Thứ tư, 1/5/2024
Thứ bảy, 9/9/2023, 05:00 (GMT+7)

Diện mạo cầu vòm thép 'cánh chim hải âu' ở Vũng Tàu

Bà Rịa - Vũng TàuVới kinh phí gần 115 tỷ đồng, cầu Cỏ May được chỉnh trang bằng hình cánh chim hải âu cách điệu, tạo điểm nhấn ở cửa ngõ TP Vũng Tàu.

Công trình chỉnh trang kiến trúc cầu Cỏ May hoàn thành sau hơn 4 năm thi công. Cầu dài 258 m, rộng 38 m trên quốc lộ 51 bắc qua sông Cỏ May nối hai thành phố Bà Rịa và Vũng Tàu.

Ban đầu dự án được phê duyệt vốn 98 tỷ đồng, sau đó được điều chỉnh quy mô nâng tổng mức đầu tư lên 115 tỷ đồng.

Lấy cảm hứng từ cánh chim hải âu được tạo hình bằng các ống thép có đường kính 500 mm uốn cong, liên kết nhau ống 200 mm, tạo thành từng nhóm tứ diện đảm bảo chịu lực.

Giàn hai bên cầu được liên kết với nhau bằng 10 giá thép giằng ngang. Toàn bộ công trình sử dụng gần 2.000 tấn thép sau khi đưa đến bằng sà lan được cẩu lên hàn ghép.

Giàn không gian chính cao hơn 26 m được lắp trên các mố xây mới, tách biệt hoàn toàn với cầu hiện hữu. Các mố giữa cầu được thiết kế đảm bảo không cản trở tàu thuyền qua lại.

Có khoảng 200 đèn led đổi màu được lắp đặt trên khung cầu để tạo hiệu ứng vào ban đêm nhưng vẫn đảm bảo chiếu sáng cho các phương tiện giao thông qua lại.

Hai mố cầu phía TP Bà Rịa được xây bậc tam cấp dẫn lên hai lối đi với lan can cao hơn một mét. "Theo thiết kế đây là lối đi bộ cho người dân và du khách, nhưng phương án này đã loại bỏ. Hai lối đi này vẫn được làm nhưng đóng vai trò là hành lang kỹ thuật", đại diện chủ đầu tư nói.

Tại đây còn được bố trí khu vực đậu xe. Trước đây khu vực này cây cỏ um tùm, bị xả rác, nhưng giờ đã trở nên thông thoáng, sạch sẽ để người dân dạo bộ, hóng mát.

Ông Nguyễn Văn Hòa, ở TP Vũng Tàu, dừng ôtô tham quan cầu.

Các phương tiện đang tháo dỡ giàn sắt phục vụ thi công trên sông.

Theo chủ đầu tư, hình dáng cầu cách điệu từ cánh chim hải âu mang đậm tính địa phương, thể hiện mong ước bay cao, bay xa, đồng thời góp phần làm đẹp thêm kiến trúc cảnh quan của Bà Rịa - Vũng Tàu, đem lại ấn tượng tốt đẹp cho người dân và du khách.

Vị trí cầu Cỏ May. Đồ họa: Thanh Huyền

Trường Hà