Thứ sáu, 26/4/2024
Chủ nhật, 1/8/2021, 13:06 (GMT+7)

Chốt trực xuyên ngày đêm kiểm soát người dân về quê

Những ngày qua, các chốt kiểm soát y tế dọc quốc lộ 1A đón, sàng lọc và hỗ trợ đồ ăn, nước uống cho hàng nghìn người về từ miền Nam.

Ngày 31/7, hàng nghìn người từ TP HCM và các tỉnh phía Nam tiếp tục đi xe máy về quê tránh dịch. Đoàn người gồm 400 chiếc xe với 700 người được cảnh sát giao thông Thừa Thiên Huế dẫn đường, ra bàn giao cho tỉnh Quảng Trị tại chốt kiểm tra y tế đặt tại xã Hải Chánh (Hải Lăng).

Khu vực khai báo y tế của người dân về quê. Tỉnh Quảng Trị phân luồng người về quê thành hai nhóm. Những ai về Quảng Trị sẽ được yêu cầu khai báo y tế, làm thủ tục đưa đi cách ly tập trung; còn người về tỉnh khác thì tỉnh tổ chức cho di chuyển tiếp.

Nhân viên tại chốt phun khử khuẩn xe máy của một người dân đã được đưa đi cách ly tập trung.

Xe máy của người dân về quê được đưa vào bãi, rồi vận chuyển về Trạm cảnh sát giao thông Hải Lăng, giăng bạt bảo quản. Chủ xe để lại chìa khoá, thông tin về người nhận xe tại chốt. Sau đó, người nhà có thể đến trạm cảnh sát, mang theo giấy tờ tuỳ thân để nhận lại tài sản.

Chị Nguyễn Thị Thu Hoài, Phó trạm y tế Hải An (Hải Lăng), cho biết chốt trực liên tục 24h trong ngày để tiếp nhận và phân loại người về từ các tỉnh phía Nam.

"Những ngày vừa rồi, các đoàn xe máy liên tục vào gây quá tải cho những người làm nhiệm vụ tại chốt, cũng như chỗ cách ly tạm thời. Vì tiếp xúc với nhiều người, không thể phân biệt được ai F0, F1, nên việc phơi nhiễm không lường được", chị Hoài nói.

Hai vợ chồng và con trai dùng cháo nóng bên lề đường. Nhiều người dân dừng xe tại chốt, tự lấy thức ăn, nước uống (miễn phí) để bên quốc lộ 1A.

Những người này cho biết dọc đường họ ăn uống tại các điểm tiếp tế từ thiện. Một số ngủ lại tại cây xăng hoặc vệ đường có ánh sáng. Nhiều người chạy liên tục, hoặc thay nhau lái xe không ngủ. Phần lớn là thanh niên, số ít là phụ nữ có thai, trẻ em.

Nhân viên y tế tại chốt không có đủ đồ bảo hộ nên sử dụng những bộ áo choàng bằng nylon đơn giản, hở cổ, tay và lưng.

Trong 5 ngày từ 27 đến 31/7, cảnh sát giao thông Quảng Trị đón và dẫn 4.400 xe máy, với 6.200 người từ các tỉnh phía Nam về miền Trung tránh dịch.

Những ngày qua, người dân quê ở Nghệ An sinh sống tại TP HCM, Bình Dường và các tỉnh miền Nam về quê rất đông. Chính quyền Nghệ An lập các chốt tại cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 bắc qua sông Lam nối với tỉnh Hà Tĩnh để kiểm soát.

Nhóm phụ nữ và trẻ em trú tại huyện Tương Dương (Nghệ An), đi làm ăn ở miền Nam được xe chạy tuyến Nam Bắc chở miễn phí về quê. Họ tá túc qua đêm tại khu vực chốt kiểm soát, được cung cấp cơm, bánh, sữa.

Nhân viên tại chốt kiểm soát hướng dẫn khai báo y tế, ghi chép thông tin cá nhân của người dân.

Nhà chức trách ghi chép địa chỉ, số điện thoại, hướng dẫn người dân về khai báo tại địa phương

Một người dân được lực lượng chức năng điều xe cứu thương đưa về cơ sở y tế thăm khám.

Ngày 31/7, Thủ tướng ra công điện về phòng chống dịch Covid -19, trong đó yêu cầu các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi tỉnh, thành phố nơi cư trú từ sau ngày 31/7 tới khi hết giãn cách (trừ những người được chính quyền cho phép).

Hoàng Táo - Nguyễn Hải