Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ sáu, 24/12/2021, 21:56 (GMT+7)

Đại lễ Giáng sinh ở vùng giáo dân Vân Kiều

Quảng TrịĐức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, đã dâng thánh lễ Giáng sinh cầu bình an cho giáo dân Vân Kiều.

Chiều tối 24/12, hàng trăm giáo dân trong Giáo xứ Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, đã cùng nhau đến thánh đường dự lễ. Các thanh thiếu niên trong trang phục hóa trang thành Ba vua đến bái lạy Chúa hài đồng hạ sinh háo hức chờ đến phần được biểu diễn.

Giáo xứ có khoảng 4.000 giáo dân, chủ yếu là bà con Vân Kiều ở hai huyện Hướng Hóa và Đkrông của tỉnh Quảng Trị. Hôm nay là lần đầu tiên giáo xứ miền núi xa nhất của Tổng Giáo phận Huế đón Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, đến chủ tế đại lễ Giáng sinh.

Phần diễn nguyện mở đầu cho chương trình lễ Giáng sinh thuật lại việc Đức Maria được thiên thần truyền tin việc bà sẽ thụ thai, hạ sinh đấng cứu thế bởi quyền phép Đức Chúa Thánh Thần.

Hoạt cảnh Giáng sinh kết thúc bằng việc mọi người quỳ gối tôn thờ hài nhi hạ sinh trong máng cỏ, hang lừa đơn sơ và chúc mừng Đức Mẹ Maria, Thánh cả Giuse (cha nuôi chúa Giêsu).

Cộng đoàn tham dự đã cùng nhau rước tượng Chúa hài đồng từ trong thánh đường ra hang đá bên ngoài. Trong đoàn rước có đoàn chiêng, trống, thanh thiếu niên mang trang phục truyền thống Vân Kiều và ông già Noel (các chú Chủng sinh Tổng Giáo phận Huế).

Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh sau đó đặt tượng Chúa hài đồng nơi máng cỏ, xông hương và đặt nến sáng trước hang đá mô phỏng hang đá Bê-lem xưa.

Đoàn rước cùng hát thánh ca và thắp nến sáng trước hang đá. Trong mùa Giáng sinh, giáo dân có thể đến bái lạy, hôn chân Chúa hài đồng và cầu nguyện.

Giáng sinh ở Khe Sanh
 
 

Lễ Chúa hài đồng vào hang đá tại Nhà thờ Khe Sanh. Video: Hoàng Táo

Thánh lễ bắt đầu lúc 19h. Trong phần Phụng vụ lời Chúa, Đức Tổng Giám mục dành 15 phút giảng lễ. Ngài kêu gọi người dân không phân biệt tôn giáo hãy sống hướng thiện để có được sự bình an trong tâm hồn; kêu gọi người Công giáo cầu nguyện cho các nạn nhân đại dịch.

"Tôi cầu mong anh chị em tham dự thánh lễ nhìn lên máng cỏ đêm nay, dâng lên đấng toàn năng những đau khổ, ngậm ngùi, lo âu để thay đổi từ tội lỗi sang thánh thiện, từ ích kỷ sang yêu thương nhau", Đức Tổng Giám mục nói. Ngài cũng chúc bình an cho những người ngoại đạo đến xem lễ.

Phần dâng lễ, những thanh thiếu niên Vân Kiều mặc trang phục truyền thống dâng bánh, rượu, hoa lên cho vị chủ tế.

Trong đêm Giáng sinh, giáo dân đều quỳ gối khi đọc kinh Tin Kính, nhằm tôn vinh Đức Mẹ.

Đức Tổng Giám mục và các linh mục trong phần Phụng vụ Thánh Thể. Thánh lễ Giáng sinh có sự tham gia đồng tế của bốn linh mục thuộc Giáo xứ Khe Sanh và Tổng Giáo phận Huế.

Nghi thức rước mình thánh (còn gọi là bánh thánh). Trong đức tin của người Công giáo, bánh thánh là hiện thân của Chúa Giêsu.

Trong thánh lễ có nhiều bà con ngoài Công giáo và trẻ chưa lãnh nhận bí tích xưng tội (chỉ những người lãnh bí tích này mới được rước mình thánh). Những người này được linh mục đặt tay trên đầu để chúc bình an.

Sau thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh tặng quà Giáng sinh cho giáo dân không phân biệt tôn giáo. Ngài cho biết, mong muốn của Giáo hội Công giáo là chăm lo cho người nghèo. Năm ngoái, Hôi đồng Giám mục Việt Nam đã tổ chức đêm nhạc Gánh nhau trong đời tại TP HCM, quyên góp được hơn 22 tỷ đồng giúp bà con ở miền Trung bị thiệt hại bởi thiên tai. Tháng 7 năm nay, Hội đồng Giám mục Việt Nam kêu gọi chương trình Thương lắm Sài Gòn ơi, quyên góp đến thời điểm này được hơn 120 tỷ đồng để giúp các gia đình nạn nhân Covid-19.

Nguyễn Đông - Hoàng Táo