- Anh làm thế nào để trình diễn ở New York Fashion Week - một trong bốn tuần lễ thời trang lớn nhất thế giới?
- Tôi nhận lời mời của ban tổ chức một năm trước. Đúng ra tôi đã trình diễn bộ sưu tập Xuân Hè 2019 vào tháng 9/2018. Khoảng thời gian này tôi không sắp xếp kịp nên dời lại cho bộ sưu tập Thu Đông 2019 này. Trải qua khá nhiều lần trao đổi bằng thư điện tử lẫn gặp trực tiếp tại Mỹ, chúng tôi chốt lịch diễn vào ngày 11/2 tại Gallery 2 của Spring Studio. Đây là nơi trình diễn của nhiều nhãn hàng lớn gồm Marc Jacob, Louis Vuitton, Valentino, Michael Kors, Versus Versace, Tom Ford, Lacoste, Mulberry...
Bên cạnh đó nhờ sự giúp đỡ tận tình của chuyên gia trang điểm quốc tế Hùng Văn Ngô, tôi được làm việc với những đơn vị sản xuất, truyền thông chuyên nghiệp nhất tại New York. Tôi vô cùng may mắn khi có người bạn như anh ấy.
- Anh gặp áp lực thế nào khi diễn tại sân chơi đẳng cấp này?
- Áp lực lớn nhất là trình làng bộ sưu tập ứng dụng chứ không phải dòng haute couture như mọi lần. Trước đây, tôi từng đem bộ sưu tập cao cấp Lúa, Em Hoa tới Tokyo Fashion Week. Trong khi đó, với dòng ứng dụng của thương hiệu Công Trí, tôi mới chỉ giới thiệu ở trong nước như bộ sưu tập Cô gái của kẻ lạ và Tôi, Thứ sáu của chị, Coco yêu dấu. Ra thị trường Mỹ, tôi muốn thử sức với những trang phục ứng dụng hơn. Đó cũng là nét đặc trưng ở Tuần thời trang New York.
- Anh đánh giá thế nào về sức cạnh tranh khi trình diễn cùng những thương hiệu quốc tế lớn ở New York Fashion Week?
- Rất khốc liệt. Ngoài những việc thuộc về thương hiệu, cách bạn tiếp cận thị trường và thuyết phục bằng những thiết kế là sự quyết định. Bạn phải có năng lực thực sự, dồn tâm sức cho nó gấp trăm nghìn lần những gì bạn đã thể hiện trong nước. Tuy nhiên, áp lực giữa sự khốc liệt đó lại khiến tôi cảm thấy vui vui. Tôi luôn quan niệm rằng thử thách mới luôn là tiền đề cho cơ hội mới.
Ngoài sự cạnh tranh trên, việc đơn giản nhất là casting người mẫu cho show diễn cũng đã rất căng. Tuần lễ thời trang New York quy tụ rất nhiều người mẫu khắp nơi trên thế giới. Trong một ngày, một tuần có rất nhiều show lớn diễn ra, các múi giờ diễn trùng nhau hoặc cách nhau tầm 3 đến 4 tiếng ở các studio. Việc các công ty quản lý và người mẫu quyết định chọn nhà mốt nào để tham gia cũng rất quyết liệt. Các thương hiệu đình đám có lợi thế trong việc chọn được người mẫu nổi tiếng, đồng thời người mẫu cũng sẵn sàng diễn cho họ. Với các thương hiệu, nhà thiết kế trẻ, mới, tuỳ thuộc vào độ uy tín và tiềm năng, người mẫu có thể nhận lời hoặc từ chối. Không phải có tiền là có thể chọn được người mẫu danh tiếng.
- Vậy anh làm thế nào để mời được dàn "thiên thần" Victoria's Secret trình diễn trong show của mình?
- Qua sự giới thiệu chuyên gia trang điểm quốc tế Hùng Văn Ngô, tôi casting được những người mẫu tuyệt vời. Họ vô cùng chuyên nghiệp. Giống như bao người mẫu khác, họ cũng tới casting và không có bất cứ đòi hỏi nào về vị trí trình diễn.
- Anh đầu tư kinh phí thế nào cho show lần này?
