Thứ năm, 18/4/2024
Thứ hai, 29/6/2020, 16:53 (GMT+7)

Đoạn đường vành đai gần nghìn tỷ đồng ở vùng thủ đô

Thái NguyênTuyến đường dài hơn 9 km với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng ở Thái Nguyên, là một trong các dự án đầu tiên thuộc tuyến vành đai 5 vùng thủ đô.

Dự án đường qua huyện Phú Bình, Thái Nguyên là tuyến đầu tiên thuộc hệ thống đường vành đai 5 vùng thủ đô, khởi công cuối năm 2018 và đến nay đã hoàn thiện khoảng 80% tiến độ.

Tuyến đường này dài hơn 9 km nối cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên tại nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên), điểm cuối tại xã Xuân Phương (huyện Phú Bình) có vốn đầu tư hơn 960 tỷ đồng, riêng chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 250 tỷ đồng.

Phần lớn dự án đã được hoàn thiện đổ nhựa, hoàn thiện dải phân cách, vỉa hè. Đường được thiết kế rộng 33 m, lòng đường 24 m.

Đây là dự án giao thông trọng điểm của Thái Nguyên, góp phần kết nối đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên với quốc lộ 37, tạo điều kiện để thu hút đầu tư, phát triển các khu công nghiệp công nghệ cao trên địa bàn Thái Nguyên.

Mỗi bên đường của dự án dự kiến có hai làn ôtô và một làn xe hỗn hợp. Do dự án chưa hoàn thiện, hiện đoạn đường này chủ yếu phục vụ người dân các xã thuộc huyện Phú Bình đi lại học tập, sản xuất và buôn bán.

Dải phân cách tuyến đường rộng khoảng 3 m đã được hoàn thiện, tuy nhiên do chưa thông xe toàn tuyến, lượng phương tiện qua lại ít nên người dân tận dụng trồng các loại hoa màu.

Hệ thống cây xanh, vỉa hè và đèn cao áp đã được hoàn thiện trên khoảng 3/4 dự án.

Tuyến đường có hai cây cầu chính, gồm cầu Xuân Phương qua sông Cầu và một cây cầu bắc qua kênh. Trị giá hai cây cầu và đường dẫn khoảng trên 100 tỷ đồng.

Gói thầu cầu và đường dẫn dài khoảng 1 km do liên danh Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng - Công ty cổ phần xây dựng số 16 Thăng Long xây dựng, đã hoàn thiện bản mặt cầu và hợp long.

Dưới cái nắng 40 độ vào giữa trưa, anh Nguyễn Văn Định, nhân viên Công ty cổ phần xây dựng số 16 Thăng Long liên tục dùng tấm chăn ướt để che lên đoạn bê tông mới đổ.

"Bê tông mới đổ lúc sáng, trong khi trời nắng nóng trên 40 độ, nếu không làm như này thì sẽ bị nứt, ảnh hưởng đến kết cấu công trình", anh Định nói và cho biết dù nắng nóng nhưng công nhân vẫn phải bám công trường để đảm bảo tiến độ, khánh thành vào tháng 9.

Các tấm bê tông, hộ lan để làm đường được các đơn vị thi công đổ trực tiếp trên công trường.

Một đoạn thuộc dự án vành đai 5 qua Thái Nguyên đã hoàn thiện, tuy nhiên vắng phương tiện qua lại do điểm đầu, điểm cuối chưa được kết nối.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thái Nguyên, dự án có trên 550 hộ dân bị ảnh hưởng, đến nay vướng mắc khoảng một vài hộ dân thuộc huyện Phú Bình chưa thống nhất phương án đền bù giải phóng mặt bằng. Huyện Phú Bình đã cam kết tiếp tục vận động các hộ dân còn lại bàn giao mặt bằng để nhà thầu thi công.

Đường vành đai đầu tiên ở Thái Nguyên nối với thủ đô
 
 

Đoạn đường vành đai 5 qua Thái Nguyên nhìn từ trên cao. Video: Giang Huy - Bá Đô

Bản đồ vị trí tuyến đường.

Bá Đô - Giang Huy