Thứ tư, 24/4/2024
Thứ sáu, 20/1/2023, 17:18 (GMT+7)

Đi khắp Sài Gòn để chụp ảnh chợ hoa Tết

Phan Thành Đạt ghé ba chợ hoa Bến Bình Đông, công viên Gia Định và 23/9 để chụp ảnh không khí Tết.

Phan Thành Đạt, 24 tuổi, là nhân viên văn phòng tại TP HCM. Anh quê Tiền Giang, có nghề tay trái là nhiếp ảnh gia, thích đi khắp nơi để ghi lại nét đẹp phong cảnh, văn hóa của đất nước, đặc biệt là thành phố đang sống.

Sát Tết Quý Mão, Đạt dành hai ngày 23 và 24 tháng Chạp (14-5/1), thời điểm các chợ hoa trong thành phố bắt đầu mở bán, để đi chụp ảnh. Ba chợ hoa anh đến là Bến Bình Đông (ảnh), công viên Gia Định và 23/9. Anh chọn ba địa điểm này vì "đây là những khu chợ hoa Tết lớn, tiêu biểu của thành phố mỗi dịp xuân về".

Chợ hoa đầu tiên Đạt ghé thăm là Bến Bình Đông, nằm ở quận 8, vào ngày 14/1. Các tiểu thương bày hoa bán ở dọc bờ kè kênh Tàu Hủ, dưới bến là thuyền chở hoa kiểng mang bán, đến từ các tỉnh thành miền Tây.

Đạt thích mô hình chợ hoa trên bến dưới thuyền ở Bến Bình Đông nhất. Khách tới đây có thể vừa mua hoa, vừa chụp ảnh và giao lưu với thương lái, "tạo nên một không khí giao lưu văn hoá rất đặc biệt và thú vị", Đạt nói.

Đạt cho biết chợ hoa này tồn tại gần 45 năm. Năm nay chợ hoa có quy mô lớn hơn mọi năm, với khoảng 100 ghe thuyền của các thương lái miền Tây, chủ yếu từ Bến Tre, Trà Vinh, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Đồng Tháp. Các ghe cập bến TP HCM khoảng một tuần trước Tết.

Ngày 15/1, Đạt ghé chợ hoa công viên 23/9, nằm ở đường Lê Lai và Phạm Ngũ Lão, quận 1, khi chợ hoa bắt đầu mở bán. Cúc là một trong những loại hoa được bày bán nhiều nhất trong khu vực. Các chậu cúc được bày la liệt, với giá từ 380.000 đồng một cặp.

Theo quan sát của Đạt, chợ hoa năm nay nhộn nhịp, tấp nập hơn năm 2022, do cuộc sống cũng đã trở về trạng thái bình thường sau Covid-19. Khách du lịch cũng đông hơn nên các chợ hoa đã tấp nập người bán kẻ mua từ ngày 23 tháng chạp. Nhiều người hỏi giá xong rồi đi, nhưng cũng nhiều người đã mua luôn được các chậu hoa mình thích về bày Tết.

Giá một cành đào Bắc từ vài trăm đến vài triệu đồng, tùy theo từng loại, theo khảo sát của Đạt. Nhiều cành đã nở bung sắc từ dịp ông Công ông Táo.

Năm nay các loại hoa kiểng cũng đa dạng hơn, từ những loại hoa quen thuộc như mai, đào, vạn thọ, cúc, còn có thêm các loại hoa, cây kiểng khác mới lạ như lan, mai trắng, cây bưởi, cây bắp, đu đủ.

Một góc chợ hoa công viên Gia Định, quận Gò Vấp nhìn từ trên cao. Theo nhận xét của Đạt, trong ba chợ hoa anh chụp, đây là nơi có quy mô lớn nhất. Nếu xét về giá cả, Bến Bình Đông rẻ nhất.

Vì là hoa chơi Tết nên thường có màu sắc rực rỡ như đỏ, hồng, vàng - những màu sắc tượng trưng cho sự may mắn trong năm mới.

Tại chợ hoa có cả dịch vụ chở giúp hoa, cây kiểng về nhà. Giá thành tùy thuộc độ gần xa và cây to hay nhỏ, từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng.

Phương Anh
Ảnh: Phan Thành Đạt

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net