Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ sáu, 25/8/2023, 07:00 (GMT+7)

Dàn tài tử, minh tinh trong 'Oppenheimer'

Bom tấn "Oppenheimer" của Christopher Nolan quy tụ dàn diễn viên đình đám như Cillian Murphy, Emily Blunt, Robert Downey Jr., Matt Damon.

Trailer 'Oppenheimer'
 
 

Oppenheimer do Christopher Nolan đạo diễn, phát hành trong nước ngày 11/8, đến nay thu hơn 28 tỷ đồng. Dựa trên cuốn tiểu sử ra mắt năm 2005 American Prometheus của Kai Bird và Martin J. Sherwin, phim xoay quanh J. Robert Oppenheimer, người được coi là "cha đẻ" bom nguyên tử. Video: CGV

Cillian Murphy (vai J. Robert Oppenheimer)

Trước Oppenheimer, tài tử từng tham gia năm phim của Nolan, như Batman Begins (2005), The Dark Knight Rises (2012), Dunkirk (2017). Theo EW, Murphy đồng ý nhận vai diễn trước khi xem qua kịch bản. Nolan cho rằng khoảnh khắc ông gọi điện cho Murphy để thuyết phục diễn viên tham gia bộ phim là kỷ niệm đáng nhớ, còn Murphy nói đó là "một trong những ngày tuyệt vời nhất".

"Tôi sẽ luôn xuất hiện vì Chris Nolan, bất kể vai diễn đó là gì. Được đóng vai chính trong phim này là một giấc mơ", Murphy nói.

Guardian đánh giá Murphy ghi điểm ở giọng nói và ngoại hình gần giống nguyên mẫu. "Màn trình diễn của Murphy miêu tả chân thực một nhà vật lý lý thuyết có tính cách phức tạp, thậm chí còn ấn tượng hơn nội dung trong sách", trang này viết.

Tài tử từng được đề cử hai giải BAFTA, nổi tiếng với vai chính trong series Peaky Blinders (2013-2022).

Matt Damon (vai Leslie Groves)

Trong phim, diễn viên thủ vai Trung tướng Groves, người chỉ định Oppenheimer trực tiếp giám sát quá trình phát triển bom nguyên tử. Trong một cuộc phỏng vấn với EW, Damon nói bị kịch bản cuốn hút. "Nhiều phân đoạn được kể ở ngôi thứ nhất, điều tôi chưa từng thấy trước đây".

Vài năm qua, Matt Damon đóng nhiều phim như The Last Duel (2021), Stillwater (2021), Air (2023). Sau đó, diễn viên nói với vợ rằng nghỉ một thời gian, trừ khi Nolan gọi anh đi đóng phim. "Tôi không biết Nolan đang làm gì vì ông ấy không bao giờ nói trước. Việc này hoàn toàn bất ngờ", Damon nói.

Diễn viên từng đoạt nhiều giải thưởng như Oscar, Quả Cầu Vàng và được khắc tên trên Đại lộ Danh vọng Hollywood.

Robert Downey Jr. (vai Lewis Strauss)

Tài tử vào vai chủ tịch Ủy ban Năng lượng Nguyên tử, cũng là lần đầu tham gia phim của Nolan. Khi Downey Jr. nhận kịch bản lần đầu tại nhà của Nolan, diễn viên phát hiện câu chuyện được in trên giấy màu đỏ vì lý do bảo mật, theo EW. "Tôi như bị thôi miên khi đọc nó", Downey Jr. nói.

Diễn viên 58 tuổi được biết đến với vai Người Sắt trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel, từng giành hai giải Quả Cầu Vàng và một giải BAFTA.

Emily Blunt (vai Kitty Oppenheimer)

Emily Blunt tái hợp với bạn diễn Murphy sau A Quiet Place 2 (2020). Cô đóng vai vợ của Oppenheimer, từng là thành viên của Đảng cánh tả Mỹ.

