Thứ ba, 23/4/2024
Chủ nhật, 15/12/2019, 02:08 (GMT+7)

Nơi ông già Noel đang chuẩn bị Giáng sinh

Phần LanVào mùa Giáng sinh, hàng triệu khách đổ đến làng Santa Claus để trải nghiệm các hoạt động cùng ông già tuyết.

Theo Visit Rovaniemi, ngôi nhà ông già Noel thực sự sinh sống nằm đâu đó trong Korvatunturi, vùng đầm lầy ở Lapland, gần biên giới Nga - Phần Lan. Tuy nhiên, vị trí chính xác là một bí mật, và chỉ vài người được lựa chọn biết đến. Do đó, ông già Noel đã quyết định lập một văn phòng đại diện tại Rovaniemi, thủ phủ của Lapland vào năm 1985. Rovaniemi đã được nhận danh hiệu "quê hương chính thức của ông già Noel" vào năm 2010.

Vào tháng 11 hàng năm, cả thế giới hướng về Rovaniemi khi ông già Noel tuyên bố mùa Giáng sinh bắt đầu ở làng Santa Claus. Nó cũng đánh dấu cho sự khởi đầu của một mùa bận rộn ở Rovaniemi. Đây cũng là mùa cao điểm, khi khách đổ xô đến để trải nghiệm các hoạt động vào mùa Giáng sinh tại quê hương của ông già tuyết.

Tại văn phòng của ông, những người giúp việc đang hỗ trợ Santa Claus sắp xếp từng chồng thư của trẻ em khắp nơi trên thế giới gửi tới. Trong mỗi lá thư là mong ước của một em nhỏ trong mùa Giáng sinh.

Những lá thư được viết bằng nhiều thứ tiếng, đến từ các quốc gia. Phần lớn trong đó là dòng thư viết tay của trẻ nhỏ, một số trang trí thêm với những trái tim và ngôi sao đầy màu sắc. Mỗi năm, ông nhận được khoảng nửa triệu lá thư từ khắp nơi, El Elina, người trong vai trò yêu tinh bưu chính tại bưu điện của ông già Noel cho biết. Các quốc gia có nhiều thư gửi đến nhất gồm Trung Quốc, Ba Lan, Italy, Anh, Phần Lan, Nga, Nhật Bản... theo Reuters.

Kể từ khi mở văn phòng, đến nay ông già Noel đã nhận được hơn 15 triệu bức thư từ 198 quốc gia. Điều này khiến cho Bưu điện chính của ông là điểm tham quan không thể bỏ lỡ của du khách. Tại đây, bạn sẽ được các "yêu tinh" do con người đóng giả đón tiếp nhiệt tình, vui vẻ. Bưu điện này do Dịch vụ Bưu chính quốc gia điều hành. Mỗi lá thư ở đây gửi đi đều có dấu bưu điện Vòng Bắc Cực. Đó là điều đặc biệt mà không nơi nào có được.

Với lịch trình bận rộn, Santa Claus sẽ bị kiệt sức nếu không có những giúp việc yêu tinh chăm chỉ. Nỗ lực của các yêu tinh này được đền đáp bằng những nụ cười trên gương mặt của hàng triệu trẻ em và người lớn. Nhờ họ, du khách khi tới đây như được truyền thêm tinh thần hào hứng chào đón Giáng sinh.

"Công việc của chúng tôi không bao giờ kết thúc. Nhưng những cái nhìn vui vẻ, thái độ tích cực của mọi người làm cho chúng tôi cảm thấy thời gian trôi qua nhàn nhã", Ferdie - một yêu tinh khác cho biết. 

Khi tới đây, du khách có thể tìm hiểu thêm các bí mật thú vị của yêu tinh bằng cách tham gia vào lớp học tại trường Yêu tinh và lấy bằng tốt nghiệp ma thuật.

Lịch sử ra đời của làng ông già Noel

Rovaniemi gần như bị phá hủy hoàn toàn trong Thế chiến thứ hai. Năm 1950, Eleanor Roosevelt, phu nhân của cố tổng thống Franklin D. Roosevelt đã đến thăm Rovaniemi để chứng kiến quá trình phục hồi của nó. Bà muốn đến thăm Vòng Bắc Cực, và các quan chức địa phương đã nhanh chóng xây dựng một nơi ở cách phía bắc thành phố 8 km. Cabin này đánh dấu sự ra đời của Santa Claus Village và tồn tại đến ngày nay, nằm ngay cạnh Bưu điện Santa Claus.

Làng ông già Noel ngày nay

Santa Claus Village là điểm nổi tiếng nhất Lapland và là một khu nghỉ dưỡng theo đúng nghĩa. Trong làng có đầy đủ khách sạn, cửa hàng, nhà hàng và quán cà phê. Cưỡi chó husky và tuần lộc, đi xe trượt tuyết, tham quan các công trình bằng băng tuyết... là những hoạt động mà hiếm du khách nào khi tới đây bỏ lỡ. Theo Reuters, mỗi năm nơi đây đón khoảng hai triệu du khách ghé thăm và ngày một tăng thêm.

Tuần lộc đóng vai trò đặc biệt trong cuộc sống của Santa Claus. Việc gặp gỡ những con tuần lộc đáng yêu này sẽ tạo nhiều ấn tượng với du khách. "Chúng không chỉ là phương tiện vận chuyển của chúng tôi, mà giống hiện thân của tinh thần Giáng sinh. Chúng rất hiền lành, tốt bụng và gắn bó", ông già Noel tại làng Rovaniemi cho biết.

Làm quen với tuần lộc là điều dễ dàng ở đây. Lapland có nhiều chuyến đi xe trượt tuyết do tuần lộc kéo, thăm trang trại tuần lộc. Đối với những khách nhí muốn trải nghiệm tuần lộc bay sẽ nhận được giải thích rằng: Tuần lộc bay chỉ dành riêng cho ông già Noel, vì việc lái này đòi hỏi các kỹ năng chuyên nghiệp mà chỉ có một người điều khiển được.

Đường đến làng ông già Noel ở Rovaniemi

Làng Santa Claus mở cửa quanh năm, du khách có thể đến đó bằng xe bus địa phương hoặc xe bus Santa Express. Những chuyến xe này đều khởi hành từ trung tâm thành phố Rovaniemi hàng giờ. Ngoài ra, bạn có thể đi xe hơi hoặc đi bộ. Từ trung tâm tới làng cách nhau khoảng 8 km.

Anh Minh

Ảnh: Visit rovaniemi

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net