Thứ năm, 28/3/2024
Thứ sáu, 23/10/2020, 00:00 (GMT+7)

Cứu trợ người dân ở 'rốn lũ' Quảng Bình

Hàng loạt chuyến hàng cứu trợ gồm quần áo, nhu yếu phẩm..., được hối hả chuyến đến cho người dân vùng rốn lũ Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, ngày 22/10.

Trong những ngày qua, nước lũ bủa vây huyện Lệ Thủy, giao thông chia cắt, nhiều làng xóm bị cô lập. Việc đưa hàng cứu trợ đến người dân gặp nhiều khó khăn.

Ngày 22/10, mặc dù nước lũ đã rút, các tuyến giao thông chính trong tỉnh Quảng Bình được khôi phục, song nhiều nơi ở Lệ Thuỷ vẫn ngập sâu. Sáng sớm cùng ngày, các đoàn xe chở hàng cứu trợ cho bà con vùng lũ đậu nối dài trên quốc lộ 1A (đoạn đi qua xã Cam Liên, huyện Lệ Thuỷ), chính quyền và người dân ở các vùng vẫn còn ngập lụt tổ chức các chuyến thuyền ra nhận hàng cứu trợ.

Nhiều nhóm cứu trợ đem quần áo cũ đến, để bên quốc lộ 1A đoạn gần ngã tư Cảm Liên - Liên Thuỷ, để người dân ra chọn mang về.

“Quần áo đối với người dân vùng lũ lúc này rất cần thiết, vì nước ngập đã cuốn trôi và làm ướt hết quần áo của họ. Nhưng để quần áo ngay quốc lộ cho người dân lựa chọn tiềm ẩn nguy hiểm, vì xe cộ qua lại rất nhiều. Mong các nhà hảo tâm nên bỏ quần áo vào thùng hoặc tập trung ở nơi an toàn hơn”, anh Phong ở xã Cam Thủy, chia sẻ.

Bà Lê Thị Hường (Xã Cam Thuỷ) chọn cho cháu trai là Gia Khánh (3 tuổi) chiếc áo len và mặc ngay cho cháu. “Được cái áo ni mặc chống rét vui lắm, mưa lũ ngập nhà nước cuốn hết đồ rồi”, bà Hường nói.

Các bạn trẻ nhóm thiện nguyện mang nhu yếu phẩm phát cho người dân tại Chợ Động, xã Mai Thuỷ.

Một chiếc xe tải chở hàng cứu trợ đậu dọc quốc lộ 1A (đoạn qua địa bàn xã Phong Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ) chất các nhu yếu phẩm xuống thuyền để chuyển vào các thôn bị nước lũ cô lập.

Nhiều ghe xuồng chở thực phẩm, nước uống đi phát cho người dân ở thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thuỷ.

Đợt lũ này nhiều nhà dân tại huyện Lệ Thủy ngập đến nóc. Nhiều vật dụng trong nhà trôi theo dòng nước. Đối với họ các nhu yếu phẩm như gạo, đường, nước mắm, quần áo sạch... hiện rất cần thiết

Cụ Hoàng Thị Huỳnh (84 tuổi, Lệ Thuỷ) xúc động khi gặp lại người thân. Ba ngày trước nước lũ về ngập đến mái nhà, cụ bà được chính quyền đưa về xã trú tạm. Khi được đưa từ vùng lũ ra ngoài, bà xúc động ôm lấy người thân.

Khi nước lũ rút, chiếc xe ben chở đầy mì gói, bánh kẹo... về các thôn ở xã Phong Thuỷ phát cho người dân.

Hơn 5h ngày 22/10, trời tối dần, các lực lượng cứu trợ vẫn cố chở một thuyền thực phẩm vào tiếp tế cho bà con vùng lũ.

Theo thông kê ban đầu, đợt mưa lũ ở Quảng Bình đã gây thiệt hại nặng cho toàn tỉnh, làm 8 người chết, 29 người bị thương, hơn 100.000 ngôi nhà bị ngập, nhiều công trình hạ tầng giao thông, thủy lợi hư hỏng nặng. Lệ Thủy là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp nhiều khó khăn do mực nước sông Kiến Giang tăng cao, vượt đỉnh lũ năm 1979 và vượt báo động III là 1,8 m.

Hữu Khoa