Thứ năm, 3/10/2024
Thứ năm, 3/10/2024, 09:28 (GMT+7)

Chi hàng chục nghìn USD xem gấu Bắc Cực, ngắm băng trôi

Hai nữ du khách Mỹ chi 20.000 USD để tận hưởng mỗi ngày là một chuyến thám hiểm ở Vòng Bắc Cực, nơi có tảng băng đầu sư tử và loạt động vật hoang dã như gấu, hải mã, hải cẩu.

Gail Abram (trái) và chị gái Diane Ross, đến từ California, đã có "chuyến thám hiểm phi thường" tới Vòng Bắc Cực hồi tháng 6.

"Mỗi ngày là một chuyến phiêu lưu và chúng tôi đã nhìn thấy dòng sông băng cùng con gấu Bắc Cực tuyệt đẹp", Abram nói và cho biết những gì đã chứng kiến vượt ngoài tưởng tượng.

Họ bay tới Oslo, Na Uy và tiếp tục di chuyển đến thị trấn Longyearbyen ở cực bắc địa cầu để nghỉ đêm trước khi lên tàu thám hiểm. Cả hai lên con tàu Sylvia Earle - được đặt tên theo nhà hải dương học nổi tiếng - và bắt đầu hành trình.

Mỗi ngày, trước bữa tối, hành khách sẽ tham gia buổi định hướng để khái quát hành trình ngày hôm sau. Du khách không thể biết chính xác mỗi ngày sẽ ra sao nhưng đó chắc chắn là chuyến phiêu lưu thú vị.

"Mọi thứ có thể thay đổi tùy vào thời tiết và động vật hoang dã", cô nói.

Trong hình là con tàu Sylvia Earle thuộc công ty thám hiểm Aurora Expeditions.

Vào ngày đầu tiên, họ được nhìn ngắm vùng biển Bắc Cực rộng lớn và những tảng băng trôi tuyệt đẹp.

"Ngoài tiếng tàu cắt qua mặt nước, tiếng băng trôi và những con chim hót, không gian gần như im lặng", cô kể.

Xuyên suốt chuyến đi, họ đã thấy những sinh vật đặc trưng của Bắc Cực như tuần lộc, gấu Bắc Cực, hải mã, hải cẩu, cáo Bắc Cực và chim. Đứng từ trên tàu, du khách có thể xem cảnh gấu Bắc Cực tiến về phía đàn hải mã, từ từ đứng lên bằng hai chân trước khi nhảy chồm lên chúng.

Trong ảnh là một đàn hải mã đang bơi lội.

Hầu như ngày nào đoàn khách trên tàu cũng nhìn thấy gấu Bắc Cực và mỗi lần đều thêm phần phấn khích. Tàu sẽ thực hiện những pha di chuyển vòng tròn quanh tảng băng lớn, nơi con gấu nằm phơi nắng, nhằm tránh khiến con vật hoảng sợ và mọi người có thể chụp ảnh.

"Không khí yên bình và vẻ đẹp nơi đây khiến tôi thấy thời gian dừng lại", du khách nói.

Abram chụp hình bên mộ chung tại đảo Kvitoya của ba nhà thám hiểm do S.A. Andree dẫn đầu vào năm 1897. Họ gặp nạn khi tìm kiếm Bắc Cực bằng khinh khí cầu và chỉ được tìm thấy vào năm 1930. Các nhật ký cho thấy họ đã thiệt mạng trong vòng hai tuần sau khi gặp nạn.

Để tiếp cận những điểm như đảo Kvitoya, đoàn phải sử dụng thuyền hơi (zodiac). Tùy điều kiện thời tiết, một số nhóm may mắn như nhóm của Abram mới có thể tiếp cận đảo. Từ năm 2025, lượng điểm có thể tiếp cận ở Vòng Bắc Cực giảm từ 63 còn 43.

Tảng băng trôi trông như đầu sư tử đoàn khách bắt gặp trong chuyến đi.

Dù không được chứng kiến cực quang vì chưa tới mùa, Abram vẫn thấy may mắn khi có thể trải nghiệm hiện tượng Mặt Trời chiếu sáng 24 giờ, hiện tượng thường thấy ở khu vực gần Bắc Cực và Nam Cực do độ nghiêng của Trái Đất.

"22h cũng như 8h, chúng tôi phải tự tạo ra ban đêm bằng cách kéo rèm", cô nói, cho biết thêm nhịp sinh học bị xáo trộn trong vài ngày đầu.

Nữ du khách đánh giá cao trải nghiệm trên tàu thám hiểm và cả kiến thức sâu rộng từ đội ngũ thủy thủ đoàn. Chuyến thám hiểm của Abram có giá khoảng 20.000 USD và có thể lên tới 35.000 USD.

Hoài Anh (Theo Business Insider)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net