Thứ năm, 28/3/2024
Thứ bảy, 6/8/2022, 07:19 (GMT+7)

Đêm hè Paris dưới ống kính chàng trai Việt

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Anh Lukas đã ghi khoảnh khắc mặt trời lặn trên bầu trời nước Pháp lúc 21h.

Những bức ảnh này được chụp khi Nguyễn Anh Lukas, nhiếp ảnh gia người Việt sống tại Paris, trên đường đi làm về nhà. Thời điểm chụp ảnh là 21h, vào một ngày cuối tháng 7.

Giống nhiều thành phố khác ở châu Âu, mùa hè nước Pháp ngày dài đêm ngắn. Vào tháng 7, trời thường tối sau 22h, còn tháng 8 tắt nắng từ 21h30. Do đó, dù đồng hồ chỉ buổi đêm, không gian ngoài trời vẫn sáng trưng như ban ngày.

Trên ảnh là Rue de Rivoli, một con phố nằm ở trung tâm thành phố. Dọc phố là các cửa hàng bán quần áo hàng hiệu. Tên phố được lấy theo tên một trận đánh của Hoàng đế Napoleon với quân đội Áo - trận Rivoli.

Trên ảnh là Institut de France hay Viện hàn lâm Pháp, được thành lập từ năm 1795, nằm ở quận 6. Nơi đây chỉ cách cầu Pont des Arts khoảng vài phút đi bộ.

Phía xa là cầu Pont des Arts, bắc qua sông Seine. Trước đây, cầu còn được biết đến với tên gọi Cầu khóa tình yêu, do có hàng trăm nghìn ổ khóa được treo trên thành.

Lukas cho biết, mùa hè ở Paris thường dao động 18 đến 30 độ C, hoặc thấp hơn. Buổi sáng nhiệt độ từ 18 đến 22 độ C, chiều lên đến 30 độ C rồi giảm dần.

Trên ảnh, người dân Paris cùng bạn bè ra tụ tập bên bờ sông Seine nổi tiếng, hóng mát, trò chuyện. Đây là nơi mà người dân thường ra vào mỗi dịp cuối tuần.

Trên ảnh là một cây cầu khác bắc qua sông Seine, nổi tiếng và đẹp không kém cầu tình yêu - Pont neuf. Cầu nằm ở trung tâm thành phố, nối tả ngạn sông Seine với đảo Île de la Cité rồi tới hữu ngạn.

Mặc dù trong tiếng Pháp, Pont Neuf có nghĩa là cầu mới, nhưng đây lại là một trong những cây cầu cổ nhất Paris còn đến nay. Pont Neuf được xây dựng từ năm 1578 và hoàn thành năm 1607. Lý do mong tên "cầu Mới" vì nó là cây cầu bằng đá đầu tiên của thành phố. Trước đó, mọi cây cầu ở Paris đều xây bằng gỗ.

21h, bầu trời trên quảng trường Michel Caldagues vẫn sáng trưng như chưa hề có dấu hiệu của một ngày tàn. Quảng trường nhỏ xinh, khánh thành năm 2014, nằm đối diện nhà thờ Eglise Saint-Germain l’Auxerrois và văn phòng thị trưởng của Quận 1.

Phương Anh
Ảnh: Nguyễn Anh Lukas

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net