Thứ ba, 21/4/2020, 15:00 (GMT+7)

10 giờ sáng, ông Trần Minh (Bến Tre) hồ hởi cầm chiếc can lên hứng nước ngay khi đến lượt. Hàng tiếng đồng xếp hàng đứng chờ từ sáng sớm dưới cái nắng gắt của miền Tây không làm mất đi sự háo hức trên gương mặt. Ông nhìn chăm chăm vào dòng nước đang xối ra, cẩn trọng không để giọt nào rơi vãi. Dòng nước ngọt đầu tiên được lọc từ nguồn sông mặn chát, với ông còn quý hơn vàng.

Nhiều tháng nay, cuộc sống của ông Minh và hàng trăm nghìn người dân tại tại các địa phương Bến Tre, Kiên Giang, Tiền Giang... bao quanh bởi đất đai khô cằn. Nước mặn xâm nhập vào từng dòng sông, kênh rạch cạn đáy khiến cuộc sống sinh hoạt, sản xuất hoa màu đảo lộn, khó khăn. Trạm nước lọc miễn phí này là "cứu cánh" của hàng trăm nghìn người dân các địa phương giữa hạn mặn mà có người gần đất xa trời lần đầu tiên chứng kiến.

Trạm nước ngọt tinh khiết nằm trong chương trình "Cùng miền Tây chống hạn mặn", do hãng máy lọc nước Karofi triển khai, với sự đồng hành của nghệ sĩ Quyền Linh, cũng là người con của miền Tây sông nước.

Để đưa dòng nước ngọt mát lành đến với các địa phương, Karofi thực địa khảo sát tại từng tỉnh miền Tây, lên thiết kế, xây dựng và lắp đặt. Hiện 4 trạm lọc nước ngọt với công suất từ 1.000 - 2.000 lít mỗi giờ đi vào hoạt động. Tất cả công đoạn này được thực hiện khẩn trương trong vòng một tháng.

Nhằm phục vụ nhu cầu nước ngọt tức thời và trên diện rộng, nhãn hàng nhanh chóng triển khai những chuyến xe mang tên "Vì miền Tây thân yêu". Với lộ trình hàng nghìn kilômét, những chuyến xe này đi khắp các tỉnh miền Tây, lọc trực tiếp nước nhiễm mặn thành nước tinh khiết phát miễn phí cho bà con.

Đại diện Karofi cho biết, tổng số gói tài trợ trong giai đoạn này tương đương 2,3 tỷ đồng. Chương trình giúp hàng trăm nghìn người dân miền Tây tiếp cận sử dụng nguồn nước tinh khiết, đảm bảo sức khỏe.

Theo đó, tập đoàn này đã bàn giao các trạm lọc nước tại xã Sơn Kiên, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang (ngày 10/3), xã Phước Hiệp, huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre (ngày 8/4), xã Quý Nhị, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang (ngày 9/4), đồng hành cùng chương trình giải cứu miền Tây của ca sĩ Thủy Tiên. Đơn vị này cũng triển khai bán hàng không lợi nhuận cho các tổ chức, cá nhân trong các chương trình từ thiện giải cứu nước nhiễm mặn.

Đại diện Karofi cho biết luôn đảm bảo đeo khẩu trang và các biện pháp an toàn khi bàn giao trạm nước cho bà con giữa dịch bệnh.

Đồng hành cùng Karofi trong hành trình mang nước ngọt đến miền Tây, nghệ sỹ Quyền Linh bày tỏ trăn trở: "Nước ngọt bị lấn mặn, hạn hán khiến cho mặt đất tại miền tây hóa màu xám nứt nẻ, khô khốc. Những con người miền Tây hào sảng, đôn hậu thân thiện nay lại trở nên vội vã, chật vật với những quẩn quanh sinh tồn. Miền Tây biết bao giờ mới được hồi sinh?".

Không để cho miền Tây đơn độc căng mình chống chọi hạn hán, Karofi cùng hàng trăm mạnh thường quân, doanh nghiệp thời gian vừa qua có nhiều hành động hỗ trợ bà con địa phương. 

Bên cạnh tiền ủng hộ, các trạm nước tinh khiết nhanh chóng được xây dựng, những chuyến xe lưu động chở nước ngọt đi đến từng ngõ ngách, từng con hẻm..., trao tận tay bà con. Hàng trăm tình nguyện viên của doanh nghiệp vẫn miệt mài đi khảo sát, kiểm tra nguồn nước, đo độ phèn, mặn, chở lắp thiết bị để hoàn thành các công trình.

"Chứng kiến bà con tới lấy nước với sự phấn khởi, hân hoan là động lực để chúng tôi tiếp tục đem những dòng nước sẻ chia, thành sợi dây gắn kết nghĩa tình đồng bào, dân tộc", đại diện của tập đoàn Karofi chia sẻ. "Ngoài những chuyến xe chở máy lọc tặng nước lưu động, 4 trạm lọc nước xây dựng còn mang giá trị lâu dài. Không chỉ những ngày nước ngập mặn nặng nề, kể cả những ngày thường, bà con vẫn có nguồn nước tinh khiết, đảm bảo an toàn cho sức khỏe", vị này nói thêm.