Khi cô đến Los Angeles để gặp Nolan, hai người trò chuyện trong khoảng một giờ. Sau đó Nolan giới thiệu vai Kitty và muốn Blunt đọc qua kịch bản. "Tôi tự hỏi đây có phải một lời đề nghị không. Vì vậy, tôi vào phòng khách và đọc kịch bản. Nó gay cấn và tuyệt vời", Blunt nói.

Minh tinh 40 tuổi được giới phê bình tán dương sau loạt phim A Quiet Place vì có loạt biểu cảm thể hiện sự sợ hãi và can đảm. Với vai chính trong Mary Poppins Returns (2018), Blunt tiếp tục được khen, nhận đề cử Nữ chính xuất sắc trong phim hài kịch/âm nhạc của Giải thưởng Hiệp hội Diễn viên Mỹ.

Florence Pugh (vai Jean Tatlock)

Pugh thủ vai phụ, có mối quan hệ tình cảm với Oppenheimer. Jean Talock là thành viên của Đảng cánh tả Mỹ, phóng viên kiêm nhà văn cho ấn phẩm Western Worker. Nolan cho rằng vai diễn này có thời lượng xuất hiện ngắn nhưng đòi hỏi sự tập trung cao.

Diễn viên 27 tuổi là ngôi sao triển vọng tại Hollywood. Pugh diễn xuất từ năm 18 tuổi, gây chú ý qua các phim The Falling (2014), Lady Macbeth (2016), Midsommar (2019). Năm 2020, cô nhận đề cử Oscar đầu tiên với vai phụ trong Little Women của đạo diễn Greta Gerwig. Năm 2021, Pugh ghi dấu ấn với "bom tấn" Black Widow (Góa phụ đen) của Marvel.

Tom Conti (vai Albert Einstein)

Diễn viên vào vai nhà vật lý lý thuyết nổi tiếng người Đức. Theo Digital Spy, Einstein và Oppenheimer biết nhau trong nhiều năm, từng gặp nhau tại Viện Nghiên cứu Cao cấp Princeton, một trong những trung tâm hàng đầu thế giới về nghiên cứu lý thuyết cao cấp. Họ có ý kiến riêng khi đề cập đến vật lý lượng tử nhưng đều thể hiện sự tôn trọng nhau.

Tài tử người Scotland 82 tuổi, được đề cử giải Oscar năm 1984 cho Nam chính xuất sắc trong phim Reuben, Reuben (1983). Khán giả biết đến ông qua các phim Merry Christmas Mr. Lawrence (1983), Derailed (2005), Paid (2006).

David Dastmalchian (vai William Borden)

Dastmalchian thủ vai Borden, nhân viên của Ủy ban Năng lượng Nguyên tử chung của Quốc hội. Đây là một trong những nhân vật tác động đến việc thu hồi quyền miễn trừ an ninh của Oppenheimer.

Tài tử hợp tác với Nolan sau 15 năm kể từ The Dark Knight (2008). Trong một cuộc phỏng vấn với EW, Dastmalchian cho biết từng nghĩ đạo diễn quên anh. "Hóa ra tôi đã nhầm, Nolan cho tôi cơ hội theo dõi không gian sáng tạo của anh ấy, cùng các diễn viên giỏi nhất của thời đại. Mọi người chào đón, đối xử với tôi tử tế, khiến tôi cảm thấy như mình thuộc về nơi này", diễn viên nói.

Dastmalchian 48 tuổi, từng theo học sân khấu kịch ở Đại học DeDePaul. Anh được biết đến qua vai Kurt trong Ant-Man (2015), Polka-Dot Man của The Suicide Squad (2021).

Josh Hartnett (vai Ernest Lawrence)

Sau những lần xuất hiện trong Operation Fortune (2023) của đạo diễn Guy Ritchie hay series Black Mirror, Hartnett tiếp tục con đường diễn xuất trong vai nhà vật lý đoạt giải Nobel Ernest Lawrence ở Oppenheimer. Lawrence là người đưa ra ý tưởng chế tạo máy gia tốc, trong đó hạt mang điện được tăng tốc nhờ sự phối hợp của điện trường và từ trường. Theo bạn diễn Robert Downey Jr., Hartnett hiểu biết về lĩnh vực vật lý, dễ dàng nhập vai.

