Thứ năm, 28/3/2024
Thứ bảy, 2/11/2019, 11:13 (GMT+7)

Bộ lạc sống thọ và có nhiều phụ nữ đẹp nhất thế giới

PakistanSống ở độ cao gần 2.500 m, người Hunza không mắc các chứng bệnh như ung thư, tiểu đường và phụ nữ có thể sinh con khi đã ngoài 60.

Hunza là một thung lũng biệt lập ở độ cao gần 2.500 m, phía bắc Pakistan, giáp với khu vực Tân Cương của Trung Quốc và hành lang Wakhan, Afghanistan. Đây là nơi ở của cộng đồng người Hunza, còn gọi là Burusho, bộ tộc có tuổi thọ cao nhất thế giới. Ảnh: Levart.

Bộ tộc này tự xưng là hậu duệ của Alexander Đại đế, từ thế kỷ 4 trước Công nguyên. Họ sống trong một khu vực biệt lập và kết hôn theo ý cha mẹ sắp đặt. Nguồn gốc ngôn ngữ Burushaski của người Hunza là một bí ẩn. Các nhà nhân chủng học cho biết, thay vì liên quan tới ngôn ngữ Ấn - Âu hay Tây Tạng, các vùng giáp ranh, tiếng Burushaski lại có nét tương đồng nhất với vùng Basque, Tây Ban Nha. Ảnh: Dawn.

Hầu hết người Hunza là nông dân. Họ trồng các loại cây như lúa mì, khoai tây, lúa mạch, kê, kiều mạch, nhiều loại trái cây trên các thửa ruộng bậc thang. Họ cũng chăn nuôi gia súc gồm dê, cừu và gà. Ảnh: Chirawan Thaiprasansap/Shutterstock.

Người Hunza tin rằng họ có thể sống tới 120 tuổi và thậm chí 150 tuổi, phụ nữ được cho là có thể sinh con ở độ tuổi ngoài 60. Nhiều người cho rằng, điều này không đúng sự thật hoặc do quan niệm khác biệt về năm tháng của bộ tộc này. Ảnh: Gaia.

Tuy nhiên, theo các báo cáo của địa phương, dân số ở đây đều có tuổi thọ trung bình cao, khỏe mạnh và minh mẫn khi về già. Tờ Telegraph đã đưa Hunza vào danh sách 14 nơi người dân có tuổi thọ cao lạ thường. Ảnh: Claudiovidri/Shutterstock.

Hunza cũng được cho là bộ lạc có nhiều phụ nữ xinh đẹp nhất hành tinh. Ảnh: Khlong Wang Chao/Shutterstock.

Họ có làn da sáng và đẹp hơn so với những người sống ở khu vực khác của đất nước. Ảnh: Chirawan Thaiprasansap/Shutterstock.

Bí kíp trường thọ và xinh đẹp của người Hunza được cho là nhờ nguồn nước tinh khiết, không khí trong lành, thực phẩm sạch và lối sống lành mạnh. Ảnh: Khlong Wang Chao/Shutterstock.

Chế độ ăn của họ bao gồm các thực phẩm tự cấp như rau, sữa, ngũ cốc, các loại hạt, trái cây và ít thịt. Ảnh: Mark Wiens.

Người dân địa phương không tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn. Ảnh: Dawn.

Quả mơ là thực phẩm chính của người Hunza. Trong một năm, họ có vài tháng ăn kiêng với mơ và nước từ loại quả này. Người Hunza không mắc ung thư do hấp thụ vitamin B17 hay amygdalin, được tìm thấy trong hạt mơ. Ảnh: Easyway/Shutterstock.

Người Hunza thường xuyên tập luyện yoga, bao gồm các phương pháp thở và thiền định. Đặc biệt, họ sẽ thư giãn và nghỉ ngơi khi cần, để giảm thiểu căng thẳng. Theo Very Well Health, Hunza là những người hạnh phúc nhất trên thế giới. Họ yêu cuộc sống và thể hiện điều đó qua chế độ rèn luyện thân thể nghiêm ngặt và lối sống tối giản. Ảnh: Karavan Leaders.

Ngoài câu chuyện về tuổi thọ, Hunza còn thu hút du khách bởi phong cảnh thiên nhiên như tranh vẽ. Thời gian lý tưởng nhất để tới đây là tháng 4 đến tháng 10. Tháng 6 - 8 là cao điểm du lịch ở đây. Ảnh: Khlong Wang Chao/Shutterstock.

Thành phố gần thung lũng Hunza nhất là Gilgit, cách thủ đô Islamabad của Pakistan khoảng một giờ bay. Từ thành phố Gilgit, du khách có thể di chuyển bằng xe bus Natco hoặc xe jeep đường dài. Thời gian di chuyển là 2 đến 3 tiếng.

Lan Hương (Theo Telegraph)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net