Thứ tư, 24/4/2024
Chủ nhật, 23/10/2022, 06:13 (GMT+7)

Cây kiểng lá giá hàng trăm triệu đồng

TP HCMHàng trăm cây kiểng lá giá từ vài trăm nghìn đến 350 triệu đồng hội tụ trong phiên chợ của người chơi ở quận 3, ngày 22/10.

Hội chợ chủ đề "Mê lá" được tổ chức tại nhà thi đấu Hồ Xuân Hương (quận 3), quy tụ hàng nghìn người mê kiểng lá. Anh Nguyễn Ngọc Quý, admin một diễn đàn về thú chơi này với hơn 14.000 thành viên, cho biết, đây là lần thứ hai nhóm tổ chức nhằm kết nối cộng đồng kiểng lá, tôn vinh tác phẩm độc lạ và giúp mọi người hiểu hơn về bộ môn này".

Theo anh Quý, sự kiện lần trước diễn ra với quy mô 300 người và có bán vé thì đợt này mở cửa miễn phí, dự kiến 10.000 khách tham gia trong hai ngày diễn ra.

Hội chợ gồm 38 gian hàng của người chơi TP HCM, Hà Nội và nước ngoài như Ecuador, Đài Loan... tham gia. Các quầy trưng bày kiểng lá và giới thiệu các sản phẩm phục vụ thú chơi như chậu, giá thể, hạt giống, cây con...

Kiểng lá là thú chơi các loài cây lá có màu sắc đẹp, hình dáng lạ hay cây có lá biến đổi hình dáng, kích thước theo từng giai đoạn sinh trưởng. Thú chơi này xuất hiện từ thế kỷ 16 trong giới quý tộc châu Âu, sau đó lan rộng ra nhiều quốc gia.

Ở Việt Nam, cộng đồng chơi kiểng lá xuất hiện khoảng 6 năm trước. Hiện ở có hàng trăm nghìn người chơi, trong đó nhiều người sở hữu bộ sưu tập khủng về cả số lượng cây và giá trị.

Gian hàng của anh Sơn chuyên bán những kiểng lá như én, rồng, hồng hạc, okinawa, trầu bà... Anh mang đến các chậu kiểng lá có giá trị từ 25 đến 65 triệu đồng.

Cây hồng hạc được anh Sơn rao bán giá 65 triệu đồng. "Loài này bình thường lá màu xanh thì chỉ có giá hơn một triệu đồng. Hồng hạc có lá vàng, nổi gân rõ thì rất hiếm trong tự nhiên", chủ gian hàng nói.

Cây Philodendron Ilsemanii (trầu bà) được định giá 200 triệu đồng. Theo chủ nhân, chậu kiểng này được nhập từ Thái Lan, thuộc dòng quý hiếm trên thế giới nên có giá trị cao.

Cây Monstera borsigiana mint (trầu bà Nam Mỹ) 8 lá được bán với giá 350 triệu đồng, là một trong những kiểng lá có giá trị cao nhất tại hội chợ.

Cầm trên tay chậu trầu bà Nam Mỹ giá 28 triệu đồng, Khoa - người có 3 năm theo thú chơi kiểng lá cho biết: "Giá cả kiểng lá đã qua thời 'sốt' nhưng nhiều cây giá trị thì dân chơi vẫn sưu tập. Một cây mà lá càng có hình thù, màu sắc, độ xẻ, đường gân... độc đáo thì càng được định giá cao".

Kiểng lá bình dân hơn có giá từ vài trăm đến hàng triệu đồng. Nổi bật là những cây thuộc chi Ổ phượng (tên khoa học Platycerium) thuộc họ dương xỉ, có giá trung bình khoảng 2 triệu đồng, xuất xứ Việt Nam. Người bán cho biết, dòng này phổ thông, thu hút nhiều người chơi vì treo trên tường, giúp tiết kiệm không gian.

Một gian hàng chuyên bán kiểng lá dòng môn (Caladium), loại cây nhiệt đới, thích hợp trồng ở những nơi nóng ẩm, mưa nhiều như Việt Nam.

Cũng xếp vào thú chơi kiểng lá, những chậu sen đá có giá vài trăm nghìn đồng được giới thiệu trong hội chợ.

Các sản phẩm liên quan đến kiểng lá như mô hình hồ bán cạn được bán với giá gần 100 triệu đồng. Sản phẩm này thường được thiết kế trong biệt thự, nhà phố, sân vườn...

Búc tường kiểng lá được giả đá thường trang trí trong căn hộ, văn phòng, sự kiện... có giá 15 triệu đồng.

Không chỉ được chiêm ngưỡng các loài kiểng lá hiếm, người chơi còn giao lưu, trao đổi kinh nghiệm chăm sóc các loài kiểng, thi kiểng đẹp lạ, bốc thăm trúng thưởng...

Quỳnh Trần