Hartnett 45 tuổi, đóng phim từ năm 1997. Tài tử được biết đến với các vai trong Halloween H20: 20 Years Later (1998), The Faculty (1998) và Trân Châu Cảng (2001).

Kenneth Branagh (vai Niels Bohr)

Nhân vật Niels Bohr là nhà vật lý người Đan Mạch từng đoạt giải Nobel, có những đóng góp nền tảng về lý thuyết cấu trúc nguyên tử và cơ học lượng tử sơ khai. Ông là người tác động đến thế hệ Oppenheimer và các nhà khoa học khác, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học.

Kenneth Branagh 63 tuổi, từng đóng các phim của Nolan gồm Dunkirk (2017) và Tenet (2020). Nghệ sĩ là đạo diễn, biên kịch từng đoạt giải Oscar 2022 cho phim Belfast.

Rami Malek (vai David L. Hill)

Rami Malek vào vai nhà vật lý hạt nhân người Mỹ, người đứng đầu Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ. Hill được biết đến khi chống lại việc đề xuất Lewis Strauss làm Bộ trưởng Thương mại Mỹ vào năm 1959. Nhân vật của Malek xuất hiện khá ít nhưng đóng vai trò quan trọng trong tác phẩm.

Tài tử 42 tuổi, mang dòng máu Mỹ - Ai Cập. Năm 2014, Malek bắt đầu sự nghiệp diễn xuất bằng vai nhỏ trong series Golmore Girls. Năm 2006, Malek được biết đến rộng rãi khi đóng Night At The Museum. Chín năm sau, tài tử đóng chính dự án truyền hình Mr. Robot, mang về cho Malek ba đề cử Quả Cầu Vàng. Vai diễn trong Bohemian Rhapsody (2018) giúp Rami thắng Oscar năm 2019 hạng mục Nam chính xuất sắc.

David Krumholtz (vai Isidor Isaac Rabi)

Isidor Isaac Rabi là nhà vật lý người Mỹ đoạt Giải Nobel Vật lý năm 1944 cho công trình phát hiện cộng hưởng từ hạt nhân. Rabi và Oppenheimer kết bạn khi cùng đi du lịch châu Âu những năm 1920. Rabi từng làm chứng cho người bạn tại phiên điều trần năm 1954 của Ủy ban Năng lượng Nguyên tử, để xem xét việc thu hồi quyền miễn trừ an ninh của Oppenheimer.

Krumholtz, 45 tuổi, được biết đến qua vai Charlie Eppes trong series Numb3rs (2005-2010) của đài CBS.

Benny Safdie (vai Edward Teller)

Teller là người tiên phong trong lĩnh vực vật lý hạt nhân, còn được gọi là "cha đẻ" của bom nhiệt hạch, đóng vai trò phát triển loại vũ khí này.

Theo Nolan, Safdie từng băn khoăn sẽ trở thành nhà vật lý hoặc nhà làm phim. Khi Nolan mời Safdie đảm nhận vai Teller, tài tử bận rộn với nhiều dự án. Tuy nhiên, diễn viên đã đồng ý tham gia. "Tôi nghĩ Safdie thực sự muốn xuất hiện trong phim vì đam mê vật lý", Nolan nói.

Benny Safdie 37 tuổi, đồng đạo diễn Uncut Gems (2019). Nghệ sĩ từng đóng các phim Person to Person (2017), Pieces of a Woman (2020), Licorice Pizza (2021), Are You There God? It's Me, Margaret (2023).

Jason Clarke (vai Roger Robb)

Bobb là người thẩm vấn Oppenheimer trong phiên điều trần của Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Mỹ, dẫn đến việc thu hồi giấy phép an ninh của nhà vật lý lý thuyết vào năm 1954.

Jason Clarke 54 tuổi, gây chú ý qua series Brotherhood (2006-2008). Diễn viên người Australia cũng xuất hiện trong nhiều bộ phim, chủ yếu là những vai phản diện, gồm Zero Dark Thirty (2012), White House Down (2013).

Quế Chi

Ảnh: Universal Pictures