Thứ tư, 17/4/2024
Thứ sáu, 2/10/2015, 10:18 (GMT+7)

Chàng trai liệt nửa người khỏi bệnh nhờ yoga

Anh Đông bị liệt nửa người vì tai nạn giao thông. Sau nhiều năm tập vật lý trị liệu và yoga phục hồi, anh đã khỏi hẳn bệnh và theo nghề huấn luyện viên yoga.

Anh Lê Vũ Đông (33 tuổi, quê Gia Lai) cho biết, cách đây 24 năm từng bị nạn giao thông dẫn đến chấn thương sọ não, liệt nửa người bên phải, hàm gãy làm đôi. Nhớ lại chuỗi ngày đau đớn chiến đấu với bệnh tật, anh kể: "Từ khi xuất viện về nhà, tôi phải tập nói, tập đi, tập đứng. Một năm sau, tôi tập luyện phục hồi trị liệu, xoa bóp, kéo tay, kéo chân rồi mới đi học trở lại. Năm đó tôi đang học lớp 3".

Mỗi khi trái gió trở trời, anh hay bị đau đầu do ảnh hưởng của chấn thương sọ não. Ngay cả khi học bài mà phải tập trung suy nghĩ nhiều, đầu cũng đau búa bổ. 

Năm 2008, chàng trai rời quê Gia Lai vào Sài Gòn kiếm kế sinh nhai. Nhưng vì sức khỏe không tốt, hay quên, thường xuyên bị bệnh, không đáp ứng được cường độ công việc nên anh gặp rất nhiều khó khăn. "Nhiều lúc công việc không suôn sẻ, trong người lại bệnh tật triền miên tôi đâm ra chán nản thất vọng, muốn buông buôi tất cả", anh trải lòng.

Sau đó anh được người quen giới thiệu vào làm công việc nhẹ nhàng hơn, chuyên lo sổ sách giấy tờ tại Trường đào tạo thiền và yoga ở Sài Gòn. Tại đây, anh bắt đầu bén duyên với yoga.

 

Sau khi nghe anh Đông tâm sự về bệnh tật của mình, một huấn luyện viên đã đề nghị anh thử làm quen với yoga bởi "biết đâu môn này có thể giúp cải thiện sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật". Được thuyết phục, chàng trai 8x quyết định thử sức với môn thể thao lạ lẫm này, bắt đầu từ những động tác cơ bản nhẹ nhàng nhất.

Sau vài buổi đầu tập luyện, tay chân anh Đông đau nhức tưởng chừng không thể theo nổi. Mỗi lúc anh cảm thấy chán nản, huấn luyện viên luôn ở quan tâm động viên học trò phải hết sức kiên trì. "Ngày nào thầy cũng tập cho tôi một vài động tác và bảo tập yoga quan trọng nhất là nhịp nhàng, điều độ. Sau một thời gian, tôi thực sự cảm thấy tay chân tôi ở nửa bên phải được cải thiện hơn, mạnh mẽ hơn, sự tập trung cũng tốt hơn", anh nhớ lại.

Trước đây chân anh Đông rất yếu, hai bên người không cân, bên phải teo đi hơn bên trái nên đi cà nhắc. Sau khi kiên trì tập luyện, cơ thể anh bắt đầu phục hồi và cân bằng trở lại.

Sau một thời gian miệt mài tập luyện, anh Đông đã khỏi hẳn bệnh và quyết định theo đuổi con đường yoga chuyên nghiệp. Anh được cử đi du học lớp đào tạo huấn luyện viên yoga 500 giờ ở Ấn Độ và được cấp bằng huấn luyện viên yoga quốc tế. 

Anh tâm sự: "Yoga “cứu rỗi” cuộc đời tôi. Tôi chọn nghề này với mong muốn giúp đỡ những người gặp hoàn cảnh như tôi vượt lên chính mình bằng nghị lực và sự quyết tâm. Có sức khỏe thì bạn sẽ có tất cả".

Năm ngoái tại sự kiện "Thuật Lãnh đạo Thiền - Nghệ thuật cân bằng để thành công", màn biểu diễn Acro yoga (yoga đối kháng) của huấn luyện viên Lê Vũ Đông nhận được tràng pháo tay tán thưởng của nhiều khán giả theo dõi.

Thi Ngoan
Ảnh: Diệu Nguyễn