Chủ nhật, 28/4/2024
Thứ ba, 20/2/2024, 16:38 (GMT+7)

Dàn máy bay trình diễn ở triển lãm hàng không lớn nhất châu Á

Hàng loạt máy bay quân sự và dân sự đến từ nhiều quốc gia cùng biểu diễn tại Triển lãm hàng không Singapore có quy mô lớn nhất châu Á.

Triển lãm Hàng không Singapore (Singapore Airshow) hôm nay khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Changi, với sự tham gia của hơn 1.000 công ty đến từ 50 quốc gia. Đây là sự kiện hàng không được tổ chức hai năm một lần, có quy mô lớn nhất châu Á và thứ ba thế giới, chỉ sau triển lãm Le Bourget ở Pháp và Farnborough của Anh.

Trong ảnh, đội bay Black Eagles của không quân Hàn Quốc bay trình diễn trên bầu trời triển lãm.

Tiêm kích thuộc đội bay Black Eagles của Hàn Quốc phun khói màu và thực hiện động tác cơ động trong màn biểu diễn.

Black Eagles có tên chính thức là Phi đội biểu diễn trên không số 53, được trang bị 8 tiêm kích huấn luyện T-50B Golden Eagle. Họ nằm trong những đội bay biểu diễn nổi tiếng nhất thế giới, ngang hàng với Hiệp sĩ Nga, Blue Angels của Mỹ và Red Arrow của Anh.

Một trong những động tác ấn tượng nhất trong màn biểu diễn của Black Eagle là hai phi cơ bay ngược chiều ở khoảng cách gần, tạo cảm giác như chúng suýt lao vào nhau.

Trên thực tế, hai máy bay di chuyển cách nhau hàng chục mét và khó có nguy cơ tai nạn, trừ trường hợp phi công thao tác sai.

Máy bay chở khách C919 của Trung Quốc bay biểu diễn tại triển lãm. Đây là lần đầu tiên phi cơ nội địa Trung Quốc trình làng tại một sự kiện hàng không quốc tế, kể từ khi được cấp chứng nhận cuối năm 2022.

C919 là mẫu máy bay chở khách đầu tiên do Trung Quốc tự sản xuất, có tầm bay khoảng 5.600 km và chở được 192 hành khách, được kỳ vọng là đối thủ với dòng máy bay thân hẹp Boeing 737 và Airbus A320. Việc Boeing không dự triển lãm năm nay được coi là cơ hội để Trung Quốc quảng bá mẫu máy bay này.

Máy bay Airbus A350-1000 biểu diễn tại Singapore Airshow 2024.

Triển lãm năm nay diễn ra ngày 20-25/2, trong đó 4 ngày đầu dành cho quan chức quân đội và doanh nghiệp, hai ngày cuối cùng mở cửa cho công chúng.

Đội bay Roulettes của không quân Australia biểu diễn với các phi cơ cánh quạt PC-21 tại triển lãm.

Trực thăng Dhruv của đội bay Sarang đến từ Ấn Độ cơ động kết hợp xả khói trong bài biểu diễn.

Nước chủ nhà Singapore cũng huy động nhiều khí tài trình diễn, trong đó có trực thăng vũ trang AH-64D Apache (trái) và tiêm kích hạng nặng F-15SG.

Chiến đấu cơ F-15SG bắn mồi bẫy nhiệt trong bài biểu diễn. Mồi bẫy nhiệt thường được trang bị trên máy bay quân sự hiện đại, chuyên đối phó tên lửa dùng đầu dò tầm nhiệt của đối phương.

Ngoài những màn biểu diễn trên không, triển lãm cũng có khu trưng bày tĩnh dưới mặt đất để các doanh nghiệp phô diễn những sản phẩm nổi bật và tìm kiếm đơn hàng.

Tiêm kích tàng hình F-35A của không quân Mỹ ở khu trưng bày tĩnh của Singapore Airshow 2024.

Ảnh: Reuters, AP