặt bằng, đơn vị đã họp với các hộ dân nhiều lần, lên kế hoạch dự kiến chậm nhất đến quý III/2021 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư để hoàn thiện và sớm đưa vào khai thác vào cuối năm 2021, đầu năm 2022.

Đoạn hoàn thiện với chiều rộng 40 m, mỗi bên có ba làn xe chạy, có dải phân cách giữa được trồng hoa xanh tốt.

Sau 3 năm hoạt động, đoạn đường hoàn thiện (phố Trần Điền) vẫn chưa được kẻ vạch phân làn; nhiều đoạn bụi bẩn, đất cát phủ kín mặt đường, cỏ cây.

Bản đồ vị trí dự án đường vành đai 2,5 từ Đầm Hồng đến Giải Phóng.

Bá Đô - Giang Huy