Thứ bảy, 24/8/2024
Thứ tư, 22/6/2022, 17:38 (GMT+7)

Cháy rừng bùng phát khắp Tây Ban Nha

Nhiều đám cháy rừng bùng lên khắp Tây Ban Nha sau đợt nắng nóng kéo dài, gây thiệt hại nặng nề về môi trường.

Lính cứu hỏa đối phó đám cháy rừng ở Pumarejo de Tera, gần Zamora, miền bắc Tây Ban Nha, hôm 18/6.

Hơn 600 lính cứu hỏa đã chiến đấu để ngăn chặn đám cháy tàn phá dãy núi Sierra de la Culebra, tỉnh Zamora, nơi được coi là viên ngọc xanh của Tây Ban Nha. Rừng thông trên dãy núi này là nơi cư trú của hơn 70 loài chim và là một trong những nơi có quần thể sói Iberia lớn nhất châu Âu.

"Tình hình rất đáng lo ngại", nhà môi trường học Sergi García nói. "Đây là khu vực đặc thù, nơi có đa dạng sinh học phong phú nhất châu Âu".

Cháy rừng nghiêm trọng nhất lịch sử Tây Ban Nha
 
 

Các đám cháy ở miền bắc Tây Ban Nha ngày 20/6. Video: Reuters

Lính cứu hỏa chữa cháy gần Artazu, tỉnh Navarre, miền bắc Tây Ban Nha, ngày 19/6.

Đám cháy bùng lên ở khu vực Aragon, miền bắc Tây Ban Nha, tối 20/6 khiến 77 người trong nhà dưỡng lão phải sơ tán, cư dân 7 thị trấn ở Navarra không thể quay về nhà.

Đám cháy rừng ở gần Artazu, tỉnh Navarre ngày 19/6.

Theo Bộ Môi trường Tây Ban Nha, đám cháy ở phía tây bùng phát từ tuần trước, khi nước này hứng chịu đợt sóng nhiệt nghiêm trọng nhất 40 năm qua.

Lính cứu hỏa chữa cháy gần Artazu, tỉnh Navarre ngày 19/6.

Nhiệt độ lên tới 40 độ C tại nhiều vùng Tây Ban Nha tuần trước, mức cao nhất thời điểm này trong năm từ năm 1981, trong khi nhiều khu vực khác ở Tây Âu cũng ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục.

Trực thăng dập cháy rừng gần Artesa de Segre, phía đông Tây Ban Nha, ngày 18/6.

Ông Ruben del Campo, phát ngôn viên Cơ quan Khí tượng Tây Ban Nha, cho rằng tình trạng biến đổi khí hậu đang khiến mùa hè ở Tây Ban Nha đến sớm hơn và các đợt sóng nhiệt gay gắt diễn ra thường xuyên hơn.

Những cánh rừng trơ trụi sau đám cháy gần Artesa de Segre ngày 18/6.

Sau nhiều ngày nắng nóng gay gắt, nền nhiệt khắp Tây Ban Nha đã giảm, giúp lực lượng cứu hỏa kiểm soát trận cháy rừng lớn ở Zamora, khu vực phía tây đất nước.

Truyền thông Tây Ban Nha cho hay đám cháy rừng ở Navarre đã được khống chế, nhưng vẫn còn một số đám cháy khác trong khu vực, buộc giới chức phải sơ tán người dân ở 8 làng để đề phòng.

Khoảng 3.300 hecta rừng đã bị thiêu cháy trong khu vực kể từ ngày 17/6.

Cháy rừng cũng bùng phát ở Đức khi nước ngày ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục trong những ngày gần đây. Trong ảnh, xe cứu hỏa đối phó đám cháy rừng ở Treuenbrietzen, gần Berlin, ngày 19/6.

Clare Nullis, phát ngôn viên Tổ chức Khí tượng Thế giới, cho rằng các trận cháy rừng ở Đức và Tây Ban Nha có thể là dấu hiệu cảnh báo về hậu quả của biến đổi khí hậu mà con người sẽ phải đối mặt.

Lửa cháy rừng bốc cao 30 mét
 
 

Khói lửa bốc cao trong đám cháy rừng ở thị trấn Gallipienzo Nuevo, tỉnh Navarre, miền bắc Tây Ban Nha, ngày 21/6. Video: Twitter/Roberto Cámara Moreno

Ảnh: AFP/Reuters