Chủ nhật, 28/4/2024
Thứ tư, 31/1/2024, 10:27 (GMT+7)

Cuộc biểu tình bao vây Paris của nông dân Pháp

Nông dân Pháp chặn các tuyến đường chính dẫn tới Paris, khi biểu tình diễn ra toàn quốc để yêu cầu chính phủ cải thiện điều kiện làm việc.

Nông dân Pháp lái máy kéo tham gia cuộc biểu tình trên cao tốc A6, phía nam thủ đô Paris ngày 29/1.

Động thái diễn ra sau khi nhiều liên đoàn nông dân kêu gọi biểu tình toàn quốc để phản đối chính phủ về các khoản phí, thủ tục quan liêu, quy định bảo vệ môi trường cùng sự cạnh tranh từ hàng nhập khẩu của một số quốc gia, trong đó có Ukraine.

Nông dân và những chiếc máy kéo chặn các làn đường trên cao tốc A9.

Cuộc biểu tình kéo dài hơn một tuần hôm 29/1 lan đến thủ đô Paris. Nông dân đưa máy kéo, các kiện cỏ khô và những đồ vật khác để chặn nhiều tuyến đường chính dẫn vào Paris.

Nông dân Pháp cho rằng những chính sách hiện nay của chính phủ làm suy yếu khả năng cạnh tranh với các nước khác và khiến Pháp ngày càng phụ thuộc vào nhập khẩu.

Trong khi đó, các nhà sinh thái học lo ngại những nhượng bộ từ chính phủ có thể làm suy yếu cam kết về môi trường.

Nông dân đứng cạnh máy kéo sau khi di chuyển tới đường cao tốc A6, gần chợ thực phẩm bán buôn Rungis, phía nam Paris.

Một nguồn tin cảnh sát nói khoảng 1.000 nông dân và 500 phương tiện đã tham gia vào biểu tình ngày 29/1 và họ dường như có ý định tiếp tục đến 2/2.

Nông dân đứng trên máy kéo tại cao tốc A6.

Chính phủ Pháp đang theo đuổi cách tiếp cận mềm mỏng với người biểu tình, song nhấn mạnh bất kỳ nỗ lực nào nhằm chặn các sân bay chính của Paris hoặc chợ bán buôn thực phẩm Rungis sẽ là lằn ranh đỏ.

Nông dân hôm 30/1 tiếp tục ngày biểu tình thứ hai bao vây Paris, gia tăng áp lực lên chính phủ.

Các tuyến đường xung quanh Paris bị chặn.

Máy kéo của nông dân thuộc liên đoàn CR47 trên cao tốc A16, mang theo kiện cỏ khô và biểu ngữ có nội dung: "Lúc nhỏ chúng tôi mơ làm nông nghiệp, khi trưởng thành chúng tôi tàn lụi vì nông nghiệp".

Nông dân đang tìm cách chặn các con đường dẫn đến sân bay của thành phố Toulouse ở phía tây nam, nơi bao quanh là các vùng nông nghiệp.

Biểu ngữ "Không thực phẩm" treo trên những kiện cỏ khô chặn cao tốc A15, tây bắc Paris.

Nông dân dựng lều tạm trú để nghỉ ngơi và ăn uống trên cao tốc A16.

Các nhà tổ chức biểu tình cho biết đoàn xe khởi hành sáng 30/1 từ thị trấn Limoges hướng tới chợ Rungis đã thay đổi lộ trình sau khi bị hiến binh chặn lại. Xe bọc thép của lực lượng hiến binh được triển khai xung quanh Rungis để đảm bảo nguồn cung thực phẩm không bị gián đoạn.

Nông dân đứng cạnh đống lửa để sưởi ấm trên cao tốc A6, nhiều người qua đêm trên máy kéo.

Thủ tướng Gabriel Attal dự kiến phát biểu trước quốc hội và công bố những biện pháp mới nhằm xoa dịu cơn phẫn nộ của nông dân. Ông Attal đang đối mặt cuộc khủng hoảng lớn nhất từ khi được Tổng thống Emmanuel Macron bổ nhiệm đầu tháng này.

Ảnh: AFP