Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 12/10/2019, 02:08 (GMT+7)

Công viên có hàng nghìn gấu trắng

CanadaCác con gấu Bắc Cực ở công viên Wapusk thường ra khỏi hang vào tháng 3 để bắt đầu hành trình săn hải cẩu

Công viên quốc gia Wapusk là nơi du khách có thể ngắm những con gấu trắng Bắc Cực. Tên Wapusk bắt nguồn từ wâpask trong tiếng Cree, có nghĩa là gấu trắng.

Công viên rộng 11.475 km2, nằm ở khu vực xa xôi, hẻo lánh ở tỉnh Manitoba. Công viên được thành lập năm 1996 để bảo vệ môi rường sống của một nghìn cá thể gấu Bắc Cực, xung quanh vịnh Hudson. 

Gấu Bắc Cực có 2 lớp lông dày đặc và rỗng cùng 10 cm mô mỡ dưới da, có thể thích nghi trong điều kiện sống khắc nghiệt. Chúng sở hữu thính giác, khứu giác và thị giác đáng kinh ngạc. Vì vậy, gấu Bắc Cực có thể phát hiện hải cẩu (con mồi) cách xa 1,6 km, ngay cả khi đang ở sâu dưới tuyết một mét.

Một con gấu mang thai đôi chui ra khỏi hang sau 4 tháng ngủ đông suốt. Gấu con ra đời dài khoảng 30 - 25 cm và nặng hơn nửa cân. Gia đình gấu rời khỏi hang vào đầu tháng 3, cũng là lúc những con hải cẩu sinh sản. Điều này có nghĩa là gấu sẽ có nguồn thức ăn dồi dào.

Gấu Bắc Cực thường sinh đôi, có khi sinh 3. Trên ảnh là khoảnh khắc gấu mẹ ôm ấp đàn con trong lúc nghỉ ngơi, trước khi đến bãi băng để săn hải cẩu. Những con gấu nhỏ ở cùng mẹ 24 đến 26 tháng. Lúc này chúng sẽ được học cách tự vệ và săn mồi.

Công viên quốc gia Wapusk với những cây vân sam đen, trắng phong phú là nơi ở, sân chơi lý tưởng cho những con gấu Bắc Cực nhỏ tuổi. Đến đây vào tháng 2, 3 và 11, du khách sẽ có cơ hội ngắm nhìn những con gấu trong khu vực lãnh nguyên.

Gấu đang đứng đầu chuỗi thức ăn ở Bắc Cực, trong đó hải cẩu chiếm 90% khẩu phần ăn của chúng. Những con gấu Bắc Cực không sợ loài nào khác, ngoại trừ con người. Chúng có thể trở thành con mồi trong cuộc đi săn của các bộ tộc Bắc Cực như Inuit, Yupik, Chukchi và Nenets. Tuy nhiên, họ chỉ duy trì hình thức săn bắn sinh tồn, không gây ảnh hưởng đến quần thể gấu.

Ngày nay, các nhà khoa học cảnh báo về số lượng gấu Bắc Cực giảm. Chúng có thể chết vì đói, ăn thịt đồng loại và đuối nước do băng tan.

Năm 1979, NASA đã ghi nhận những thay đổi của vùng cực. Băng hình thành chậm hơn và cũng tan nhanh hơn. Vì vậy những con gấu mang thai sẽ ít có thời gian đi săn, trước khi ngủ đông. Gấu non sinh ra nhẹ hơn và phải đấu tranh với điều kiện khắc nghiệt bên ngoài khi rời hang.

Để tham quan công viên quốc gia Wapusk, du khách có thể đến văn phòng ở thị trấn Churchill đăng ký. Hãng Calm Air có các đường bay tới đây, xuất phát từ thành phố Winnipeg, Thompson, Manitoba. Ngoài ra, du khách có thể di chuyển bằng tàu qua hệ thống của Viarail.

Du khách được khuyến khích sử dụng dịch vụ tour có người dẫn của các công ty có cấp phép như Frontiers North Adventures và Wat'chee Expeditions.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia tour du lịch trên không, ngắm cảnh từ máy bay trực thăng. Các đơn vị cung cấp dịch vụ ở Wapusk là Hudson Ba Helicopters và Custom Helicopters.

Lan Hương (Theo Maptia)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net