Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 4/1/2021, 02:08 (GMT+7)

Di sản thế giới nhìn theo chiều thẳng đứng

Nếu hồ nước nóng Grand Prismatic Spring nhìn như một lăng kính tán sắc ánh sáng thành nhiều màu, thì Grand Canyon trông như bề mặt hành tinh khác.

Kể từ năm 1972 UNESCO đã thực hiện các chương trình nhằm bảo tồn những công trình biểu tượng và địa danh khi được công nhận là di sản thế giới. Trang web Overview chuyên thực hiện các dự án chụp ảnh trên cao mới chia sẻ bộ ảnh "Di sản thế giới nhìn theo chiều thẳng đứng", đưa độc giả tham quan các di sản theo một tour đặc biệt.

Overview sử dụng hình ảnh vệ tinh chất lượng cao để tạo nên bộ ảnh. Trên đây là hình ảnh của đấu trường La Mã hay đấu trường Colosseum ở Rome, Italy.

Nhà hát Opera Sydney ở Australia là một công trình xây dựng với kiến trúc độc đáo hình con sò hay những cánh buồm no gió ra khơi. Nhờ sự đặc biệt đó nhà hát là điểm đến và cũng là biểu tượng của đất nước chuột túi, hàng năm thu hút rất đông du khách tới tham quan.

Hình ảnh khi nhìn thành phố kênh đào Venice, Italy từ trên thiết bị vệ tinh.

Benjamin Grant, sáng lập trang Overview, chia sẻ: "Dự án này được lấy ý tưởng từ Overview Effect - khái niệm đề cập tới cảm giác mà các nhà du hành vũ trụ trải nghiệm khi được ngắm nhìn toàn bộ trái đất từ rất xa. Có nghiên cứu cho rằng từ độ cao đặc biệt này những hình ảnh đem tới nguồn cảm hứng lớn hơn cho người xem. Đó cũng là mong muốn thôi thúc tôi cần khi thực hiện và thu thập các tác phẩm".

Kim Tự Tháp Giza là quần thể công trình của Ai Cập được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Quần thể này gồm 3 khu phức hợp kim tự tháp nằm ở sa mạc phía tây, cách sông Nile 9 km và cách trung tâm thủ đô Cairo khoảng 13 km. Trong quần thể này Giza hay Cheops là kim tự tháp lớn và cổ nhất trong 3 kim tự tháp, đồng thời là công trình duy nhất còn lại trong 7 kỳ quan thế giới cổ đại.

Xây dựng từ thế kỷ 12 trên triền đồi bao quanh dòng sông Aare, thành phố cổ Bern ở Thụy Sĩ đã phát triển và tồn tại qua nhiều thế kỷ bất chấp những biến động của thời gian. Bern được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1983 nhờ những tòa nhà, đài phun nước còn từ thế kỷ 15, 16 và dù được trùng tu vào thế kỷ 18 nhưng thành phố trung cổ vẫn giữ nguyên vẻ đẹp và giá trị.

Brasilia là thủ đô của Brazil, thành phố nằm trên đỉnh cao nguyên Brazil này được thành lập vào năm 1960. Nơi này được UNESCO công nhận là di sản thế giới do kiến trúc hiện đại và quy hoạch đô thị đầy tính nghệ thuật độc đáo.

Núi đá Ayers Rock hay Uluru trong Vườn quốc gia Uluru-Kata Tjuta, Australia khi nhìn từ vệ tinh không còn màu đỏ độc đáo. Đây là núi đá thiêng, là một trong những thắng cảnh du lịch nổi tiếng của Australia, tùy thời gian trong ngày mà nó có thể biến đổi màu sắc như đỏ sẫm, vàng cam, xanh thẫm, hay tím. Ngọn núi kỳ lạ đã tồn tại 600 triệu năm được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1987.

Vườn quốc gia Grand Canyon của Mỹ khi nhìn từ trên cao khiến người xem liên tưởng tới bề mặt của hành tinh ngoài trái đất. Grand Canyon là di sản thiên nhiên đồng thời là điểm đến mơ ước của những du khách yêu thiên nhiên trên khắp thế giới.

Grand Prismatic Spring ở Vườn quốc gia Yellowstone là hồ nước nóng có diện tích lớn nhất Mỹ và lớn thứ 3 thế giới. Hồ có màu sắc nổi bật kể cả khi chụp từ vệ tinh, trông như tán sắc ánh sáng trắng qua lăng kính quang học vì đủ màu từ đỏ cam, vàng, xanh lá, xanh lam.

Thành phố Marrakesh ở Morocco được mệnh danh là thành phố đỏ bởi hiếm nơi nào màu đỏ lại ngập tràn như ở đây, từ nhà cửa, tường thành, nền ngõ phố đều sơn màu hồng, đỏ. Ngoài là kinh cô cổ Marrakesh còn là thành phố nghệ thuật, điểm du lịch nổi tiếng của đất nước Bắc Phi. Thành phố đỏ được UNESCO tôn vinh là di sản thế giới vào năm 1985.

Palmanova nằm ở miền bắc Italy là một trị trấn pháo đài xây dựng vào thế kỷ 15. Khi nhìn từ trên cao Palmanova có hình như một ngôi sao nhiều cánh với kiến trúc đối xứng và thiết kế hoàn hảo đến từng góc cạnh.

Sundarban là một trong những khu rừng ngập mặn lớn nhất thế giới nằm ở Bangladesh khi nhìn từ trên cao. Rừng Sundarban phần lớn diện tích nằm ở Bangladesh, một phần trở thành Vườn quốc gia Sungdarban thuộc Ấn Độ. Cả hai khu vực được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1997.

Khánh Trần (Theo Mymodernmet)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net