Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ bảy, 15/2/2020, 20:03 (GMT+7)

'Thị trấn ma' hút khách

UkraineTour đến Chernobyl thường kéo dài trong ngày, cho du khách khám phá những tàn tích còn lại sau thảm họa hạt nhân.

Series phim về thảm họa hạt nhân Chernobyl chiếu trên HBO năm 2019 khiến ngày càng nhiều du khách tìm đến thành phố Pripyat (Ukraine) để khám phá. Trong hình là du khách ở một khu vui chơi bỏ hoang, bên cạnh là chiếc đu quay cũ ở Pripyat.

Một du khách chụp hình bên trong nhà trẻ hoang tàn ở Kopachi - ngôi làng cũng thuộc khu vực chịu ảnh hưởng của thảm họa xảy ra ngày 26/4/1986. Vụ nổ tàn khốc ở Chernobyl đã phát tán lượng phóng xạ khủng khiếp ra Ukraine, Belarus và Nga, cũng như Scandinavia và Đông Âu.

Những chiếc xe đồ chơi gỉ sét nằm trong một công viên giải trí cũ và trống trải ở Pripyat. Thành phố này từng là nơi cư trú của 50.000 người, chủ yếu làm việc tại Chernobyl.

Du khách vui vẻ đứng trước công trình có mái vòm bao trùm phần còn lại của lò phản ứng số 4 thuộc nhà máy điện hạt nhân Chernobyl.

Một công ty làm tour tham quan Chernobyl cho biết số khách đặt tour tăng 40% sau khi series của HBO phát sóng giữa năm 2019. Một tour với hướng dẫn tiếng Anh tới đây có giá 100 USD một người.

Xung quanh nhà máy điện hạt nhân là những mảnh đất trống, chó hoang chạy khắp nơi, cây cỏ mọc rậm rạp đôi khi chọc vào các cửa sổ không che chắn và nhiều tòa nhà vương vãi gạch đá đổ nát. Trên ảnh là những gì còn sót lại trong một căn hộ bỏ hoang ở thành phố Pripyat.

Hướng dẫn viên du lịch đang giới thiệu cho du khách về hình ảnh trước và sau khi thảm họa Chernobyl xảy ra. Du khách thường di chuyển bằng xe khách từ trung tâm Kiev (cách Chernobyl 120 km) tới các điểm tham quan, làng bỏ hoang và ăn trưa tại một nhà hàng duy nhất ở khu vực xảy ra thảm họa. Tour Chernobyl diễn ra trong ngày.

Rất nhiều du khách tìm hiểu, tham quan trong một tòa nhà bỏ không ở làng Zalissia.

Sau chuyến tham quan khu vực chịu ảnh hưởng của thảm họa hạt nhân, du khách phải bước qua máy kiểm tra mức độ phóng xạ.

Du khách tập trung chụp hình kỷ niệm trước một quầy lưu niệm nhỏ ở điểm kiểm tra Dytyatky thuộc khu vực ảnh hưởng sau thảm họa hạt nhân Chernobyl.

Hiện số người chết trong thảm họa Chernobyl vẫn còn tranh cãi. Nhưng có một thực tế, khu vực rộng lớn xung quanh không thể làm nơi sinh sống và 150.000 người phải rời bỏ nhà cửa mãi mãi để đi nơi khác sinh sống.

Khánh Trần (Theo Guardian, Reuters)
Ảnh: Sergey Dolzhenko

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net