Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 2/1/2017, 11:03 (GMT+7)

Đầu thỏ - món ăn 'làm mưa làm gió' ở Tứ Xuyên

Thực khách sẽ dùng tay không để bốc đầu thỏ từ sốt cay, sau đó đập vỡ, hút trực tiếp óc thỏ bên trong.

Tứ Xuyên, Trung Quốc vốn nổi tiếng với các món ăn cay giờ đây đã ghi nhận thêm sự bùng nổ của một món ăn truyền thống trong danh sách thực đơn yêu thích: đầu thỏ. Theo đó, thực khách sẽ dùng tay không để bốc đầu thỏ từ sốt cay, sau đó đập vỡ, hút trực tiếp óc thỏ bên trong và không ngừng xuýt xoa trước hương vị béo ngậy, cay tê lưỡi mà món ăn đem lại.

Nếu như người phương Tây thường tránh xa các món ăn từ bộ phận cơ thể động vật như mỏ vịt, chân gà hay dạ dày bò thì giới sành ăn Trung Quốc lại coi đây là các món ngon tuyệt hảo. “Người Tứ Xuyên ngày nào cũng phải ăn cay, nếu không đó sẽ là một ngày kém vui”, Bà Wang Min, chủ một nhà hàng ở Tứ Xuyên cho biết. “Hai phần ba số lượng thỏ cả nước được tiêu thụ tại tỉnh Tứ Xuyên. Đây là món ăn truyền thống từ nhiều thế kỷ trước và chúng tôi tự hào về điều này”.

Yin Dingjun, bếp trưởng trong nhà hàng của bà Wang chia sẻ món ăn tưởng chừng như đơn giản lại đòi hỏi kỹ thuật cao. Thỏ phải được rút hết máu và ruột, sau đó ướp trong nước súp nhiều tiếng đồng hồ.

Lý giải việc người Tứ Xuyên thích ăn đầu thỏ, Fuchsia Dunlop, một chuyên gia ẩm thực Trung Hoa sống tại London, Anh, cho biết: “Việc sử dụng răng và ngón tay để gặm thịt được người Tứ Xuyên được xem là niềm vui. Họ thích vật lộn với món ăn và coi đó như một phần của sự vui vẻ”.

“Thịt thỏ là một phần trong nền văn hoá của chúng tôi”, Rong Lipeng, phó chủ tịch Hage, công ty hàng đầu Trung Quốc trong việc phân phối thịt và các sản phẩm từ thỏ cho biết. “Chúng tôi bán khoảng 8 triệu con mỗi năm, nhưng trước nhu cầu tăng cao đột biến, công ty phải đối mặt với sự cạn kiệt nguồn cung”.

Vì thế, hiện nay gần 20% lượng đầu thỏ được công ty nhập khẩu từ châu Âu, chủ yếu từ Italy và Pháp dưới dạng đông lạnh. Ông Fabien Coisne, giám đốc Hycole, công ty đối tác với Hage hy vọng đầu thỏ sẽ trở thành món ăn phổ biến ngoài Tứ Xuyên. Tuy nhiên, điều này dường như không khả thi do đầu thỏ trông khá đáng sợ.

Ảnh: AFP

Hải Thu

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net