Chả tôm nướng Thanh Hóa
Thứ hai, 9/9/2024, 17:29 (GMT+7)
VnExpress Cooking - Cong thuc nau cac mon ngon moi ngay don gian
Thứ hai, 9/9/2024, 17:29 (GMT+7)

Chả tôm nướng Thanh Hóa

Chả tôm màu vàng ruộm, vỏ bên ngoài hơi xém, khi ăn giòn mà bên trong nhân tôm mềm ngọt quyện thịt béo thơm cuốn cùng rau sống, chấm nước mắm chua ngọt rất cuốn vị.

Tác giả: Bùi Thủy

50 phút

|

5-6 người

|

2.015 kcal

Nguyên liệu

(8)

Cách làm

  1. Sơ chế tôm, thịt: Tôm tươi bóc bỏ vỏ, rút chỉ đen ở lưng, rửa qua nước muối loãng rồi rửa sạch lại, thấm khô. Thịt nạc vai băm nhỏ, mỡ phần băm nhỏ trộn cùng để khi làm nem tôm nướng không bị khô. Có nhà thay bằng thịt ba chỉ (lọc bỏ da) cũng ngon. 

  2. Chuẩn bị các nguyên liệu khác: Gấc bổ đôi, nạo lấy phần ruột bóp với chút rượu trắng, dầu ăn rồi bỏ hạt lấy phần thịt gấc. Hành khô bóc vỏ, băm nhỏ. Các gia vị nêm nếm quen thuộc cho chả tôm gồm có mắm truyền thống, muối, hạt tiêu, mì chính. 

  3. Tẩm ướp: Ướp nõn tôm, thịt, mỡ đã băm với 1/2 lượng hành khô, gấc cùng 2 thìa cà phê nước mắm, 1/2 thìa cà phê muối, 1/2 thìa cà phê hạt tiêu, 1/2 thìa cà phê mì chính đảo đều rồi để ướp 30 phút cho thấm vị. 

  4. Xào sơ: Phi thơm hành khô còn lại, trút thịt vào xào chín rồi mới cho tôm vào đảo. Khi thịt và tôm hơi săn lại, dậy mùi thơm lừng và lên màu đỏ vàng đẹp mắt thì tắt bếp. Có nơi không xào tôm mà để tươi giã cùng thịt rang hoặc rán sơ tạo dư vị ngọt thơm tự nhiên. 

  5. Giã hoặc xay chả: Chờ hỗn hợp tôm và thịt nguội chút rồi cho vào cối đá giã sẽ ngon hơn. Nếu không có, cho vào máy xay nhỏ cũng được. 

  6. Cuốn chả tôm: Bánh phở cắt dài hình chữ nhật, chiều ngang tầm ngón tay giữa. Bóc từng lớp bánh đặt lên mặt phẳng, múc nhân tôm thịt với lượng vừa đủ cho vào rồi cuộn lại. Làm lần lượt cho tới hết, phết chút dầu ăn lên vỉ nướng rồi kẹp vào. Có nhà dùng thanh tre nhỏ chẻ đôi kẹp chả. 

  7. Nướng chả tôm: Chả tôm ngon nhất là nướng trên than hoa bởi lớp vỏ hơi cháy xém, thoảng hương khói xưa quyện với nhân tôm thịt chảy mỡ ra dậy lên mùi thơm quyến rũ. Khi nướng, nhớ lật trở cho chả chín đều các mặt. Nếu không có than hoa thì dùng nồi chiên không dầu, áp chảo hoặc rán chả cũng được nhưng hơi khô. Nếu dùng nồi chiên không dầu nên xịt/phết chút dầu ăn để chả mọng hơn. 

  8. Yêu cầu thành phẩm: Chả tôm màu vàng ruộm, vỏ bên ngoài hơi xém, khi ăn giòn mà bên trong nhân tôm mềm ngọt quyện thịt béo thơm. Chả tôm nên ăn nóng cùng bún, các loại rau sống, rau thơm, dưa góp cùng nước mắm chua ngọt dễ kích thích vị giác.

Chú ý:

  1. Chả tôm ngon nhất là nướng trực tiếp than hoa và nướng tới đâu ăn tới đó, vị bùi béo, ngọt thơm quyện mùi khói than rất cuốn vị. Nếu để lâu, chả tôm nguội phần vỏ hơi cứng ăn kém vị hơn.

  2. Ăn cùng chả tôm là sung muối, dưa góp đu đủ, cà rốt và các loại rau như xà lách, tía tô, kinh giới, rau mùi giúp cân bằng vị và thanh mát.

  3. Pha nước chấm chua ngọt gồm mắm, đường, nước cốt chanh, nước lọc theo tỷ lệ 1:1:1:5 khuấy đều cho tan rồi cuối cùng cho tỏi, ớt băm nhỏ, nêm nếm lại cho vừa miệng là được.

Món mới