Thứ hai, 13/5/2024
Thứ tư, 3/4/2019, 08:35 (GMT+7)

Danh ca Nhật đàn, hát 'Diễm xưa' nhớ Trịnh Công Sơn

Tokiko Kato trình diễn hai nhạc phẩm nổi tiếng của nhạc sĩ, tưởng nhớ 18 năm ngày ông mất.

Ca sĩ Tokiko Kato là khách mời trong đêm nhạc "18 năm nhớ Trịnh Công Sơn", ngày 2/4 tại Nhà hát TP HCM. Bà đệm guitar hát "Diễm xưa" và "Ngủ đi con". Đây là hai ca khúc nhạc Trịnh được công chúng Nhật yêu thích. Nhạc phẩm "Diễm xưa" từng được danh ca Khánh Ly phát hành tại Nhật Bản. Với bài "Ngủ đi con" cũng qua tiếng hát Khánh Ly, Trịnh Công Sơn đoạt giải thưởng Đĩa vàng (phát hành trên hai triệu đĩa) ở Nhật năm 1972. 

Tokiko Kato hát 'Diễm xưa' và 'Ngủ đi con' bằng tiếng Nhật
 
 
Tokiko Kato hát "Diễm xưa" và "Ngủ đi con" (Sáng tác: Trịnh Công Sơn) bằng tiếng Nhật.

Sau đó, danh ca còn hát "Bài hát tặng anh" - ca khúc bà viết riêng cho cố nhạc sĩ. Tokiko Kato trở lại Việt Nam hôm 1/4 để viếng mộ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Năm 1997, vì mến mộ ca khúc "Diễm xưa", bà qua Việt Nam tìm gặp nhạc sĩ để trò chuyện. Hai năm tiếp theo, bà đều sang Việt Nam gặp ông. Sau khi ông mất, gia đình cố nhạc sĩ nhiều lần mời bà sang dự các đêm nhạc tưởng niệm, song bà lúc đó không sắp xếp được thời gian.

Danh ca hòa giọng cùng các nghệ sĩ bài "Hãy yêu nhau đi" ở cuối chương trình. Tokiko Kato sinh năm 1943. Bà khởi đầu sự nghiệp ca hát năm 1965, khi còn là sinh viên Đại học Tokyo và nhanh chóng trở thành ca sĩ nổi danh tại Nhật. Chồng bà là thủ lĩnh phong trào sinh viên phản đối chiến tranh Việt Nam vào thập niên 1960. Hai người kết hôn khi ông còn ở trong tù. Bà có ba con gái.

Tùng Dương (trái) và Thanh Lam song ca nhạc phẩm "Cũng sẽ chìm trôi". Nam ca sĩ khen đàn chị "luôn bốc lửa" khi trình diễn.

Tùng Dương nghẹn ngào khi thể hiện nhạc phẩm "Đường xa vạn dặm" - ca khúc Trịnh Công Sơn viết về nỗi đau mất mẹ lúc ông 53 tuổi.

Tùng Dương hát 'Đường xa vạn dặm'
 
 

Tùng Dương hát "Đường xa vạn dặm".

Hồng Nhung trình diễn "Bống bồng ơi" - một trong ba ca khúc cố nhạc sĩ viết riêng cho chị. Màn hình LED chiếu bức chân dung Trịnh Công Sơn từng vẽ "cô Bống". "Sự nghiệp của tôi quý giá nhất là những ca khúc và bức tranh anh Sơn dành tặng mình", Hồng Nhung tâm sự.

Hồng Nhung hát 'Hạ trắng'
 
 
Hồng Nhung hát "Hạ trắng" với bản phối jazz.

Hồng Nhung và Quang Dũng song ca "Ngẫu nhiên". Cả hai gắn bó với các đêm nhạc do gia đình Trịnh Công Sơn tổ chức. Hồng Nhung, Quang Dũng từng ra album song ca nhạc Trịnh "Có đâu bao giờ" năm 2009.

Đức Tuấn trình bày chùm nhạc phẩm về thân phận con người trong loạt ca khúc Da Vàng: "Hành hương trên đồi", "Ta thấy gì trong đêm nay", "Người già và em bé". Đức Tuấn là một trong những giọng ca thân thiết với gia đình Trịnh Công Sơn. Anh là người đầu tiên thu âm bản trường ca "Dã tràng ca" do ông sáng tác - vừa phát hành đầu tháng 3.

Đức Tuấn hát 'Ta thấy gì trong đêm nay'
 
 
Đức Tuấn hát "Ta thấy gì trong đêm nay".

Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn và con gái An Trần song tấu saxophone bài "Cát bụi". Anh là giám đốc âm nhạc chương trình, còn con gái 15 tuổi của anh làm đại sứ quỹ học bổng Trịnh Công Sơn.

Nghệ sĩ trẻ Tuấn Mạnh độc tấu piano bài "Một cõi đi về" kết hợp cùng bản Giao hưởng số 5 của Beethoven.

Khán giả ngồi kín hai lầu của Nhà hát trong liveshow đầu tiên. Đêm thứ hai tưởng nhớ Trịnh Công Sơn tiếp tục vào ngày 3/4, cũng với sự tham gia của danh ca Tokiko Kato và các nghệ sĩ.

Tam Kỳ
Ảnh: Hữu Khoa