Chủ nhật, 28/4/2024
Thứ ba, 26/12/2023, 07:00 (GMT+7)

Chi 140 triệu đồng ngắm cực quang đẹp 'nghẹt thở' ở Na Uy

Lần đầu ngắm cực quang, Xuân Việt "nghẹt thở" trước vẻ đẹp của hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này và cho rằng 140 triệu đồng bỏ ra hoàn toàn xứng đáng.

Bùi Xuân Việt, nhiếp ảnh gia sống tại Biên Hòa, Đồng Nai, thực hiện chuyến du lịch miền bắc Na Uy 9 ngày hồi đầu tháng 12. Anh tham gia tour dành cho các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp với tổng chi phí khoảng 140 triệu đồng.

Điểm nhấn của chuyến đi này là chiêm ngưỡng cảnh quan vịnh hẹp Bắc Cực ở khu vực thành phố Tromso bằng du thuyền và cực quang. Vịnh hẹp là lạch nước nối một vịnh với đại dương, là một trong những địa hình đặc trưng ở Na Uy, hình thành nhờ hoạt động địa chất, sông băng và một số yếu tố khác.

Trong hình là một du thuyền đang chở khách ngắm vịnh hẹp Bắc Cực. Việt ấn tượng bởi du thuyền chạy bằng điện nên không gây tiếng ồn, ảnh hưởng đến sinh vật biển bên dưới. "Tôi thực sự choáng ngợp bởi hình ảnh thành phố nằm giữa những dãy núi tuyết trắng xóa và được bao bọc bởi biển", anh nói.

Tour trên du thuyền này kéo dài từ 8h đến 17h, được nhà điều hành tour giới thiệu "mang đến góc nhìn độc đáo về cá voi lưng gù khi chúng kiếm ăn ở Bắc Cực Na Uy". Việt nói khá tiếc khi thấy cá voi nhưng không chụp được ảnh bởi chúng không nổi lên. Thứ duy nhất anh nhìn thấy là những tia nước xịt ra khi chúng thở.

Bù lại, du khách Việt ấn tượng với cảnh quan "đẹp đến nghẹt thở" ở khu vịnh hẹp. Nhiệt độ ngoài trời xuống khoảng âm 15 độ C, gió thổi buốt khiến Việt không thể đứng ở bên ngoài liên tục để chụp ảnh. Tuy nhiên, do quang cảnh ấn tượng, anh chỉ vào khoang ngồi một lúc cho ấm người rồi lại ra ngoài chụp ảnh tiếp.

Theo Visit Tromso, người Na Uy luôn tự hào về những vịnh hẹp, đặc biệt ở khu vực phía tây. Tuy nhiên, các vịnh ở phía bắc, giao với một phần Bắc Cực cũng tạo nên một kiệt tác nghệ thuật ấn tượng không kém.

Hầu hết vịnh hẹp ở Na Uy không có băng nên hoạt động tham quan diễn ra quanh năm. Vào mùa hè, du khách có thể tham quan vịnh hẹp ban đêm và chứng kiến cảnh mặt trời buổi tối. Trong những đêm vùng cực (đêm kéo dài 24 giờ), ánh sáng xanh tuyệt đẹp lại bao trùm không gian vào ban ngày.

Mặt trăng dần xuất hiện ở phía xa khi chuyến tham quan bằng du thuyền kết thúc.

Cực quang ở Trosom xuất hiện ngay trong ngày đầu tiên Việt tới. Việt cho biết từ khi thuyền chuẩn bị về bến, anh đã thấy cực quang lấp ló ở chân trời.

"Chúng tôi đã canh thời gian, thời tiết để săn cực quang nhưng trúng ngay ngày đầu quả thực bất ngờ", anh nói.

Cực quang là những chùm sáng hình vòng cung luôn chuyển động với nhiều màu sắc trên nền trời vào ban đêm. Cực quang diễn ra ở bắc bán cầu được gọi là bắc cực quang, còn ở nam bán cầu là nam cực quang. Hiện tượng cực quang xảy ra do sự va chạm của các hạt trong gió mặt trời và khí trong bầu khí quyển.

Na Uy là một trong những nơi quan sát được bắc cực quang đẹp nhất từ giữa tháng 9 đến cuối tháng 3, với các dải lụa phát sáng màu xanh hoặc đỏ pha tím. Tromso cũng nổi tiếng là một trong những điểm thu hút du khách đến ngắm cực quang.

Việt ngồi trên ôtô tạo dáng chụp ảnh với cực quang trong lần đầu được chứng kiến hiện tượng tự nhiên này. Việt nói đó là trải nghiệm "mãn nhãn" và khiến anh bối rối, liên tục giơ máy khắp phía để ghi lại nhiều hình nhất có thể.

"Cực quang ở đây sáng đến nỗi tôi có thể dễ dàng chụp và không cần quan tâm đến ô nhiễm ánh sáng từ thành phố hắt lên", anh cho biết.

Một góc của thành phố Tromso nhìn từ trên cao với những mái nhà phủ trắng tuyết bên bờ biển. Bên cạnh hành trình săn cực quang, cá voi trên vịnh, Tromso cũng được biết đến là thành phố có nhiều nhà gỗ nhất Na Uy.

Đến vùng Tromsoy, nhiều du khách thường chọn cung Tromso - Sommaroy để thưởng ngoạn cảnh đẹp và nhóm của Việt cũng không ngoại lệ. Cung này mang đến cho du khách cái nhìn về những ngôi nhà gỗ ven biển đặc trưng của Na Uy và các con đường cong uốn lượn khắp các dãy núi. Trong hình, Việt chụp ảnh trên cây cầu Sommaroy dài 522 m, nối đảo Kvaloya và Sommaroy.

Một góc của đảo Kvaloya - hòn đảo lớn thứ tư ở Na Uy, nơi có cảnh quan thiên nhiên đa dạng và động vật hoang dã phong phú. Theo Visit Tromso, lái xe qua Kvaloya và Sommaroy, du khách sẽ được thưởng ngoạn khung cảnh kỳ vĩ của những ngọn núi, làn nước biển xanh như pha lê. Cả hai đảo đều có cộng đồng dân cư nhỏ sống ven biển, vẫn giữ được truyền thống nhưng cũng đủ sôi động để du khách đến trải nghiệm.

Vài căn nhà nhỏ nằm lác đác dưới chân núi tuyết Việt chụp lại trong hành trình lái xe khám phá vùng Tromso.

Cung đường biên giới Phần Lan - Na Uy cũng để lại ấn tượng mạnh với du khách Việt bởi cảnh quan choáng ngợp, tạo nên từ những khúc cua uốn lượn, dài 150 km, một bên là núi, bên kia là vịnh biển xanh xen kẽ. Đây cũng là điểm chụp ảnh cuối cùng của Việt trong chuyến đi.

"Với 140 triệu đồng, tôi nghĩ đây là trải nghiệm hoàn toàn xứng đáng", anh cho biết. Theo Việt, nếu không tính toán chính xác, nhiều khi, du khách phải chi nhiều tiền hơn cũng chưa chắc ngắm được cực quang.

Tú Nguyễn

Ảnh: Bùi Xuân Việt

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net