Thứ sáu, 17/5/2024
Thứ ba, 9/6/2015, 09:53 (GMT+7)

Công trường thi công hai hầm chui lớn nhất thủ đô

Đều đi qua đường vành đai 3, hầm chui tại hai nút giao 4 tầng hiện đại nhất của thủ đô đang được gấp rút thi công nhằm cải thiện giao thông ở tuyến huyết mạch phía Tây của Hà Nội.

Hầm chui Thanh Xuân, dài 980 m, được khởi công từ tháng 6/2014 tại ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Hầm có tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng, sử dụng vốn ODA Nhật Bản.

Mỗi bên hầm có bốn làn xe chạy, mỗi làn 3,5m, đây là tầng dưới cùng trong thiết kế nút giao 4 tầng đầu tiên của Hà Nội.

Đến nay, hai ống hầm chính chui qua đường vành đai 3 trên cao đã được hoàn thiện với chiều dài khoảng 100m.

Tại hai đầu hầm, công trường nhộn nhịp với hàng trăm công nhân đang hàn, lắp cốp pha để đổ bê tông làm phần hầm hở theo hướng về Hà Đông và Ngã Tư Sở.

 

Trong khi đó một nhóm công nhân khác dọn dẹp và di chuyển vật liệu bằng xe xúc nhỏ qua hầm.

 

 

Công nhân sử dụng dao bay, cạo những vết bê tông, vữa thừa, làm nhẵn bề mặt trước khi sơn.

Hệ thống cống ngầm dẫn nước từ hầm này ra đường Khuất Duy Tiến được thi công chủ yếu vào ban đêm. Theo chỉ huy công trường, dự án hầm chui đã đạt khoảng 70% tiến độ, hệ thống máy móc và công nhân đang được huy động tối đa để sớm đưa nút giao 4 tầng hiện đại nhất thủ đô đi vào hoạt động.

Cách đó hơn 1 km, tại nút giao Trung Hoà, quận Cầu Giấy, một hầm chui khác cũng đang được xây dựng.  Hầm này được khởi công vào đầu năm nay, với chiều dài gần 700 m, theo hướng Đại lộ Thăng Long - Trần Duy Hưng và ngược lại với tổng mức đầu tư khoảng 700 tỷ đồng.

Hầm chui này được thiết kế 3 làn xe cơ giới rộng 3,5 m/làn. Phần hầm qua gầm cầu cạn sẽ được nối tiếp với đoạn hầm hở của dự án đường Đại lộ Thăng Long.

 

Móng hầm được sử dụng kết cấu móng cọc khoan nhồi, móng cọc bê tông cốt thép...Trao đổi với VnExpress, ông Trần Văn Sơn, Phó giám đốc Ban điều hành dự án hầm chui Trung Hòa cho biết, thi công ở khu vực này tương đối khó khăn do vừa đảm bảo tiến độ, vừa duy trì giao thông. Theo quy hoạch, hệ thống metro Nam Hồ Tây - Láng - Hòa Lạc sẽ được xây dựng bên dưới hầm chui nên việc thiết kế, thi công cũng phải đảm bảo tính lâu dài và đồng bộ. Theo đó, phần đáy hầm chui được đổ bê tông, cốt thép dày 1m, sau đó đổ tiếp một lớp bê tông dày 60cm để bằng mặt đường của hầm cũ (Đại Lộ Thăng Long).

 

Một số đoạn của tuyến hầm đã hoàn thiện phần đáy và đang được dựng giàn giáo hai bên để chuẩn bị đổ bê tông. Tại dự án này sẽ có 488m hầm hở và chỉ có 120m hầm kín chui qua đường trên cao.

 

 

Đây là dự án hầm chui đầu tiên sử dụng công nghệ khoan cọc xi măng đất (Jet – Grouting). Công nghệ này cho phép xử lý sâu đến 50m, trong những địa hình phức tạp.

Đến nay tại phần hầm kín qua cầu cạn trên cao đang được khoan cọc nhồi và đến công đoạn đào đất. Hầm sẽ sâu khoảng 7m so với mặt đất và dự kiến sẽ hoàn thiện và đưa vào hoạt động trong tháng 4/2016.

Trước đó, hầm chui Kim Liên được khánh thành vào năm 2009, được coi là hiện đại nhất của Hà Nội vào thời điểm đó, với chiều dài 140m, đường dẫn dài 100 m, chiều rộng hầm 18,5m, chiều cao 6,25m, với tổng vốn đầu tư hơn 467 tỷ đồng.

Bên trong 2 công trình hầm chui đang thi công tại Hà Nội
 
 

Bên trong công trường thi công hầm chui 

Bá Đô