Chủ nhật, 8/9/2024
Thứ năm, 25/6/2020, 08:48 (GMT+7)

Chèo sup vớt rác trên sông Hàn

Đà NẵngSau gần 2 giờ lênh đênh trên con sông chảy qua lòng thành phố, các tình nguyện viên thu gom gần 100 kg rác thải các loại.

16h30 chiều 24/6, lần đầu tiên khoảng 20 người trong nhóm chơi sup ở Đà Nẵng phối hợp cùng Quận đoàn Sơn Trà tổ chức gom rác trên sông Hàn, xuất phát từ chân cầu Rồng. Trước đó, các thành viên đã nhiều lần lặn lấy rác dưới rạn san hô và ven bán đảo Sơn Trà.

Để đảm bảo an toàn cho các đoàn viên trẻ, những người chèo sup có kinh nghiệm dành khoảng 5 phút hướng dẫn tư thế ngồi, cách lên xuống sup để không bị lật... Người chèo phải đeo dây an toàn vào cổ chân, người ngồi cùng mặc áo phao. 

Cả nhóm dong 16 chiếc sup trên sông Hàn, đoạn từ chân cầu Rồng đến cầu quay sông Hàn để nhặt rác. Người đứng ra kêu gọi, kết nối các thành viên trong nhóm là anh Đào Đặng Công Trung (41 tuổi).

Anh Trung được biết đến là người lặn xuống đáy biển Đà Nẵng nhặt rác. Nhiều năm qua, anh là người tình nguyện nhặt rác trên bán đảo Sơn Trà. "Chúng tôi muốn kết hợp giữa việc chèo sup rèn luyện sức khoẻ với chung tay bảo vệ môi trường", anh Trung nói.

Dọc đường di chuyển, hễ thấy có rác là các thành viên trong nhóm lại gọi nhau thu gom. Những bao tải, túi nylon được vớt bằng mái chèo.

Một con ếch cỡ lớn kẹt trong túi nylon, được các tình nguyện viên giúp thoát ra ngoài. Lòng sông có nhiều loại rác, trong đó chủ yếu là chai nhựa, túi nylon.

Anh Tuyền cùng người bạn đồng hành hứng khởi khoe chiến tích là một túi đầy rác, chỉ sau 15 phút. Tham gia chèo sup thu gom rác lần này, các bạn trẻ muốn gửi đi thông điệp "Đà Nẵng - thành phố đáng sống".

Anh Nguyễn Hải Trí Đức (33 tuổi), một thành viên của nhóm mất nhiều phút mới có thể kéo được tấm bạt lớn ra khỏi vũng bùn lầy. Ven bờ, thuỷ triều xuống khi hoàng hôn làm lộ ra nhiều vỏ chai thuỷ tinh, vỏ lon bia... Đây là khu vực có nhiều hộ kinh doanh nước giải khát sát bờ kè vào buổi tối. 

Trực tiếp nhặt rác dưới lòng sông, nhiều bạn trẻ tỏ ra bất ngờ khi dòng sông vốn hiền hoà đang bị đe doạ bởi ô nhiễm rác thải.

"Dịp này có rất ít khách du lịch, nhưng dòng sông vẫn phải gánh chịu nhiều loại rác thải. Có thể rác từ đầu nguồn chảy về, nhưng em rất không hài lòng với những người dân có hành vi xả rác trực tiếp xuống sông. Rất mong mọi người chung tay bảo vệ môi trường", Nguyễn Văn An, đoàn thanh niên phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà) nói.

Đến 18h, các tình nguyện viên chở rác về tập kết dưới chân cầu Rồng. Ước tính gần 100 kg rác được thu gom.

Phong trào chơi sup ở Đà Nẵng đang phát triển mạnh. Năm 2018, chỉ có vài chục người thì đến nay đã lên đến gần 500 người. 

Rác sau đó được gom vào thùng rác công cộng để công nhân môi trường chuyển lên bãi rác Khánh Sơn xử lý. "Rất mong lần sau có thêm các thành viên tham gia để lòng sông Hàn sạch hơn. Chương trình này sẽ được tổ chức hàng tháng", anh Đào Đặng Công Trung (bìa phải), nói.

Nguyễn Đông