Cuộc đua hạng mục hóa trang và làm tóc ở Oscar 2020 được đánh giá khó đoán, khi có đến năm đề cử thay vì ba như mùa giải trước. Mỗi êkíp đều có điểm nhấn riêng, góp phần tạo nên thành công về hình ảnh của các phim.
1917 (chuyên gia Naomi Donne, Tristan Versluis và Rebecca Cole)
Tác phẩm chiến tranh có nhiều cảnh nhưng được ráp nối để cả phim giống như chỉ có một cú máy xuyên suốt. Theo Hollywood Reporter, thách thức của êkíp là vết máu, bột thuốc súng và vết đất trên nhân vật tương đồng từ đầu đến cuối. Ngoài ra, ba chuyên gia có nhiều "chiêu" ở không ít cảnh để tạo độ chân thực cho phim.
Ở đoạn nhân vật Tom Blake (Dean-Charles Chapman đóng) bị thương, êkíp gắn vào người anh chiếc bơm máu kết nối với điều khiển từ xa. Nhờ đó, họ có thể điều khiển máu trào ra, không cần phải ngắt quãng diễn viên để điều chỉnh vết máu. Hiệu ứng này cũng khiến cảnh quay sống động, khi Blake dần đuối sức trong lúc vết máu loang rộng, thấm vào quần áo anh.
Ở cảnh Will (George MacKay đóng) ho ra vụn đá sau vụ nổ, êkíp chế hỗn hợp từ đường, cho diễn viên ngậm từ trước để nhả ra. Thách thức của họ là phải dùng vật liệu không làm hại sức khỏe diễn viên, đồng thời tạo cảm giác giống vụn đá thật.
Trong các cảnh nhiều người, vụn đất trên người binh sĩ cũng được lựa chọn kỹ để trùng màu đất ở các chiến hào trên phim trường. Trong suốt quá trình quay, 17.000 chiếc khăn thân thiện với môi trường được dùng để lau chúng. Êkíp cũng tự cắt tóc cho 7.000 diễn viên quần chúng, để mô phỏng kiểu đầu đặc trưng của binh sĩ thời này là phần tóc phía trước phải ngắn, không được thò ra dưới mũ.
Joker (Nicki Ledermann và Kay Georgiou)
Theo Elle, trước khi bấm máy, các chuyên gia thảo luận kỹ với đạo diễn Todd Phillips, nam chính Joaquin Phoenix về tạo hình mong muốn của Joker. Cuối cùng, họ quyết định nhân vật sẽ ít nét cường điệu trên gương mặt hơn các phiên bản trước. Điều này phù hợp câu chuyện bản mới, khi Joker chỉ là một người nghèo khổ, dần bị đẩy đến mức chống lại xã hội.
Êkíp tham khảo nhiều chú hề trong lịch sử, pha trộn và biến tấu đường nét. Những vệt xanh hình kim cương ở mắt Joker lấy cảm hứng từ chú hề opera ở Italy, đại diện cho sự dễ bị tổn thương của nhân vật. "Gã hề của chúng tôi sống trong đời thực, bị bỏ rơi và lạm dụng khi còn bé, trong một xã hội mà con người không quan tâm đến người khác, đặc biệt những ai dễ tổn thương, yếu đuối và cần chăm sóc", Nicki Ledermann giải thích ý tưởng.
Theo Ledermann, thách thức nhất không phải ở thao tác hóa trang, mà là việc phải giữ đúng tạo hình ở nhiều cảnh quay, được ghi hình cách xa nhau. Êkíp phải luôn mang nhiều sản phẩm cần thiết để không làm chậm tiến độ quay phim, đồng thời bảo đảm màu sắc và kết cấu lớp hóa trang đồng nhất. Ngoài ra, do Joaquin Phoenix không thích ngồi lâu và luôn đói (vì giảm cân cho vai diễn), nhóm hóa trang thường phải hoàn tất công việc dưới 20 phút.