- Chỉ có thể nói là con số "khủng" so với nhiều lần cộng lại của những bộ sưu tập, những show mà tôi từng tổ chức tại Việt Nam hay ở tuần lễ thời trang quốc tế trước đây.
- Vì sao anh chọn đầm dự tiệc - một đề tài quá quen thuộc với anh - cho bộ sưu tập "Cuộc dạo chơi của những vì sao"?
- Tôi luôn muốn mỗi lần ra mắt bộ sưu tập là một nội dung thật khác lạ. Nhưng khi làm việc cùng stylist Kate Young, cô ấy đã cho tôi rất nhiều lời khuyên hoàn toàn thuyết phục.
Có thể những mẫu thiết kế, ý tưởng đã quá quen thuộc với tôi. Nhưng khán giả, người yêu thích thời trang tại Mỹ lại chưa có dịp nhìn thấy chúng trên sàn diễn New York. Nên việc tiếp tục phát huy thế mạnh của mình chính là mấu chốt của câu chuyện.
Phong cách thanh lịch, cách xử lý chất liệu, tạo ra chi tiết tinh xảo của thương hiệu Công Trí hoàn toàn là điểm mạnh cho bộ sưu tập lần này. Tôi hy vọng nó mở ra những bước tiến mới cho thương hiệu của mình nói riêng và kinh nghiệm dẫn đường cho các nhà thiết trẻ Việt Nam nói chung.
- Quá trình anh làm việc với Kate Young - một trong những stylist quyền lực nhất Hollywood - diễn ra thế nào?
- Hùng Văn Ngô đã kết nối cho chúng tôi có buổi gặp gỡ tại Mỹ. Chúng tôi bắt đầu làm việc từ tháng 1/2018. Những lần gặp nhau tại văn phòng của Kate Young thật ấn tượng. Đó là một phòng làm việc nhỏ xinh và hoàn toàn theo phong cách Mỹ.
Trong suốt năm 2018, tôi phải thu xếp công việc và trì hoãn các show diễn tại Việt Nam để bay qua bay lại nhiều lần cho các buổi gặp mặt. Chúng tôi cùng nhau chọn các thiết kế, quyết định màu sắc và vải cho từng bộ trang phục. Từng chi tiết đặt để lên mỗi bộ trang phục đều được bàn bạc kỹ lưỡng, sao cho mang lại hiệu quả phù hợp nhất với giới yêu thời trang ở New York. Tôi không nhớ chính xác con số bản vẽ phác thảo lên đến bao nhiêu để cuối cùng chọn ra được 42 mẫu phù hợp nhất. Cuối cùng tất cả cũng xong.
- Anh gặp khó khăn và thuận lợi gì trong khi làm việc với cô ấy?
- Thuận lợi là mọi chuyện diễn ra rất đúng kế hoạch. Kate Young có phong cách làm việc chuyên nghiệp, với kinh nghiệm nhiều năm trong một guồng máy công nghiệp thời trang khổng lồ và giới showbiz Mỹ. Tôi học được ở cô ấy cách làm việc "rất New York" - nhanh gọn, dứt khoát, logic. Điều này cho tôi rất nhiều năng lượng sáng tạo trong chuyên môn thiết kế.
Cái tôi thích ở Kate Young là sự thân thiện và tự nhiên. Chúng tôi cởi mở lắng nghe ý kiến của nhau để có được bộ sưu tập mang đậm tính cá nhân của tôi mà vẫn đảm bảo được những tiêu chuẩn chung của nền thời trang chuyên nghiệp thế giới.
Nếu có khó khăn, đó chỉ là việc tôi phải gác lại công việc tại Việt Nam, sang Mỹ nhiều lần. Việc trái múi giờ liên tục nhiều khi làm sức khoẻ tôi không tốt, nhưng đó là việc tất nhiên phải chấp nhận để đảm bảo hiệu quả công việc.
- Mong muốn của anh trong năm 2019 là gì?
- Tôi mong được tiếp tục làm việc với Kate Young và những dự án quốc tế tiếp theo của mình thành sự thật. Tôi cũng dự định thực hiện một sự kiện lớn đánh dấu 20 năm làm nghề. Các khách hàng, bạn bè Việt Nam, bạn bè trên Facebook và những người hâm mộ luôn động viên tôi. Tôi thấy mình thật sự may mắn khi có họ.
Ý Ly thực hiện