Judy (Jeremy Woodhead)
Diễn viên Renée Zellweger hóa thân ca sĩ huyền thoại Judy, người có vẻ ngoài khác cô nhiều điểm. Theo Hollywood Reporter, quá trình sửa soạn tốn từ 75 đến 90 phút mỗi ngày. Mục tiêu là Zellweger giống nguyên mẫu nhưng phần hóa trang không được quá lộ đến mức khiến khán giả mất tập trung. Minh tinh đội tóc giả, đeo kính áp tròng màu nâu, đắp chất liệu nhân tạo lên mũi, tạo hình lại lông mày và được gắn lông mi giả. Kỹ thuật tạo khối vùng shading (tối màu) cũng khiến Zellweger có vẻ ngoài như Judy lúc xuống sắc.
Theo nhóm chuyên gia, phần răng giả là thách thức nhất, vừa phải giống nguyên mẫu, vừa phải khiến Zellweger thoải mái khi diễn cảnh hát. Cô mang nó vài tuần để quen trước khi ghi hình. Woodhead cho biết Renée Zellweger luôn cười khi đến gặp họ và hợp tác tốt. Khâu hóa trang đóng góp lớn cho màn trình diễn tổng thể của Zellweger - ứng viên lớn cho giải nữ chính.
Bomshell (Kazu Hiro, Anne Morgan và Vivian Baker)
Phần hóa trang ấn tượng nhất là biến John Lithgow, Charlize Theron thành ông trùm truyền thông Roger Ailes và nhà báo Megyn Kelly - những người có vẻ ngoài khác xa họ. Kazu Hiro từng đoạt Oscar hai năm trước khi biến Gary Oldman thành Thủ tướng Anh Churchill trong Darkest Hour. Lần này, anh áp dụng phương pháp tương tự, bắt đầu bằng việc tạo các life cast (bản khuôn tạo hình ba chiều) của diễn viên để tính toán thao tác.
Trong video hậu trường, Hiro cho biết Theron có khuôn mặt tròn, trong khi mặt Megyn góc cạnh. Nhưng minh tinh - đồng thời là nhà sản xuất dự án - yêu cầu giống nguyên mẫu hết mức có thể. Cô được gắn thêm phần phụ ở mũi, cằm và má để tạo hình lại mặt. Thành quả cuối cùng ấn tượng đến mức ở trailer đầu tiên trên Youtube, nhiều khán giả bình luận không thể nhận ra Theron. Còn Lithgow mang các phần phụ ở cổ, má, mũi và dái tai để hóa ông trùm có gương mặt to hơn tài tử. Ở Oscar, hạng mục hóa trang được cho là "sáng cửa" nhất của Bombshell - tác phẩm được đón nhận kém trong mùa giải thưởng so với kỳ vọng trước đó.
Maleficent: Mistress of Evil (Paul Gooch, Arjen Tuiten và David White)
Ngoài diễn xuất, dung mạo của Jolie trong vai tiên hắc ám khiến khán giả chú ý. Trên Metro, Jolie cho biết mất một giờ rưỡi để hóa trang mỗi ngày. Đầu tiên, êkíp tết mái tóc dài của cô thành búi. Sau đó, phần mũ được gắn vào đầu Jolie, trong lúc hai người khác trang điểm mắt khói và gắn miếng độn để gò má cô cao, nhọn. Cuối cùng, họ gắn sừng vào búi tóc và cho Jolie mang răng nanh.
Trên Collider, Jolie nói êkíp mất nhiều thời gian để tính cách cặp sừng gắn lên đầu và giữ chặt. "Họ có những cặp sừng khác nhau. Ban đầu, chúng quá nặng nhưng về sau được làm mềm hơn. Một vài cặp lại bị gãy vì tôi hay va đập khi di chuyển", cô nói. Trên màn ảnh, nhân vật có tạo hình nửa chính nửa tà, vừa tôn vẻ đẹp của sao nữ, vừa tỏa ra sự đáng sợ, uy hiếp người khác.
Lễ trao giải Oscar lần 92 sẽ diễn ra sáng 10/2 (giờ Hà Nội) ở Los Angeles (Mỹ).
Ân Nguyễn